Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

Tăng

Tiềm năng BĐS nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19

Tăng "sức bật" cho BĐS nghỉ dưỡng: "Đũa thần" là tổ hợp du lịch All - in - one

Trước đại dịch Covid-19, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn được ví như “gà đẻ trứng vàng” của Việt Nam với sức hút và tiềm năng lớn nhất. Hậu dịch, đây cũng là thị trường có sức bật trở lại nhanh nhất.

10:00, 29/05/2020

Lời tòa soạn: 

Đại dịch Covid-19 khiến thị phần khách quốc tế giảm, nhưng xu thế tất yếu là sự gia tăng của thị phần du lịch nội địa, mở ra nhiều cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là tại các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai như Vân Đồn, Phú Quốc..., khi có quy hoạch đồng bộ, tầm nhìn dài hạn, đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhìn về tiềm năng, thị trường ở những khu vực này còn dư địa phát triển rất lớn, do khả năng khai thác dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao, nhiều lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi thuế…

Dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ngày 9/6/2020, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm: Tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19.

Nội dung: Phân tích xu hướng phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, trong đó trọng tâm thảo luận về cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19. Thông qua đó, chia sẻ kinh nghiệm phát triển những sản phẩm bất động sản của các thương hiệu lớn, uy tín, tại các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai như Vân Đồn, Phú Quốc...

Thành phần tham dự: Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các chuyên gia kinh tế vĩ mô, các chuyên gia trong lĩnh vực đô thị, kiến trúc, xây dựng, luật sư và lãnh đạo các doanh nghiệp, phóng viên các cơ quan báo chí.

Song song với việc tổ chức Tọa đàm, Reatimes thực hiện và khởi đăng tuyến bài: Tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19. 

Trân trọng giới thiệu với độc giả!


Tăng trưởng khả quan mang lại niềm tin cho nhà đầu tư

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, du khách quốc tế đến Việt Nam những năm qua tăng mạnh. Gần nhất, năm 2019, lượng du khách tăng 16,2%, đạt hơn 18 triệu lượt. Lượng khách nội địa năm 2019 cũng tăng 6% và đạt trên 85 triệu lượt khách. Tăng trưởng mạnh nhất là những điểm đến đang nổi như Phú Quốc với hơn 5,1 triệu lượt khách, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm trước. Lượng du khách tăng trưởng nhanh, trong khi số phòng nghỉ dưỡng chưa đáp ứng kịp chính là cơ hội rất lớn cho sự phát triển của các loại hình bất động sản du lịch.

Ghi nhận từ năm 2015 đến quý III/2019, số phòng của nhóm khách sạn 5 sao tăng mạnh ở mức trung bình 21% mỗi năm, trong khi nhóm khách sạn 4 sao chỉ tăng trung bình 9%. Dẫn đầu về nguồn cung phòng khách sạn cao cấp hiện là Đà Nẵng và Khánh Hòa (với khoảng 14.000 phòng ở mỗi địa phương, tăng trưởng trên 19% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến quý III/2019).

Cùng với đó, nguồn cung biệt thự du lịch tại ba thị trường chính là Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc có tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm lần lượt là 2,6%, 0,9% và 7,3% trong giai đoạn từ năm 2017 đến quý III/2019 (mức tăng trung bình mỗi năm tương ứng trong giai đoạn 2015 - 2017 là 5,5%, 35% và 27%). Tốc độ tăng trưởng của nguồn cung căn hộ du lịch từ năm 2018 tăng trung bình 7%/năm.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn được ví như “gà đẻ trứng vàng” của Việt Nam với sức hút và tiềm năng lớn nhất.

Song song với việc duy trì sự phát triển tại các thị trường truyền thống, các nhà phát triển còn mở rộng tại các thị trường mới nổi trong năm 2019, đặc biệt là những địa phương có kết nối thuận tiện với những thị trường trọng điểm như Bà Rịa - Vũng Tàu (gần TP.HCM), Quảng Nam (gần Đà Nẵng), Bình Thuận (4,5 tiếng lái xe từ TP.HCM), Hạ Long (2,5 tiếng lái xe từ Hà Nội, cải thiện đáng kể nhờ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long). Một số bất động sản nổi bật trong thời gian gần đây có thể kể đến là Sonasea Vân Đồn Harbor City, NovaWorld Hồ Tràm...

