Aa

Tại sao bé không thích bú bình?

Thứ Tư, 29/08/2018 - 07:21

Một số em bé không thích núm vú bằng nhựa hoặc hương vị của sữa công thức. Em bé có thể từ chối bình sữa và chán ăn. Trong những trường hợp này, các ông bố bà mẹ nên làm gì?

Hầu hết các bác sĩ đưa ra lời khuyên rằng, một em bé nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu đời. Nhưng có rất nhiều trường hợp khiến cho việc để trẻ bú mẹ trở thành không thể. 

Sức khỏe của mẹ hoặc của đứa trẻ có thể là những lý do phổ biến nhất khiến người nhà phải cho trẻ bú bằng bình sữa. Trẻ bú bình có thể sẽ giúp người mẹ có thời gian nghỉ ngơi cần thiết, do người nhà có thể cho bé ăn, nhưng việc này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Chỉ bằng cách quan sát thật tinh tế, bạn có thể tìm hiểu lý do tại sao em bé của bạn từ chối bú bình. Có thể đó không phải lỗi của cha mẹ hay của em bé. Dưới đây là những lý do khác nhau khiến bé từ chối bú bình.

Em bé chưa đủ tuổi

Kết cấu và cảm giác khi bú bằng núm vú nhựa rất khác so với núm vú của người mẹ. Em bé sẽ cần đủ thời gian để làm quen với chai nhựa. Điều này đúng nếu em bé của bạn đã được bú bằng sữa mẹ. Nếu bạn cố gắng cho bé bú bình và thất bại, tốt nhất là nên thử lại sau vài ngày. Hãy nhớ cho bé ăn trong khoảng thời gian đều đặn.

Lượng lipase tăng lên

Đôi khi, sữa mẹ có thể có nhiều lượng lipase hơn bình thường. Lipase là một loại enzyme giúp phá vỡ các phân tử chất béo trong sữa. Khi sữa mẹ có hàm lượng lipase cao, sau khi được hút ra và bảo quản có thể có vị hơi khác cho em bé. Nếu sữa đến trực tiếp từ vú sẽ không gặp phải vấn đề như vậy.

Em bé không muốn mẹ cho bú bằng bình

Khi người mẹ cố gắng cho bé bú từ bình sữa, có thể bé sẽ từ chối. Điều này là do bé có thể ngửi thấy mùi sữa trên người mẹ. Trong những trường hợp như vậy, em bé sẽ thích sữa của bạn hơn sữa đóng chai. Hãy thử để bố của trẻ hoặc ông bà cho trẻ ăn.

Kích thước núm vú bằng nhựa không phù hợp

Nếu bạn đi chợ để mua bình sữa và núm vú, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Mỗi em bé sẽ không đưa núm vú vào miệng và ăn sữa theo cùng một cách. Nếu em bé từ chối bú chai mà bạn hiện có, hãy thử thay đổi bình có kích thước khác cho đến khi em bé cảm thấy thoải mái.

Bé không thích hương vị sữa công thức

Nếu em bé của bạn chỉ uống sữa công thức ngay từ đầu thì đây không phải là vấn đề. Nhưng nếu em bé vừa bú sữa mẹ và bạn muốn vừa bổ sung cả sữa công thức cho em bé thì có thể bé sẽ không thích nó. Sữa công thức có vị hơi khác so với sữa mẹ.

Hãy thử cho bé bú bình chứa sữa mẹ. Nếu không thể cho bé ăn sữa mẹ, hãy thử các thương hiệu sữa khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy hương vị mà bé thích nhất.

Dị ứng với sữa

Mặc dù đây là tình huống hiếm gặp nhưng một số trẻ có thể nhạy cảm với thành phần nào đó trong sữa bột mà bạn đang cho bé ăn. Điều này có thể khiến em bé từ chối bình sữa.

Nếu vẫn ăn sữa nhưng em bé có thể các triệu chứng như đau dạ dày, phát ban và chàm thì hãy gặp bác sĩ để được tư vấn kịp thời. Nếu cho bé bú bằng sữa mẹ mà bé bị dị ứng thì người mẹ nên cân bằng lại chế độ ăn của mình một cách khoa học.

Sữa lạnh

Có thể bạn nghĩ rằng em bé sẽ thích một chai sữa lạnh hơn chai sữa ở nhiệt độ phòng nhưng bạn đã lầm, em bé sẽ thích chai sữa ấm hơn. Nhiệt độ tự nhiên của sữa mẹ khi cho ăn trực tiếp từ vú sẽ hơi ấm hơn nhiệt độ phòng.

Sữa ấm cũng dịu nhẹ cho em bé và dễ tiêu hóa hơn so với sữa lạnh. Hãy nhớ cho trẻ uống sữa ấm và không làm nóng sữa bằng lò vi sóng vì nó sẽ phá hủy một số chất dinh dưỡng.

Em bé không tập trung khi ăn

Khi em bé của bạn lớn lên từng ngày, bé sẽ tò mò cuộc sống xung quanh và quan sát nhiều hơn. Bé có thể dễ dàng bị phân tâm và từ chối bú bình. Trong những trường hợp như vậy, bạn phải thử lại nhiều lần để loại bỏ sự phân tâm của bé.

Em bé bị ốm

Khi trẻ bị bệnh có thể sẽ không thèm ăn và không muốn bú. Nếu em bé từ chối ăn cùng với các triệu chứng như sốt, tiêu chảy, đau bụng và chảy nước mũi, hãy đưa bé đến khám bác sĩ.

Vị trí bình sai

Đôi khi vị trí của chiếc bình cũng có thể khiến bé từ chối bú. Điều này có thể xảy ra khi bạn thay đổi vị trí mà thường ngày cho bé ăn hoặc một người khác cho con bạn ăn. Vị trí lý tưởng là giữ chai ở một góc 45 độ với đầu của em bé và bình sữa được giữ chặt bằng khuỷu tay của bạn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top