Aa

Thành phố Ấn Độ bị phạt 3,5 triệu USD vì ô nhiễm

Chủ Nhật, 09/12/2018 - 23:30

Mới đây, chính quyền thành phố New Delhi đã bị Tòa án Xanh quốc gia (National Green Tribunal - NGT) của Ấn Độ tuyên phạt 3,5 triệu USD vì không thực thi các quy định nhằm giảm tình trạng khói mù độc hại trong thành phố.

Cư dân New Delhi trước đó đã đệ đơn lên tòa án, khiếu kiện việc các nhà máy vi phạm luật pháp về việc đốt rác thải, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Kết thúc phiên xét xử, Tòa án Xanh quốc gia của Ấn Độ đã ra phán quyết chính quyền thành phố New Delhi đã có lỗi trong việc không giám sát chặt chẽ, tạo cơ sở cho một số công ty đốt rác thải độc hại lộ thiên và tuyên phạt 3,5 triệu USD. Bên cạnh đó, tòa cũng yêu cầu chính quyền thành phố này trình lên kế hoạch xử lý sự việc.

Không khí ở New Delhi trở nên tồi tệ hơn khi mùa đông tới (Ảnh: Channelnewsasia)

Không khí ở New Delhi trở nên tồi tệ hơn khi mùa đông tới (Ảnh: Channelnewsasia)

Ngày 4/12, ngày mà tòa ra phán quyết, mức ô nhiễm hạt độc hại bay trong không khí trong ngày đo được tại New Delhi lên tới mức 290, tức là cao hơn gần 12 mức giới hạn an toàn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) đặt ra.

Khói cay từ hoạt động đốt rác thải và rơm rạ sau thu hoạch cộng với khí ô nhiễm thải ra từ xe ô tô, các nhà máy và công trình xây dựng ở New Delhi đã tạo thành một hỗn hợp khói mù, được cho là nguyên nhân gây ra bệnh tật trong thành phố 20 triệu dân này.

New Delhi đang bị xếp trong danh sách 20 thành phố ô nhiễm nhất hành tinh. Cứ vào mùa đông, thành phố bị bao phủ bởi một lớp khói mù dày đặc, vượt quá 30 lần mức cho phép. Ước tính 1,1 triệu người Ấn Độ tử vong sớm hàng năm vì ô nhiễm không khí.

Những năm qua, chính quyền TP. New Delhi đã có nhiều cố gắng nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm như đóng cửa nhiều nhà máy điện, cấm xe tải hạng nặng đi lại trong thành phố… Tuy nhiên tình hình chưa được cải thiện.

Mặc dù bị người dân chỉ trích là “thiếu trách nhiệm”, song chính quyền thành phố cho rằng, một trong những lí do là các bang lân cận gồm Punjab và Haryana vẫn cho phép đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa, khiến gió theo khói đông tràn về đây, gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí.

Trước New Delhi, bang Tây Bengal cũng bị phạt khoảng 700.000 USD vì lí do tương tự.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top