Bài học thấy “cơ trong nguy” và óc sáng tạo của người truyền cảm hứng
Tròn 11 năm lớn mạnh và phát triển của Đất Xanh Miền Bắc, thì cũng đúng ngần ấy năm ông Vũ Cương Quyết gắn bó với bất động sản và nghề môi giới. Ông là một trong những người đầu tiên lãnh đạo và cùng Đất Xanh Miền Bắc mang mô hình phân phối, tiếp thị dự án bất động sản chuyên nghiệp cho thị trường miền Bắc. Khởi điểm từ con số 0, dưới sự dẫn dắt của vị lãnh đạo ấy, Đất Xanh miền Bắc nhanh chóng trở thành công ty có thị phần về hoạt động môi giới bất động sản đứng trong top đầu.
Trong nhóm các doanh nhân thế hệ 7x, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc (Đất Xanh Miền Bắc) là một nhân vật hiếm hoi sinh ra trong… nhung lụa khi gia đình có truyền thống làm kinh doanh. Vị doanh nhân cũng thừa nhận từ bé mình đã được sống trong sung sướng. Năm 1997, ông du học chuyên ngành kế toán - tài chính tại Australia vì suy nghĩ đơn giản rằng ngành này sẽ dễ xin việc ở nước ngoài.
Một tuổi trẻ ít phải lo toan đã phần nào khiến cho chàng trai Vũ Cương Quyết khi ấy không có cho mình một định hướng nghề nghiệp cụ thể. Để rồi gắn bó với nghề tài chính chưa đầy 1 năm thì xin nghỉ, phần vì không thích và phần lớn vì máu kinh doanh đã ăn sâu vào con người.
Tiếp tục học thêm chuyên ngành quản trị kinh doanh, và đến năm 2007, ông Vũ Cương Quyết về nước, đầu quân cho các quỹ đầu tư. Vị doanh nhân này cũng đã có 1 năm làm việc tại Savills - công ty bất động sản có tiếng tăm ở giai đoạn ấy.
Chia sẻ về bước ngoặt khi lựa chọn Đất Xanh, doanh nhân Vũ Cương Quyết kể: “Sau khoảng hơn 1 năm làm ở mảng quản lý tòa nhà của Savills thì Đất Xanh Group có mời phỏng vấn vào trí giám đốc kinh doanh của hệ thống Đất Xanh Group trong Sài Gòn. Cơ duyên nào đó đã khiến tôi đưa ra quyết định rất nhanh chóng. Tôi muốn thử sức mình ở một môi trường mới, lĩnh vực mới. Thời điểm đó, nhận thấy Đất Xanh là một công ty rất chuyên nghiệp và có những định hướng rõ nét nên tôi quyết định chuyển vào Đất Xanh năm 2010”.
Dù chuyên ngành học quản trị kinh doanh, nhưng bất động sản với chàng trai trẻ lúc này vẫn là một bầu trời đầy mới mẻ và xa lạ. Đặc biệt khi gia nhập Đất Xanh - vốn là một môi trường đã phát triển mạnh tính chuyên nghiệp, Vũ Cương Quyết được giao trọng trách quản lý toàn bộ nhân viên của hệ thống Đất Xanh với gần 500 nhân viên kinh doanh. “Tôi đã phải tự tìm tòi và học lại từ đầu như một nhân viên trong thời gian rất ngắn để thích nghi và đáp ứng công việc. Khi ấy, phải cảm ơn Ban lãnh đạo Đất Xanh với kiến thức rất sâu rộng đã truyền cho tôi rất nhiều kinh nghiệm làm nghề”, vị doanh nhân chia sẻ.
Có lẽ sự hứng khởi đã bắt nguồn từ đó, với những háo hức và ngỡ ngàng về sự chuyên nghiệp tưởng chừng chỉ có ở các doanh nghiệp nước ngoài, “khi bước vào nghề, tôi cũng rất hứng thú và bất ngờ về sự phát triển của các công ty bất động sản tại Việt Nam”.
