Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Trước tiên chúng ta cùng đúc kết ngắn gọn nhất về nhân hiệu (thương hiệu cá nhân). Nhân hiệu hiểu một cách đơn giản đó là cách mình nhìn nhận về bản thân và cách người khác nhìn nhận, bàn tán về chúng ta khi ta không có mặt ở đó. Như vậy tất cả những gì chúng ta NÓI, cách chúng ta nói, chúng ta LÀM, hình ảnh bên ngoài của chúng ta, đều tạo dấu ấn cho chúng ta trong mắt những người xung quanh và là dữ liệu quan trọng để người khác đánh giá về chúng ta. Nhân hiệu đó chính là những phẩm chất, cách thức biểu hiện khiến chúng ta khác biệt với những người khác. 

Nhân hiệu không có hình mẫu, đôi lúc rất cần ở chúng ta sự sáng tạo để hình thành lên nét riêng biệt và nổi bật của cá nhân. Nhân hiệu không có nghĩa là phải hoàn hảo, tùy theo từng vị trí công việc mà chúng ta có cách lựa chọn phương thức xây dựng sao cho phù hợp với giá trị thật của chính mình và phù hợp với mục đích của mình.

Giờ thì bàn một chút về tính phù hợp: Lấy ví dụ khi bạn tới một bữa tiệc doanh nhân, mọi người ăn mặc theo phong cách doanh nhân sang trọng, nền nã, bỗng xuất hiện một cô hoa hậu doanh nhân mặc đầm đính đá, bó sát lộ ra vùng eo đẫy đà, cô lộng lẫy bước đi tập tễnh trên đôi giày cao 20cm, đầu đội vương miện với nụ cười gượng gạo, tất cả mọi sự tập trung đều dồn vào cô ấy và chắc chắn mỗi người sẽ có một tiêu chí để đánh giá riêng và tôi tin rằng vì cái vương miện mà họ sẽ đánh giá cô với góc độ có “xứng tầm” với danh xưng hoa hậu không.

Giả sử cô ấy không đủ đẹp thì rõ ràng cách này không những không làm cô có nhân hiệu mà còn gây họa, sự nổi bật không phù hợp đó sẽ khiến cô ấy mất điểm, thậm chí bị đánh giá lố bịch, thái quá nữa. Đó là chưa kể tới bộ đồ đó không thể dùng để ngồi ăn tiệc được. Nhưng cũng với trang phục đó mà là một cô hoa hậu đẹp mê hồn sử dụng thì lại rất phù hợp, thiên hạ trầm trồ, người người xin chụp hình chung và được đánh giá là chỉn chu, giữ hình ảnh, nổi bật.

Tóm lại cách bạn khiến mình nổi bật phải phù hợp với con người thật của bạn và vị trí của bạn. Có nhiều người chọn nổi bật bằng hình ảnh sang trọng, những việc làm thiện nguyện có tính lan tỏa cao, công việc có giá trị cộng đồng, có người lại nổi bật bằng sự chân chất, mộc mạc, giản dị, có người thì tạo ra những dấu ấn, phát ngôn đặc biệt gây tranh cãi, còn nghệ sĩ thì nhiều người dùng scandal và chấp nhận bị “ném đá” để tạo nhân hiệu… Tuy nhiên phải khẳng định rằng xây dựng nhân hiệu đúng cách và phù hợp sẽ giúp ích được rất nhiều cho các cá nhân trên con đường sự nghiệp.

Trong chương trình tư vấn cho CEO của một công ty Bất động sản về nhân hiệu, bạn CEO sau khi nghe một chuyên gia chia sẻ lý thuyết liền phản hồi như sau: “Rất cảm ơn cô đã chia sẻ, nhưng theo tôi thì tôi chỉ quan tâm đến cái bên trong, không quan tâm đến bên ngoài. Tôi vẫn giữ quan điểm là chỉ cần tôi tốt, sản phẩm tôi chất lượng thì tự khắc khách hàng sẽ tới chứ không cần gì cả”.

Sau khi phần 1 của buổi chia sẻ kết thúc, tôi phụ trách phần 2 “Ứng dụng thực tế về xây dựng nhân hiệu hỗ trợ kinh doanh”. Tôi bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi với anh CEO đó: “Cho Thảo hỏi anh 1 câu: Nếu anh đi mua 1 món đồ nội thất cho tòa nhà của anh, anh sẽ ưu tiên tiêu chí nào để lựa chọn?”. Suy nghĩ 1 lúc anh nói: “Màu sắc, mẫu mã, kiểu dáng”...

Tôi hỏi tiếp: “Vậy nếu chiếc bàn hoặc tủ gỗ bị trầy xước hay bẩn thì anh có chọn không?”. Anh nói: “Không”. “Như vậy có phải rằng phải qua “vòng gửi xe” của anh, đó là “hình ảnh bên ngoài” thì tiếp theo anh mới hỏi người bán 'Chị ơi sản phẩm này từ chất liệu gì, có bền không?' và sau đó sẽ cân nhắc vấn đề giá thành để đi đến quyết định mua?"