Bên cạnh việc mở rộng tại những vị trí mới, các chủ đầu tư còn tích cực trong việc phát triển sản phẩm bất động sản du lịch mới. Nổi bật hơn hết là hình thức shophouse, shopvilla ven biển tại Phú Quốc và Hạ Long. Tính đến hết tháng 9/2019, hai thị trường này lần lượt có trên dưới 2.000 sản phẩm thuộc loại hình shophouse, shopvilla ven biển, với mức tiêu thụ đạt gần 90%. Các chủ đầu tư sản phẩm này đa số là những tên tuổi hàng đầu trên thị trường bất động sản như CEO Group, SUN Group, Novaland. Ngoài hình thức cho thuê bán lẻ, sản phẩm này còn có thể được sử dụng để làm khách sạn (mini-hotel), nhờ đó đã thu hút nhiều người mua là những nhà đầu tư cá nhân đã có kinh nghiệm kinh doanh khách sạn và nhà hàng.

Vân Đồn là một trong những điểm hấp dẫn về du lịch nghỉ dưỡng

Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường trọng điểm trong kế hoạch mở rộng của các tập đoàn quản lý khách sạn. Không chỉ các tập đoàn nước ngoài như Accor, Marriott, Best Western, mà cả những thương hiệu hình thành ở Việt Nam như Lodgis, Sailing Club, Silk Path, Wink cũng đang tích cực tìm kiếm bất động sản mới để mở rộng thị phần.

Theo nhận định chung, xu hướng đổi mới, tạo trải nghiệm trong thiết kế bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ được đặc biệt quan tâm trong thời gian tới. Nghiên cứu về các nhóm khách du lịch chỉ ra rằng, phân khúc và mục đích du lịch khác nhau của các nhóm khách ảnh hưởng rất nhiều đến mô hình bất động sản nghỉ dưỡng mà họ lựa chọn, do đó các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ về khách hàng mục tiêu khi đưa ra quyết định về thiết kế.

Tất cả những con số trên cho thấy triển vọng tăng trưởng của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng rất khả quan trước dịch Covid-19. Đây là bệ đỡ giúp thị trường du lịch Việt Nam ngày càng rút ngắn khoảng cách với những thị trường du lịch nổi bật tại ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: “Ngành du lịch “thăng hoa”, lượng khách du lịch tăng trưởng tốt sẽ tạo động lực thúc đẩy thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng phát triển, nhất là sự xuất hiện của nhiều công trình tầm cỡ quốc tế”.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư của Savills Việt Nam cho biết, theo khảo sát mới nhất cho thấy 65% nhà đầu tư chọn lựa xuống tiền với bất động sản khu vực ven biển, 74,8% lựa chọn mua căn nhà thứ 2 ở vùng du lịch biển. Điều này cho thấy, phân khúc bất động sản du lịch rất hấp dẫn nhà đầu tư.

Trước đó, đầu năm 2020 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có hướng dẫn mới về việc cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở. Động thái này được cho là sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở nước ta. Khi có thông tư hướng dẫn cụ thể sẽ tạo đòn bẩy rất lớn cho khu vực bất động sản nghỉ dưỡng. Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, giúp các nhà đầu tư yên tâm hơn khi sở hữu loại hình tài sản mới như mua căn nhà thứ 2 ở vùng du lịch biển, condotel hay officetel.

Covid-19 là thời điểm “bảo trì” để tăng sức bật

Đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu và du lịch, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là những ngành chịu tổn thương lớn. Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý I/2020, nguồn cung bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Trong đó, số lượng căn hộ du lịch được nghiệm thu đưa vào sử dụng chỉ bằng 9% so với quý IV/2019; biệt thự du lịch không có sản phẩm mới nào trong cả quý vừa qua. Nếu tình trạng đình trệ này tiếp tục, nguy cơ chênh lệnh lớn về cung - cầu bất động sản du lịch sẽ sớm xảy ra.