Năm 2009, Vũ Cương Quyết về Đất Xanh và năm 2010 ra Hà Nội khởi dựng Đất Xanh Miền Bắc, ông kể: “Hồi đó, Đất Xanh mong muốn tiến quân ra Hà Nội vì cảm thấy thị trường ngoài này rất tốt. Giai đoạn 2009 - 2011, ở trong TP.HCM, Đất Xanh đã bán được rất nhiều cho nhà đầu tư Hà Nội. Khách hàng từ Hà Nội và miền Bắc vào mua rất đông”.
Nhưng trở ngược lại Hà Nội ở thời điểm năm 2010, những người làm nghề môi giới không nhiều, tính cạnh tranh không cao, các sản phẩm bất động sản khi ấy cũng không đa dạng. Thời điểm đó, khách hàng và các chủ đầu tư hầu như chưa có thói quen tìm đến môi giới bất động sản cũng như còn nhìn nhận nghề môi giới với góc nhìn chưa được thiện cảm. Đặc biệt, thị trường bất động sản Hà Nội giai đoạn 2009 - 2010 đang rất sốt nóng, các chủ đầu tư không cần ai bán giúp vì khách hàng đang phải xếp hàng để mua.
Sự thật ấy là một cú sốc với doanh nhân Vũ Cương Quyết và một Đất Xanh đang đầy khao khát muốn chinh phục thị trường mới. “Tôi vẫn nhớ Nam Cường ra một dự án mà bà con đạp rào vào để mua đất. Thị trường tốt như vậy nên không ai cần đơn vị phân phối”, vị doanh nhân chia sẻ.
Nhưng rất nhanh chóng, lãnh đạo của Đất Xanh đã tìm ra được giải pháp: “Không bán được sản phẩm ở Hà Nội, chúng tôi xoay sang bán sản phẩm ở các tỉnh. Chúng tôi mang sản phẩm ở Đồng Nai, Bình Dương, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang ra chào khách Hà Nội và bán khá tốt. Chính điều này làm các chủ đầu tư tò mò, họ bắt đầu tìm đến và chúng tôi cứ thế mở rộng thị trường…”.
Sau cơn sốt, giai đoạn 2011 - 2012, thị trường bắt đầu rơi vào trầm lắng, nhưng đó cũng lại là một cơ hội mới mở ra cho Đất Xanh Miền Bắc khi các chủ đầu tư bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của đơn vị phân phối. Với kho dữ liệu khách hàng được xây dựng trước đó ở các tỉnh, Đất Xanh Miền Bắc trở thành đối tác của rất nhiều chủ đầu tư.
Với bản lĩnh vững vàng cùng những kinh nghiệm sẵn có, từ năm 2015 trở lại đây, đồng hành với sự phục hồi và tăng trưởng rất mạnh của thị trường, Đất Xanh Miền Bắc dưới sự lãnh đạo của CEO Vũ Cương Quyết ngày một phát triển và lớn mạnh, như con diều no gió, vun vút bay lên.
Trả lời cho câu hỏi điều gì khiến vị doanh nhân tự hào sau những thử thách đã vượt qua, thay vì con số thị phần ngày một gia tăng, hay số liệu về dự án, khách hàng, dịch vụ cung cấp ngày một dày dặn, ông Vũ Cương Quyết đã đầy sự mãn nguyện mà trả lời rằng: “Điều chúng tôi tự hào hơn cả là cách làm của mình đã trở thành một hình mẫu cho các đơn vị khác làm theo” .
Câu trả lời ấy khiến tôi nghĩ tới câu khuyết danh: “Để trở thành một ngôi sao, bạn phải tự tỏa ánh sáng của riêng mình, đi theo con đường của riêng mình và đừng lo lắng về bóng tối, bởi đó là khi sao sáng nhất”.
Có lẽ sự tự tin tỏa sáng đó chính là phong cách của vị CEO này, bởi trên suốt chặng hành trình từ khi bắt đầu đến nay, Vũ Cương Quyết chỉ luôn tiến về phía trước và bỏ lại đằng sau mọi sự nghi ngờ hay những khó khăn, cạnh tranh.
Dù có những lúc thăng trầm với nghề khi thị trường sau sốt nóng, xuất hiện những môi giới giả danh để rồi cho ra đời khái niệm “cò”, và khiến cho nhiều người gọi nghề môi giới là "cò đất", nhưng vị doanh nhân lại không quá đặt nặng về danh xưng ấy, bởi theo ông, đó suy cho cùng cũng chỉ là một cái tên: “Nếu công việc bạn lựa chọn là chân chính, mang tới những giá trị nhất định, tốt cho bản thân mình và giúp ích cho xã hội, thì gọi là gì cũng không quá quan trọng”.
Và để khẳng định cho điều đó, doanh nhân Vũ Cương Quyết đã đưa những kinh nghiệm dịch vụ học được trong quá trình học và làm tại nước ngoài vào nghề bất động sản: “Khi ấy, tôi nghĩ bất động sản là nghề có thể làm dịch vụ cao cấp. Do đó, chúng tôi luôn cố gắng để các dịch vụ trở nên tốt nhất”.
Vài năm về trước, ông Vũ Cương Quyết đã được nhắc đến và thị trường đặt cho ông một chức danh “người truyền cảm hứng”, bởi lẽ, những thành công, sự chuyên nghiệp và tâm huyết với nghề của vị CEO ấy là điều mà hầu hết các bạn trẻ khi bước chân vào nghề môi giới đều mong muốn hướng đến.
Và mới đây, vị doanh nhân này đã chính thức được xướng tên đầu tiên trong danh sách Top 10 nhân vật truyền cảm hứng bất động sản năm 2020 tại “Lễ vinh danh Sàn giao dịch - Công nghệ - Dự án bất động sản” vinh danh các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020 do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức.
Trang 96, Từ điển Tiếng Việt định nghĩa: “Cảm hứng là trạng thái tâm lý đặc biệt khi có cảm xúc và sự lôi cuốn mãnh liệt, tạo điều kiện để óc tưởng tượng, sáng tạo hoạt động có hiệu quả”.
Nói về cảm hứng, nhà triết học La Cordaire (1802 - 1861) đã phát hiện ra rằng, cảm hứng chính là động lực để tạo ra được cái hứng thú mà quyết tâm hoàn thành một công việc nào đó. Công việc từ nhỏ đến to đều cần có sự hứng thú mới hoàn thành được. Nhà triết học viết: “Chẳng có việc làm nào mà lại không cần đến một ít cảm hứng” (Rien ne se fait sans un peu d’enthousiasme).
Có nghĩa, để làm một người truyền cảm hứng, thì ắt hẳn bên trong con người ấy phải là những cảm xúc tích cực mãnh liệt, có những sáng tạo và tưởng tượng tuyệt vời, để có thể góp phần lôi cuốn, dẫn dắt người khác đến những điều tốt hơn.
Nhiều quan điểm cho rằng người truyền cảm hứng là những người có hoàn cảnh khó khăn, họ vượt qua mọi khó khăn ấy để rồi đặt chân đến đỉnh cao của vinh quang. Đó đúng là một niềm cảm hứng vô cùng lớn lao. Nhưng, cũng có những cảm hứng tuyệt vời đến từ những người có xuất phát điểm tốt, nhưng họ vẫn tiếp tục vươn lên, tiếp tục tiến về phía trước thay vì hài lòng với ‘chiếc thìa vàng’ được trao cho khi vừa sinh ra.
Ông Vũ Cương Quyết là trường hợp thứ 2, sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, và niềm đam mê ấy đã ngấm vào từng suy nghĩ, hành động của chàng trai trẻ năm xưa, để rồi, bắt đầu với một thị trường còn nhiều hoang sơ, chưa quen với hình thức môi giới qua sàn, chưa có sự chuyên nghiệp nhất định, thì đó lại là một thử thách đáng để thử, để bước qua.
Dù đến từ một hoàn cảnh tốt hay một gia cảnh đói nghèo, mỗi người đều phải đối mặt với những ngọn núi khổng lồ để leo lên, họ đã xoay xở để đạt đến đỉnh của những ngọn núi đó, bởi, họ không chỉ đơn thuần là những người lãnh đạo vĩ đại mà bởi họ không e ngại khi là chính mình.
Vị doanh nhân của Đất Xanh Miền Bắc khi bắt đầu với nghề môi giới đã không ngần ngại bắt đầu học mọi thứ từ đầu, dù trước đó đã có kinh nghiệm với hoạt động kinh doanh khách sạn, quản trị doanh nghiệp. Đó chính là một nguồn cảm hứng lớn lao cho những người trẻ, đặc biệt là những người muốn bước chân vào nghề môi giới bất động sản về sự kiên trì, ham học hỏi và không dễ dàng thỏa mãn với thành công.
Các dự án đã và đang được phân phối bởi Đất Xanh Miền Bắc
Một câu chuyện đáng nói nữa đó là trong bối cảnh thị trường quả thực không được tốt giai đoạn 2020 và nửa đầu năm 2021 vừa qua, nhưng với Đất Xanh Miền Bắc, đó lại được coi là ‘cơ trong nguy’ khi vị lãnh đạo tài ba đã nhanh chóng thay đổi kế hoạch để thích ứng.
“Mọi người thời gian gần đây hay nói về chuyển đổi số, nhưng chúng tôi đã bắt đầu làm điều đó từ 2 năm nay. Toàn bộ công việc quản lý hệ thống, quản lý khách hàng đến phê duyệt báo cáo, đặt chỗ, phiếu thu của khách hàng đều được số hóa. Bởi vậy, khi xã hội rơi vào trạng thái cách ly thì chúng tôi không bị ảnh hưởng nhiều. Trong giai đoạn dịch bệnh, chúng tôi vẫn bán được hàng”, ông Vũ Cương Quyết cho hay.
Mặc dù có sự sụt giảm về doanh số, khi mục tiêu đặt ra là 7.500 - 8.000 giao dịch, nhưng ước tính chỉ đạt được 5.500 giao dịch, ông Quyết khẳng định, với việc tiết giảm mạnh chi phí và được hưởng hoa hồng cao, thì kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của Đất Xanh Miền Bắc vẫn được đảm bảo.
Tôi cho rằng đó mới là cảm hứng đáng giá nhất. Trong bối cảnh mà hầu hết các ngành nghề đều chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thì Đất Xanh Miền Bắc lại ở một vị thế khác, khi họ đã sẵn sàng chuyển đổi số trước đây cả 2, 3 năm; khi mọi hoạt động đã có thể vận hành online, và tài chính vững vàng để bước tiếp,… Sự sẵn sàng và nhìn xa, nhìn rộng để ứng phó với bất kỳ biến động nào xảy ra trong tương lai là điều mà Đất Xanh Miền Bắc cùng vị lãnh đạo đã làm. Để mang tới những tin vui về hoạt động kinh doanh, để vẫn khỏe mạnh, góp sức cùng đất nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh.
Sự tích cực ấy từ một doanh nghiệp đầu đàn của ngành môi giới, chính là cảm hứng, là khát vọng mà những doanh nghiệp khác cần hướng tới hay học hỏi. Như chính sự tự hào và hạnh phúc mà doanh nhân Vũ Cương Quyết đã chia sẻ khi Đất Xanh Miền Bắc trở thành một hình mẫu cho các đơn vị khác.
Nói về câu chuyện truyền cảm hứng, vị doanh nhân chẳng thừa nhận hay chối từ, nhưng cũng rất rạch ròi chia sẻ: “Tôi cho rằng có hai yếu tố là tích cực và tiêu cực. Khi những người trẻ đi theo người truyền cảm hứng tích cực, họ sẽ làm việc có đạo đức nghề nghiệp, kiếm tiền dựa trên ý thức trách nhiệm với khách hàng và xã hội.
Đối với những người trẻ bị ảnh hưởng bởi người truyền cảm hứng tiêu cực sẽ dẫn đến việc chạy theo phong trào, yếu tố thị trường mà bỏ qua đạo đức nghề nghiệp, bỏ qua vấn đề tạo niềm tin cho khách hàng. Bởi vậy, các bạn trẻ nên chọn một hình mẫu tốt để học hỏi và phát triển nghề”.
Đó cũng chính là kim chỉ nam cho những hoạt động của Đất Xanh Miền Bắc suốt 11 năm qua. Với 4 giá trị cốt lõi được đề ra: Chính trực - Khát vọng - Chuyên nghiệp - Nhân văn.
