Aa

Tập đoàn Nam Cường “ôm đất vàng” nằm im gần thập kỷ

Thứ Năm, 08/12/2016 - 14:51

Là một trong những dự án lớn của tập đoàn Nam Cường, tuy nhiên gần một thập kỷ nay Dự án Khu đô thị mới Phùng Khoang vẫn chỉ là một bãi đất trống ngổn ngang và quây tôn để đó.

Là một trong những ông lớn sở hữu nhiều “đất vàng” khiến bất cứ một doanh nghiệp BĐS nào cũng phải “thèm thuồng”. Ấy vậy mà nhiều năm nay, hoạt động xây dựng của Nam Cường khá mờ nhạt khi để đất vàng thành bãi bỏ hoang.

Buông bỏ...

Trong thời kỳ những năm 2010, Tập đoàn Nam Cường được biết đến là “ông lớn” trên thị trường bất động sản. Cũng có thể nói Tập đoàn Nam Cường là doanh nghiệp bất động sản nổi nhất lúc bấy giờ khi là chủ đầu tư hàng loạt dự án lớn với quỹ đất khổng lồ.

Tờ Vietnamnet đưa ra thống kê chi tiết: Từ những dự án trải dọc từ Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng... cho đến Hà Nội. Chỉ tính riêng Hà Nội, Tập đoàn này là chủ đầu tư của 6 dự án khu đô thị lớn với tổng diện tích lên tới vài nghìn ha: Dự án KĐT Dương Nội (Hà Đông), Dự án KĐT Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm), KĐTM Phùng Khoang (Nam Từ Liêm), Dự án KĐTM Thạch Phúc (huyện Thạch Thất và Phúc Thọ), Dự án KĐT Quốc Oai (huyện Quốc Oai); KĐT Thạch Thất, KĐT sinh thái Chương Mỹ (Chương Mỹ).

Dự án Khu đô thị Dương Nội, với quy mô gần 200ha, theo kế hoạch sẽ hoàn thiện toàn bộ trong năm 2015 nhưng đến nay Nam Cường mới chỉ triển khai được một phần.

Dự án Khu đô thị Dương Nội, với quy mô gần 200ha, theo kế hoạch sẽ hoàn thiện toàn bộ trong năm 2015 nhưng đến nay Nam Cường mới chỉ triển khai được một phần.

Sở hữu quỹ đất rộng lớn khiến bất cứ một doanh nghiệp BĐS nào cũng phải “thèm thuồng” nhưng trong những năm gần đây hoạt động đầu tư xây dựng tại các dự án của Nam Cường diễn ra khá khiêm tốn mà chủ yếu là tiến hành hợp tác, nhượng lại quỹ đất dự án cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Năm 2013, Nam Cường là một trong những doanh nghiệp bất động sản đầu tiên trả lại dự án cho Hà Nội. Chủ đầu tư này đã đề xuất xin bàn giao lại Khu đô thị Quốc Oai có quy mô lên đến trên 1.200ha và khu đô thị Thạch Thất hơn 800 ha cho Hà Nội. Động thái buông tay của Nam Cường tại hai siêu dự án cũng là lúc thị trường bất động sản đang trên đà xuống dốc.

Bước sang giai đoạn 2014-2015, khi thị trường BĐS thoát khỏi cơn bão khủng hoảng và hồi phục tích cực nhiều đại gia bất động sản cũng tạo sự bứt phá đi lên. Tuy nhiên, mặc cho thị trường ồ ạt kéo nhau đi lên Nam Cường dường như vẫn đứng ngoài cuộc đua. Những khu đất vàng vẫn dở dang, bất động.

Tại Hà Nội, mới có 2 dự án đô thị được Nam Cường triển khai là Khu đô thị Cổ Nhuế và một phần Khu đô thị Dương Nội. Việc triển khai hai dự án này chủ yếu được thực hiện trước năm 2011 và một phần các hạng mục được hoàn thiện trong năm 2014. Dự án Khu đô thị Dương Nội, với quy mô gần 200ha, theo kế hoạch sẽ hoàn thiện toàn bộ trong năm 2015 nhưng đến nay Nam Cường mới chỉ triển khai được một phần.

Gần một thập niên nằm "ôm đất vàng" tại Dự án Khu đô thị mới Phùng Khoang

Nhiều năm nay dự án KĐT mới Phùng Khoang vẫn quây tôn để đó

Nhiều năm nay dự án KĐT mới Phùng Khoang vẫn quây tôn để đó.

Tọa lạc ngay nút giao ngã tư Tố Hữu - Lê Văn Lương, Dự án Khu đô thị mới Phùng Khoang có quy mô hơn 283.000m2 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 17/2007/QĐ-UBND ngày 26/1/2007.

Đến ngày 15/12/2008, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 2580/QĐ-UBND cho phép Tập đoàn Nam Cường đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang tại huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) và quận Thanh Xuân.

Dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng và tiến hành khởi công vào quý II/2007, dự kiến hoàn thành vào năm 2010. Mục đích của dự án là xây dựng khu đô thị mới hiện đại, có cảnh quan hài hoà với khu công viên hồ điều hoà của thành phố.

Có những thời điểm đất nền của khu đô thị này được rao bán và thổi giá lên tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, đã gần 10 năm trôi qua nhưng dự án này vẫn án binh bất động. Xung quanh được quây tôn kín mít và bên trong là một bãi đất trống ngổn ngang.

Theo tìm hiểu của PV Reatimes, ngày 10/10/2016, ở khu dự án này mới chỉ làm lễ động thổ công trình công viên hồ điều hòa Phùng Khoang, được thiết kế theo phong cách sân golf cao cấp. Tuy nhiên sau 2 tháng, dự án vẫn chưa được khởi công bất kỳ hạng mục nào.

Công trình hồ điều hòa đã động thổ gần 2 tháng nhưng vẫn chưa khởi công xây dựng

Công trình hồ điều hòa đã động thổ gần 2 tháng nhưng vẫn chưa khởi công xây dựng

Thời gian gần đây khi UBND TP. Hà Nội có những chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án treo chủ đầu tư đã tiến hành quây tôn dự án kể cả trên những diện tích đất đang được sử dụng kinh doanh. Một câu hỏi được đặt ra: Vậy dự án này của Nam Cường liệu có bị xử lý quyết liệt?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top