Ông Nguyễn Trọng Thức, Phó Giám đốc CBRE Hotels Việt Nam, nhận định: “Những biến động lớn cũng mang đến cơ hội cho những biến đổi lớn. Đây sẽ là giai đoạn quan trọng để sàng lọc những chủ đầu tư có thực lực và có khả năng thích ứng, giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ hơn khi đại dịch kết thúc”.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã phần nào làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư, làm hiệu quả kinh doanh ngành du lịch, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng giảm sút.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Tuy nhiên, khi các nước khống chế được dịch, các lĩnh vực kinh tế hoạt động trở lại bình thường cùng với việc Chính phủ đã đặt kế hoạch đầy tham vọng về phát triển ngành du lịch đến năm 2030 thì Việt Nam cũng có thể trở thành cường quốc về du lịch. Điều này cho thấy, việc suy giảm lượng khách chỉ trong ngắn hạn và không phải là vấn đề nghiêm trọng khiến cho thị trường suy yếu.

“Với định hướng từ Chính phủ thì bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chính là phân khúc tốt nhất trên thị trường bất động sản Việt Nam. Đây là một thị trường đầy tiềm năng, rất tốt cho các nhà đầu tư sau khi vượt qua giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, ông Đính nhận định.

Đại dịch Covid-19 cũng thay đổi nhiều thói quen, trong đó thay đổi cả xu hướng du lịch. Cụ thể, một khảo sát cho thấy 36% người được hỏi quan tâm tới yếu tố an toàn khi lựa chọn điểm du lịch, có tới 32% quan tâm tới an ninh, chỉ có 20% quan tâm tới dịch vụ ưu đãi. Con số biết nói giúp các nhà quản lý, các doanh nghiệp du lịch bình tâm, không nên quá tập trung vào giảm giá mà xem nhẹ yếu tố an toàn. Có như vậy người dân mới yên tâm du lịch.

Đặc biệt, sau dịch Covid-19, các sản phẩm bất động sản xanh, giao hòa với thiên nhiên, sở hữu bền lâu sẽ là ưu tiên số 1, do khách hàng chú trọng đến tính an toàn: vừa ở, vừa đầu tư sinh lời, vừa có không gian giãn cách xã hội khi cần.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Chúng tôi vẫn luôn có một cái nhìn tích cực về tương lai bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, đặc biệt khi xét tới lượng lớn khách du lịch nội địa và du lịch nước ngoài cùng với khoảng cách lân cận đến những các quốc gia có lượng khách xuất ngoại lớn, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào sự phục hồi. Bên cạnh đó, Việt Nam với hình ảnh là một điểm đến an toàn, chi phí du lịch phù hợp cùng vẻ đẹp thiên nhiên phong phú đều là những lợi thế lớn của Việt Nam sau đại dịch và càng khẳng định niềm tin của chúng tôi về sự phục hồi trong thời gian sớm nhất”.

Tổ hợp du lịch All - in - one đang được các nhà phát triển bất động sản hướng đến

Theo khảo sát, nhiều chủ đầu tư đang có những hướng đi mới để cạnh tranh trên thị trường, đồng thời tạo điểm nhấn vươn lên sau thời điểm rơi vào khó khăn. Với mô hình “all in one” (tất cả trong một), Novaland đang tập trung giới thiệu chuỗi dự án mang thương hiệu NovaWorld - là những dự án có quy mô từ 100ha trở lên, hội tụ mọi hoạt động du lịch nghỉ dưỡng giải trí với các hình thức lưu trú đa dạng và đẳng cấp.

Tương tự, tại Vân Đồn, Tập đoàn CEO đang triển khai tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City quy mô 358,3ha. Tại đây, chủ đầu tư phát triển các sản phẩm lưu trú cao cấp như biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn quốc tế, khu đảo nghỉ dưỡng Sonasea Island Retreat cũng như các sản phẩm du lịch phụ trợ như trung tâm mua sắm, bến du thuyền, CLB du thuyền, khu vui chơi trong nhà và ngoài trời, trung tâm hội nghị quốc tế.

Những xu hướng mới sau dịch

Việt Nam về cơ bản đã kiểm soát được dịch, nhu cầu du lịch lập tức trở lại và được dự đoán sẽ bùng nổ rất mạnh. Theo chuyên gia, hưởng lợi nhất từ sức bật này sẽ là thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Ghi nhận thực tế tại nhiều địa phương từ đầu tháng 5 trở lại đây cho thấy, các khu nghỉ dưỡng lớn đã sẵn sàng hoạt động trở lại. Cùng với đó, nhiều địa phương cũng đã mạnh dạn trong việc tung ra các chương trình kích cầu du lịch trên quy mô lớn và sẵn sàng đón các “cơn sóng” mới về du lịch nghỉ dưỡng.