Có lẽ đó chỉ là để chi tiết hơn, còn ở góc độ khách quan nhìn vào, tôi cho rằng chỉ cần 1 từ: Khát vọng. Bởi có khát vọng chúng ta sẽ có được sự sáng suốt nhất trong hành động hay lựa chọn, từ đó, yêu cầu ta cần chuyên nghiệp để phụng sự, để làm nghề. Và bao hàm trong đó có cả tính nhân văn, bởi, một người tử tế thì mới có khát vọng, tôi nghĩ vậy.
Giải nghĩa về giá trị của chính trực và nhân văn, ông Vũ Cương Quyết cho rằng, nhân viên hay chính các nhà môi giới bất động sản phải là người tử tế, có trách nhiệm với khách hàng, với xã hội và với công ty.
Và quan trọng, quý giá trong bối cảnh hiện nay là những nhà lãnh đạo của Đất Xanh Miền Bắc luôn tâm niệm, đề cao việc định hướng nhân viên về khát vọng và tính chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng, trong phục vụ đối tác và trong chính nội bộ công ty. Có khát vọng, có nỗ lực để vượt qua khó khăn.
Có thể thấy, những cảm hứng mà vị doanh nhân ấy truyền đi, không phải bằng thơ văn lãng mạn, cũng chẳng phải bằng những lời động viên da diết, mà, ở đó là một sức trẻ cùng tư duy hiện đại, để nhìn thẳng, nhìn thật điều cần làm, điều nên làm - những mảnh ghép còn đang rất thiếu với những sinh viên mới ra trường, những người đang cho rằng môi giới bất động sản sẽ giúp họ sớm hái ra tiền. Chính như quãng đường mà doanh nhân Vũ Cương Quyết đã đi qua, không phải một sớm một chiều mà họ trèo qua được những ngọn núi của thử thách và khó khăn.
Nhìn lại quãng đường 11 năm đã đi qua, nay, Đất Xanh miền Bắc đã trở thành một trong những đơn vị phân phối dự án bất động sản lớn nhất miền Bắc với 10 chi nhánh và 8 công ty thành viên. Quy mô nhân sự hiện lên tới hơn 2.500 người. Đất Xanh Miền Bắc đã tham gia phân phối hơn 500 dự án, đầu tư khoảng 10 dự án và tư vấn cho thuê hơn 100 sản phẩm, giúp hơn 200.000 khách hàng lựa chọn được các sản phẩm bất động sản ưng ý, bao gồm các căn hộ cao cấp, biệt thự và nhà liền kề, chung cư, văn phòng, mặt bằng thương mại, nhà phố, bất động sản nghỉ dưỡng...
Chia sẻ về kế hoạch dài hạn trong 5 và 10 năm tới, ông Vũ Cương Quyết cho hay: “Trong dài hạn, chúng tôi sẽ tăng cường độ phủ thị trường, vì với đơn vị phân phối, đây là việc rất quan trọng. Hệ thống của Đất Xanh Miền Bắc hiện tại mới đang tập trung tại các tỉnh, thành phố chính, nhưng 5 năm tới sự hiện diện sẽ nhiều vùng hơn.
Nhìn lại 10 năm qua, chúng tôi đã tập trung bán các dự án sơ cấp, nhưng 5 năm tới đây hướng đi sẽ nhắm vào thị trường thứ cấp, nhất là ở Hà Nội. Thị trường thứ cấp lâu nay vẫn đang bỏ ngỏ, rất hỗn loạn, không minh bạch, cả người bán lẫn người mua đều rất vất vả, trong khi quy mô của nó rất lớn.
Về doanh thu và lợi nhuận, Đất Xanh Miền Bắc đều đặt mục tiêu năm sau cao hơn năm trước 30 - 40%. Tính ra trong 5 năm tới, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng gấp 2,5 lần”.
Với những cảm hứng truyền đi và khát vọng mang tới một thị trường bất động sản phát triển hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp, ắt hẳn doanh nhân Vũ Cương Quyết sẽ tiếp tục bước lên những nấc thang cao hơn để chinh phục thành công. Chúc cho giấc mơ mang tới những dịch vụ tốt nhất của ông sẽ ngày một lớn lên, thành hiện thực để phát triển mạnh mẽ trong từng phân khúc của thị trường bất động sản./.