Vâng, và như vậy rõ ràng anh có chất thì cũng phải thể hiện cái chất đó ra bên ngoài để thiên hạ BIẾT, sau đó THÍCH và rồi họ TIN. Còn nếu như ngay từ đầu khách hàng thấy không “hợp nhãn” họ có thể bấm nút “NEXT” trước khi bạn có cơ hội chứng tỏ bạn là ai rồi. Tôi đã chứng kiến nhiều người mặc dù rất giỏi chuyên môn nhưng không ai biết tới, độ lan tỏa tới cộng đồng không có. Như vậy thật là đáng tiếc. 

Tôi bắt tay vào nghiên cứu việc xây dựng nhân hiệu khi tôi Nam tiến. Khi ấy tại mảnh đất Sài Gòn xa lạ, tôi không quen biết ai, không ai đỡ đầu, giúp đỡ và đặc biệt khi tôi vào Sài Gòn tôi vô cùng khó khăn về kinh tế. Khi tôi mở công ty về Đào tạo và Giải trí, tôi phải làm từ đầu, tạo dựng từng mối quan hệ, lúc đó tôi đã ý thức: “Tôi sẽ phải cho mọi người nhận thấy những giá trị tốt đẹp của con người mình, những năng lực vốn có của mình. Tôi sẽ phải làm sao để mọi người ấn tượng, muốn kết nối với tôi, từ đó sinh ra những cơ hội làm ăn và phải làm cho mọi người tự hào khi làm bạn, làm anh em, làm học trò của mình”.

Thế là sau 6 tháng tập trung xây dựng nhân hiệu nghiêm túc tại Sài Gòn, rất nhiều thứ đã đến với tôi, có những bất ngờ ập đến mà tôi còn không tính trước được. Vậy ý thức về xây dựng nhân hiệu sẽ giúp ích gì cho chúng ta?

Khi có ý thức xây dựng nhân hiệu, ta sẽ có động lực để thay đổi bản thân, làm mới mình và cập nhật các kiến thức, kỹ năng, năng lực cốt lõi để tạo ra giá trị riêng của bản thân. Muốn thành công trong xây dựng nhân hiệu bạn phải có năng lực và hiểu rõ thế mạnh của mình. Sau đó thể hiện năng lực bằng lời nói, cách nói, hành động để mọi người biết tới mình nhiều hơn. Ngoài ra cuộc sống của bạn sẽ có ý nghĩa hơn và bạn có thể trở thành động lực, tấm gương cho những người khác thay đổi cuộc sống của họ.

Khi mọi người biết đến bạn, họ sẽ dần dần yêu quý và tin tưởng bạn. Lúc đó họ sẵn sàng giới thiệu các mối quan hệ chất lượng cho bạn, đó không phải là sự giúp đỡ mà họ giới thiệu bằng niềm tự hào vì đã được biết và chơi cùng bạn. Vị thế của bạn sẽ thay đổi trong mắt mọi người cho dù họ mới gặp bạn lần đầu tiên.

Nếu bạn có nhân hiệu thì việc start up một kinh doanh nào đó hoặc bắt đầu cho một lĩnh vực mới sẽ trở nên dễ dàng bởi bạn có khả năng lan tỏa thương hiệu của bạn và được mọi người đón nhận. Niềm tin vào con người bạn tạo nên niềm tin vào thương hiệu sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp và những hoạt động cá nhân mà bạn làm. Từ đó khách hàng, khán giả tự nhiên sẽ tìm đến bạn và doanh thu, thu nhập từ đó sẽ tăng. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí tuyển dụng, nhân sự, chi phí marketing... và kênh EARNED MEDIA (marketing truyền miệng) sẽ tạo hiệu ứng tích cực.

Khi có nhân hiệu bạn có thể trở thành diễn giả, người truyền cảm hứng hay tham gia các hoạt động thiện nguyện, các hoạt động cộng đồng hoặc vào các vai trò lãnh đạo cộng đồng, tự tạo ra hệ sinh thái riêng của mình từ đó xây dựng uy tín và mang lại những giá trị tích cực cho cuộc sống, cho cộng đồng. Bạn sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn khi chúng ta chia sẻ và giúp đỡ được người khác. Ngoài ra từ những nền tảng có sẵn bạn có thể sẽ có những cơ hội đầu tư hấp dẫn, mới mẻ mà trước đó bạn chưa từng nghĩ tới.

Với tất cả những lợi ích nêu trên thì cho dù bạn là ai cũng hãy nhanh chóng đặt nền móng đầu tiên và lên chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình nhé! Và cuối cùng tôi muốn nhắn nhủ với các bạn “Hãy luôn là chính mình và tỏa sáng theo cách riêng của bạn”./.

Bài viết cùng tác giả Diễn giả, MC Thi Thảo »

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP