Sun Group - Top 10 thương hiệu xuất sắc Việt Nam hay bản lĩnh một “sếu đầu đàn” trong đại dịch

Sun Group - Top 10 thương hiệu xuất sắc Việt Nam hay bản lĩnh một “sếu đầu đàn” trong đại dịch

Chủ Nhật, 17/10/2021 - 06:00

Được khởi xướng từ năm 2003, “Thương hiệu mạnh Việt Nam” là một trong những giải thưởng uy tín được cộng đồng doanh nghiệp Việt mong đợi mỗi năm. Năm nay, giải thưởng đặc biệt tôn vinh các doanh nghiệp đã kiên cường, bản lĩnh, vượt qua mọi thách thức khó khăn của dịch bệnh Covid-19, chuyển đổi số hiệu quả, đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động và tích cực đóng góp vì sự phát triển cộng đồng. 

“Xét trên tất cả các tiêu chí, Sun Group đều thể hiện rõ bản lĩnh của một doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực mà Tập đoàn này tham gia, cũng như những nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, sáng tạo vượt khó trước những thách thức chưa từng có tiền lệ bởi dịch bệnh, nhằm duy trì sự phát triển và đồng hành cùng cả nước trong công cuộc chống dịch suốt hai năm qua”, đại diện tổ chức giải thưởng- ông Chử Văn Lâm- Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam, đơn vị tổ chức giải thưởng nhận định. 

Sáu tháng đầu năm nay, có 70.209 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ riêng với ngành du lịch, khoảng 40-60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10 - 15%.

Sau hơn 30 năm đổi mới, lần đầu tiên lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt con số thấp đáng kinh ngạc - hơn 88 nghìn lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2021. Con số này cũng thấp hơn rất nhiều so với thời điểm đại dịch SARS bùng phát cách đây gần 20 năm. Covid-19 đã kéo lùi sự phát triển của ngành du lịch toàn cầu về mốc 30 năm trước. 

Với một doanh nghiệp sở hữu hàng loạt các khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí, sân bay, cảng biển…, hai năm qua, Sun Group đón dòng tăng trưởng âm, chỉ riêng trong lĩnh vực du lịch. Hàng loạt công trình, dự án chậm tiến độ…, khó khăn chồng chất khó khăn.

Nhưng ngay cả khi các điểm đến vắng lặng thì mạch sống tại các điểm du lịch của Sun Group chưa một ngày ngưng trệ. Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, các tổ hợp du lịch và vui chơi giải trí của tập đoàn vẫn không ngừng được phủ áo mới, đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Nhiều trải nghiệm, dịch vụ mới tại các điểm đến được nghiên cứu để sớm đưa vào phục vụ du khách sau Covid-19. 

Chẳng hạn, chỉ riêng tại KDL Sun World Fansipan Legend của Sun Group ở Sa Pa, vườn hoa tím được du khách yêu mến hai năm nay đã được mở rộng tới 12ha, gấp đôi so với năm 2019. Thung lũng hoa hồng với hơn 121.000 gốc hồng thuộc 151 loài hoa quý cũng đã được trồng bổ sung trên diện tích 5ha trải dài từ Ga đi cáp treo Fansipan tới dọc tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa. Đặc biệt, KDL đã ươm trồng thành công dơn lúa trên đỉnh Fansipan sau nhiều lần thử nghiệm.

Các công trình trong quần thể kiến trúc tâm linh trên đỉnh Fansipan, tháp đồng hồ, Vân Sơn Trà Quán, mặt tiền Ga Mường Hoa… cũng đều được tu bổ, chỉnh trang, sơn sửa, chuẩn bị một diện mạo hoàn toàn mới cho ngày tái ngộ du khách. Đại diện khu du lịch cho biết họ đang có kế hoạch làm nhà kính để phát triển và gây giống những loài hoa đẹp và lạ trồng trên quy mô lớn, với mong ước biến Sa Pa trở thành xứ sở của các loài hoa đẹp.

Trong khi nhiều doanh nghiệp nằm im chờ dịch bệnh qua đi, Sun Group vẫn không ngừng đưa vào vận hành thêm nhiều sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Du khách tới Sun World Hon Thom Nature Park đầu năm mới 2022 sẽ được trải nghiệm một phân khu công viên chủ đề mới, với những trò chơi thử thách chưa từng có tại Việt Nam. Những gói trải nghiệm wellness đã được các khách sạn của Sun Group xây dựng với những dịch vụ đặc biệt, đón đầu xu thế du lịch đang là “hot trend” toàn cầu... Rất nhiều điều mới mẻ đang chờ đón du khách, khi quay trở lại với các điểm đến của Sun Group sau dịch.