Báo cáo đánh giá của Google về xu hướng du lịch của người Việt sau giãn cách cũng thể hiện khá rõ điều này. Cụ thể, trong 6 tuần gần đây, lượng tìm kiếm liên quan tới du lịch biển đảo ở Việt Nam tăng gấp đôi. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, vịnh Hạ Long... Lượng tìm kiếm liên quan tới công viên, vườn quốc gia trong nước cũng đã tăng thêm 25%.

Thực tế sau dịch nổi lên xu hướng du lịch mới theo hướng có trách nhiệm hơn, bền vững hơn. Cách chọn đi du lịch thông minh đó sẽ giúp loại bỏ các hình thức du lịch xô bồ, cách làm ăn chộp giật, bát nháo, thiếu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, người dân, du khách có nhu cầu du lịch an toàn; đi du lịch trong nước hơn là đi nước ngoài; du lịch cùng đoàn nhỏ hơn đoàn lớn; đi du lịch biển, thiên nhiên.

Nhiều xu hướng du lịch mới lên ngôi sau dịch Covid-19

Theo ông Mauro Gasparotti, một phân khúc quan trọng của du lịch nghỉ dưỡng là dịch vụ giải trí. Việt Nam vẫn thiếu các loại hình dịch vụ ăn uống và giải trí chất lượng, so với các điểm đến du lịch trong khu vực như Phuket, Bali, Bangkok và Singapore. Theo ông Mauro, tiện ích dịch vụ ăn uống và giải trí có thể mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho các khách sạn và resort.

“Xu hướng thay đổi về nhân khẩu học như tăng trưởng dân số cao tuổi, hay tầng lớp trung lưu tại khu vực Châu Á sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới. Chủ đầu tư cần chú trọng hơn nữa vào trải nghiệm của khách hàng và tạo ra “dấu ấn riêng” cho dự án khách sạn của mình”, ông Mauro nhấn mạnh.

Đáng chú ý là sau dịch, các xu hướng kiến trúc xanh bền vững, gần gũi thiên nhiên sẽ được các nhà phát triển dự án chú trọng để dự án trở thành điểm đến du lịch nghỉ dưỡng an toàn cho khách nội địa và quốc tế. 

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương 

Cũng theo nhận định của các chuyên gia, khi Covid-19 được giải quyết triệt để, nhu cầu quan tâm sức khoẻ của người dân sẽ được nâng cao. Trong đó, nhu cầu du lịch kết hợp chăm sóc sức khoẻ sẽ là xu hướng nở rộ. Được biết, các quốc gia đi đầu về mô hình này phải kể đến Nhật Bản với hình thức tắm onsen hay tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và Yoga tại Ấn Độ… Cảnh quan thiên nhiên vượt trội, hệ thống khách sạn và resort cao cấp nở rộ ở các điểm đến nổi tiếng là cơ hội để Việt Nam khai thác loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, thay vì đi theo tua trọn gói, đi theo đoàn đông cho vui thì sau dịch khách du lịch sẽ lựa chọn du lịch theo các nhóm nhỏ gia đình, bạn bè thân, tới các không gian tương đối độc lập và ít phải di chuyển để tránh tụ tập đông người. Bởi thế, các khu du lịch, resort trong bán kính 250km sẽ được lựa chọn nhiều hơn.

Có thể thấy, Covid-19 là lúc để các doanh nghiệp phát triển dự án du lịch nghỉ dưỡng thử thách và nhìn lại chính mình, qua đó có khả năng đề kháng và thích nghi cao hơn trước những biến động từ xã hội. Các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong tương lai cũng cần phải đầu tư những dự án chỉn chu và bài bản hơn, làm sao tạo được sự khác biệt của mình trong vô vàn các dự án mới. Và từ đây, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng cần có sự đánh giá đúng mực về tầm quan trọng của khách nội địa bởi đây chính là đối tượng "cứu nguy" cho ngành vào thời điểm hậu đại dịch./.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP