Aa

Sứ mệnh của Phúc Khang là làm công trình xanh chính phẩm

Thứ Sáu, 23/02/2018 - 06:00

“Chúng tôi luôn mong muốn “tinh thần xanh”, “tư duy xanh” được lan rộng hơn nữa để người người, nhà nhà tham gia sống xanh và phát triển công trình xanh” – Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation Lưu Thị Thanh Mẫu chia sẻ với Reatimes nhân đầu xuân Mậu Tuất.

PV: Được biết bà vừa tham gia đoàn công tác tại Australia về công trình xanh với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trong Chương trình vận động phát triển Công trình xanh Việt Nam, xin bà chia sẻ một vài ấn tượng về bất động sản xanh ở đất nước này? Sau chuyến đi, bà có áp dụng được nhiều kinh nghiệm cho doanh nghiệp của mình?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Phúc Khang đã xác định 2017 là năm nền tảng cho quá trình học tập để cải tiến sản phẩm, cải tiến chất lượng. Vì thế, chúng tôi đã tổ chức cũng như tham gia nhiều chuyến đi học tập nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới như: Mỹ, Nhật, Singapore, Thái Lan và gần đây nhất là chương trình tham quan công trình xanh tại Australia do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức.

Đây là chuyến đi nhiều ý nghĩa, chúng tôi được tiếp cận với tính tự giác của doanh nghiệp cũng như người dân trong việc tuân thủ các quy định về phát triển công trình theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng.

Hệ thống chứng nhận môi trường xây dựng quốc gia Green Star hay Nabers đặc biệt được Chính phủ Australia và người dân rất đồng lòng áp dụng vào các công trình xanh.

Sau chuyến đi, Phúc Khang càng kiên định hơn trong hành trình xanh của mình bởi chúng tôi hiểu hơn rằng: Làm công trình xanh không khó bởi đây là xu hướng tất yếu trên thế giới.

Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã xem công trình xanh như một yếu tố cơ bản cho việc phát triển đô thị của quốc gia. Riêng Việt Nam cũng chỉ mới bắt đầu được quan tâm chú trọng trong nhiều năm gần đây và Phúc Khang với tinh thần tiên phong sẽ được nỗ lực nhiều hơn trong việc phát triển sản phẩm, cũng như chung tay với với các cấp ban, ngành lan tỏa đến mọi ngóc ngách của đô thị.

Tổng Giám đốc Lưu Thị Thanh Mẫu

Tổng Giám đốc Lưu Thị Thanh Mẫu

PV: 2017 có thể gọi là một năm nhiều tín hiệu vui trong công cuộc phát triển công trình xanh tại Việt Nam. Theo thống kê của Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ và Hội đồng Công trình xanh Việt Nam, số lượng dự án đăng ký mới năm 2017 tăng vọt. Là một doanh nghiệp đi đầu theo xu hướng làm xanh chính phẩm, bà có thể chia sẻ thành tựu của Phúc Khang đạt được trong năm vừa qua? Bà hài lòng nhất điều gì?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Thành quả của Phúc Khang trong năm vừa qua là hiện thực hóa sứ mệnh của mình qua thực chứng công trình xanh chuẩn LEED và LOTUS đầu tiên tại Việt Nam. Vượt qua sự “cô đơn” ở giai đoạn đầu được sự đồng lòng và hợp lực của các đối tác lớn, đầu ngành đã giúp Phúc Khang củng cố được niềm tin của thị trường, của khách hàng và đối tác và ngay cả nội bộ của Phúc Khang để phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

Chúng tôi rất vui mừng khi công trình xanh đã trở thành đề tài “nóng” ở nhiều hội nghị, diễn đàn. Phúc Khang có cơ hội tham gia để chia sẻ kinh nghiệm cũng như truyền động lực cho giới chuyên ngành và cả khách hàng, cộng đồng như: Forbes, CLB Kiến trúc xanh, các Hội thảo chuyên đề do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức. Và may mắn hơn cả là Phúc Khang được lựa chọn đồng hành cùng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trong Ban điều phối Phát triển công trình xanh tại Việt Nam để cùng triển khai các chương trình, hoạt động thiết thực của hiệp hội trong 5 năm tới.

PV: Tiếp nối thành công, năm 2018, Phúc Khang có dự định đặc biệt gì trong việc phát triển các dòng sản phẩm xanh chính phẩm?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Phúc Khang vẫn sẽ tiếp tục phát triển công trình xanh chính phẩm theo chuẩn LOTUS và quốc tế như sứ mệnh đã cam kết. Trong năm 2018, bên cạnh việc khánh thành và hoàn thiện công trình xanh chuẩn LEED và LOTUS đầu tiên là Diamond Lotus Riverside, trên quỹ đất sạch ở nội ô và vùng ven, Phúc Khang sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều dự án mới. Chúng tôi không chỉ chú tâm mà còn mở rộng hơn mô hình công trình xanh đến với cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục học tập, cập nhật, áp dụng những công nghệ mới, kiến thức mới để cải tiến sản phẩm.

PV: Mục tiêu lớn nhất của Phúc Khang đặt ra trong năm 2018 này là gì, thưa bà?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Vừa qua, vào những ngày cuối cùng năm 2017, Phúc Khang và Mitsubishi Corporation thống nhất thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus. Đây là dự án nhà ở đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn LEED (USGBC – Hoa Kỳ), một tiêu chuẩn công trình xanh uy tín và phổ biến tại 150 quốc gia trên thế giới.

Các mục tiêu hợp tác liên doanh lần này giữa hai thương hiệu sẽ mở ra một cơ hội để cung cấp cho thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là khu vực TP.HCM sẽ có thêm những khu đô thị đẳng cấp, thân thiện với môi trường, đóng góp vào sự kiến tạo phát triển đất nước hiện đại, văn minh theo chuẩn xanh chính phẩm với chất lượng và công nghệ Nhật Bản. 2018 hứa hẹn là một năm bản lề để Phúc Khang đưa công trình xanh chính phẩm tới nhiều người hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn…

a

PV: Với vai trò là nhà phát triển bất động sản xanh hàng đầu của Việt Nam, Phúc Khang có mong muốn được hỗ trợ điều gì để thuận lợi cũng như tạo đà bứt phá trong năm mới 2018 này?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Mới đây, cùng với làn sóng và chiến lược của chính phủ, các cơ quan ban ngành đã thí điểm xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Nhưng để trở thành đô thị thông minh, trước hết đô thị đó phải xanh và sạch. Việc xây dựng các công trình xanh trở thành một xu thế tất yếu trong tương lai mà Nhà nước cần có chính sách cụ thể để hợp lực phát triển đồng bộ vì mục tiêu chung của quốc gia. Chúng tôi luôn mong muốn “tinh thần xanh”, “tư duy xanh” được lan rộng hơn nữa để người người, nhà nhà tham gia sống xanh và phát triển công trình xanh.

Về phía doanh nghiệp, để phát triển tốt những công trình này, Nhà nước cần hỗ trợ chủ đầu tư trong các chỉ tiêu quy hoạch để có thêm ưu đãi thuế. Bên cạnh đó, TP.HCM và Hà Nội cũng phải có những cơ chế đặc thù, thí điểm. Ở cấp quốc gia, chúng ta phải xây dựng được một chiến lược, xác định trong 30-50 năm tới, mật độ cây xanh, công trình xanh như thế nào và phải cấp ngân sách để thực hiện những công trình đấy.

PV: Cảm ơn bà đã chia sẻ. Chúc bà một năm mới sức khỏe và thành công!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top