Và trong khi nhiều doanh nghiệp nằm im chờ dịch bệnh qua đi, Sun Group vẫn không ngừng đưa vào vận hành thêm nhiều sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp. Năm 2020 là khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam Yoko Onsen Quang Hanh và khu nghỉ dưỡng biển Premier Village Halong Bay (Quảng Ninh); Tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long tại Hải Phòng. Năm 2021 là Khách sạn Capella Ha Noi (Hà Nội) và New World Phu Quoc Resort (Phú Quốc)… Ngay lập tức, những công trình mới này đã được quốc tế ghi nhận. Cáp treo Cát Hải- Phù Long lập kỷ lục Guinness với “Trụ cáp treo cao nhất thế giới” với chiều cao 214,8m. Hai khách sạn Capella Hanoi và New World Phu Quoc Resort mới đây nhất được Tạp chí danh tiếng của Mỹ- Times gợi ý là điểm đến đáng trải nghiệm khi đến Hà Nội và Phú Quốc. 

Chuyển đổi số là con đường tất yếu và phù hợp với bối cảnh hậu Covid-19 cũng như sự phát triển chung của thị trường. Nhưng không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng dễ dàng chuyển đổi số thành công. 

Sun Group đặt mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số để trở thành doanh nghiệp thông minh.

Tại hội thảo "Chuyển đổi số góp phần tăng trưởng thị trường của doanh nghiệp sau đại dịch" do Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM phối hợp với Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu tổ chức sáng 9/9/2021, ông Vương Quân Ngọc, giám đốc khối tư vấn công nghệ số FPT Digital, cho biết: “Trong đại dịch, các doanh nghiệp đã không ngừng số hóa tương tác giữa khách hàng và chuỗi cung ứng, các hoạt động nội bộ với tốc độ rút ngắn từ 3-4 năm.

Thậm chí, mức độ đầu tư vào các sản phẩm đã nhanh hơn 7 năm so với điều kiện thông thường. Dù vậy, ước tính có đến 70% doanh nghiệp gặp thất bại khi thực hiện chuyển đổi số. Nguyên nhân là vì không đạt được sự thống nhất, đồng thuận về tầm nhìn, mục tiêu hay thiếu sự liên kết, hoạch định nguồn lực…”

Tháng 10/2020, Sun Group quyết định đẩy mạnh “số hóa” công tác quản trị, kinh doanh, điều hành…, đặt mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số để trở thành doanh nghiệp thông minh, thông qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến, quy trình kinh doanh chuẩn hóa, tinh gọn và tích hợp, tăng cường hiệu suất công việc và đem lại chất lượng, trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Chỉ sau gần 3 tháng triển khai, Tập đoàn này đã chính thức hoàn tất giai đoạn 1 của việc chuyển đổi số quy mô rộng, bằng việc công bố đưa vào vận hành hệ thống ERP – SAP S/4HANA – một trong số những giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP-Enterprise Resource Planning) thế hệ mới số 1 thế giới hiện nay. Ba tháng để đi đầy đủ các bước, từ khảo sát hệ thống, thiết kế quy trình tương lai, cải tổ các quy trình hiện tại, chuẩn hóa dữ liệu, đào tạo và làm quen với hệ thống mới, theo bà Lê Thị Hải Yến – Phó Tổng Giám đốc Sun Group - thực sự là một khối lượng công việc khổng lồ và là một thử thách vô cùng lớn. Nhưng Sun Group đã làm được điều mà có thể nói rất ít doanh nghiệp có thể thực hiện được. 

Cùng với số hóa, những ứng dụng công nghệ cao vào quá trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng tại các khách sạn và khu du lịch cũng được Sun Group tận dụng quãng thời gian ngừng đón khách để đẩy mạnh triển khai. Tới thời điểm này, các ứng dụng dịch vụ không chạm hay một chạm, giảm thiểu tối đa thủ tục có tiếp xúc của khách hàng khi đặt phòng và dịch vụ đã và đang được tiên phong thử nghiệm tại hệ thống khách sạn, resort của Sun Group như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort, Capella Hanoi..., dự kiến sẽ được hoàn thiện và đi vào vận hành trong quý I/2022.

Sau những bất ngờ trước sức ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch đầu tiên, bản lĩnh của “sếu đầu đàn” đã giúp Sun Group tìm thấy những cơ hội trong thách thức. Những kế hoạch ứng biến linh hoạt đã được đưa ra, trên mọi mặt trận từ sản xuất kinh doanh đến vận hành, tổ chức nhân sự…

Ngưng đón khách, Tập đoàn tận dụng thời gian để phủ áo mới, bảo trì bảo dưỡng các công trình khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí mà khi bận rộn với hàng triệu lượt khách mỗi năm, họ không thể làm một cách tổng thể như vậy. Mỗi khu du lịch Sun World của Sun Group đều như lột xác, với những sắc màu cảnh quan, cây xanh, hoa cỏ mới, hệ thống trò chơi được bảo dưỡng, sơn sửa...

Mỗi khách sạn resort của Sun Hospitality Group cũng sẽ khiến du khách ngỡ ngàng khi trở lại, với nhiều thay đổi tinh tế và dịch vụ mới. Những dự án bất động sản dẫn dắt xu thế của Sun Property (thành viên thuộc Sun Group) cũng được ra mắt thị trường theo một cách rất linh hoạt, với các show giới thiệu sản phẩm và quảng bá trực tuyến được tổ chức quy mô, bài bản, kết nối tới hàng chục ngàn người xem. Đó cũng là lý do khiến mảng Bất động sản của Tập đoàn này trở thành một điểm sáng trong bức tranh ảm đạm thời Covid-19.

Nhiều kỷ lục đáng nể trong mùa dịch đã được Sun Property xác lập, với 97% quỹ căn shophouse Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) có chủ chỉ sau 1 tháng ra mắt, 1500 căn hộ Sun Marina Town (Hạ Long, Quảng Ninh) “hết veo” ngay sau khi giới thiệu ra thị trường, và 100% quỹ căn 2 đợt đầu tiên giới thiệu dự án Sun Tropical Village đến khách hàng thân thiết đều đã được đặt chỗ.

Dường như càng khó khăn thì người Sun Group càng bận rộn hơn, sáng tạo hơn. Bản lĩnh và sức sáng tạo được Sun Group thể hiện rõ nét nhất là qua những chính sách nhân sự đặc biệt nhân văn, linh hoạt để thích nghi tốt nhất với các diễn biến của dịch bệnh mà vẫn đảm bảo giữ vững sự ổn định thu nhập và cuộc sống cho CBNV và gia đình, song song với việc củng cố sức mạnh nội lực của toàn hệ thống.

Nguyễn Huyền Trang, một nhân viên của Tập đoàn xúc động: “Trong khi nhiều nhân sự trong ngành du lịch thất nghiệp, người Sun Group chúng tôi vẫn được bố trí làm việc và có lương đều đặn, chẳng sai lệch một ngày. Những doanh nghiệp khác xoay sở để có thể trả đủ lương cho nhân sự đã khó, ở Sun Group, 6 tháng đầu năm, nhân sự có đóng góp tích cực cho Tập đoàn vẫn có thưởng. Và hạnh phúc lớn hơn nữa, khi nhiều cán bộ nhân viên được xét tăng lương định kỳ. Lãnh đạo Tập đoàn chưa một ngày kêu khó, cho dù chúng tôi hiểu, để có thể duy trì doanh nghiệp trong Covid-19, các anh chị đã phải lao tâm khổ tứ vô cùng”.

Ở Sun Group, con người là yếu tố quan trọng nhất của sự phát triển. Ở Sun Group, môi trường làm việc là nơi cán bộ nhân viên đến để vui sống mỗi ngày. Đó là những gì được ghi trong nghị quyết của Tập đoàn. Nhưng đó không chỉ là những con chữ mang tính giáo điều mà đó là những hành động, thậm chí còn nhân văn hơn cả những gì đã được viết ra.

Ở Sun Group, con người là yếu tố quan trọng nhất của sự phát triển.

Nếu nỗi lo cơm áo gạo tiền thời dịch dã được lãnh đạo Sun Group giải tỏa cho nhân viên, bằng những chính sách nhân sự linh hoạt, thì đời sống văn hóa, tinh thần của người Sun Group được tập đoàn thậm chí đẩy mạnh hơn, bằng những hoạt động văn hóa doanh nghiệp, những chương trình thi đua có tính kích thích sự thay đổi từ nội tại mỗi nhân sự. “Change for future”, “Một phiên bản mới”, “Mặt trời sáng trong tôi”… các chương trình thi đua được tổ chức liên tục, để cán bộ nhân viên tìm thấy động lực trong chính những khó khăn do dịch bệnh, để thay đổi, hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực, đồng thời tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó của CBNV đối với Tập đoàn.  

Đến thời điểm này, Sun Group tự hào được đánh giá là là một trong những doanh nghiệp có chính sách nhân sự tốt nhất trong giai đoạn dịch bệnh, khi vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp có ứng biến hiệu quả trong môi trường biến đổi” của Vietnam HR Awards và mới đây nhất, Tập đoàn tiếp tục được vinh danh “Môi trường làm việc tốt nhất châu Á” của Tạp chí HR-Asia.

Nói về thành tích này, ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group lại rất khiêm tốn: “Những áp lực chưa từng có mà dịch bệnh Covid-19 gây ra cho các doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam trong hai năm qua giống như một phép thử. Và trong phép thử đó, Sun Group, cho đến giờ phút này vẫn vững vàng trước sóng gió, là bởi chúng tôi có một tập thể quy tụ những nhân sự với đủ tâm-trí-tài, với lý tưởng và niềm tin vào Tập đoàn”. 

Suốt từ đầu mùa dịch, bền bỉ, trên mọi mặt trận, ở khắp các địa phương, đâu có dịch, ở đó có Sun Group. Ủng hộ tiền mặt cho Quỹ vắc-xin của Chính phủ, cho Quỹ phòng chống dịch của các địa phương như Thanh Hóa, Hà Nội..; Xây bệnh viện dã chiến ở Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội; Xây dựng lắp đặt các Trung tâm hồi sức tích cực ICU ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh…, Hỗ trợ trang thiết bị y tế, sinh phẩm chống dịch cho các bệnh viện ở nhiều tỉnh thành; Tài trợ lương thực thực phẩm cho người nghèo và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Đà Nẵng, một số quận ở Hà Nội…

Và Sun Group cũng chung tay chống dịch, theo cách rất riêng của mình. 235 chuyến bay giải cứu, chở chuyên gia với 47.600 lượt khách, từ tháng 2/2020 đến 23/9/2021, theo một quy trình an toàn cũng… chưa từng có. Những con số đó không phải là một thành tích, mà là nghĩa cử với đồng bào được thực hiện, một cách đầy nhiệt huyết bởi những người con Sun Group, khi sân bay Vân Đồn của Tập đoàn này được chọn đón đồng bào từ vùng dịch trên thế giới về Việt Nam. 

Sun Group chung tay chống dịch, theo cách rất riêng của mình.

Sau chuyến bay giải cứu đầu tiên từ Vũ Hán hồi tháng 2/2020, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã viết lại đầy xúc động: “Có người hỏi tôi, tại sao sân bay quốc tế Vân Đồn, một sân bay còn rất "trẻ", lại được Chính phủ lựa chọn và lại có thể thực hiện tốt trọng trách đón các chuyến bay từ vùng dịch. Khi ấy, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là tập thể của mình. Cùng với cơ sở vật chất, phương tiện và quy trình, thì nhiệt huyết lẫn trách nhiệm và lòng yêu nước của các anh, chị, em tôi là sức mạnh của sân bay quốc tế Vân Đồn. Tôi nhìn thấy niềm hạnh phúc trong ánh mắt, nụ cười "đồng đội" khi thấy đồng bào đặt chân lên đất mẹ.”.

Ngày 24/6, Forbes Vietnam công bố Top 30 doanh nghiệp có đóng góp hỗ trợ nhiều nhất trong đại dịch. Sun Group đứng thứ ba, sau Vingroup và Vạn Thịnh Phát. Sau thời điểm đó, Sun Group vẫn không ngừng đồng hành cùng Chính phủ và các địa phương, trong cuộc chiến chống dịch.

Sun Group không chung tay chống dịch để ghi thứ hạng trong những bảng thống kê. Trả lời báo chí vì sao trong khó khăn, Sun Group vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ, bằng nhiều cách, để chung tay với cả nước đẩy lùi dịch bệnh, ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn này bày tỏ: “Triết lý về lòng yêu nước đã là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Sun Group. Khi đất nước gặp khó khăn do đại dịch, triết lý ấy càng phải được đặt lên cao nhất, bởi  đối với Sun Group, nghĩa đồng bào thiêng liêng hơn nhiều so với lợi ích của một doanh nghiệp. Khi đất nước được bình yên, đồng bào được an toàn, chúng tôi mới an tâm nghĩ đến việc phát triển hoạt động kinh doanh”.

Một doanh nghiệp lấy triết lý về lòng yêu nước là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, xem con người phù hợp là tài sản quý giá nhất, doanh nghiệp đó sẽ có được một nền tảng bền vững để phát triển. 

Với tất cả những nỗ lực, sáng tạo, những ứng biến linh hoạt để duy trì một doanh nghiệp vững mạnh trong khó khăn và không ngừng chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, danh hiệu Top 10 thương hiệu xuất sắc Việt Nam trao tặng Sun Group có ý nghĩa hơn cả một giải thưởng. Sự ghi nhận, tôn vinh xứng đáng này sẽ là động lực lớn cho những doanh nghiệp yêu nước như Sun Group tiếp tục nỗ lực không ngừng để vượt khó, góp sức đưa ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung phục hồi nhanh và mạnh mẽ hơn sau đại dịch.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top