Aa

Thi công làm nứt toác nhà dân, Five Star Garden Kim Giang vẫn “bình chân như vại”

Thứ Hai, 27/03/2017 - 23:36

14 hộ dân thuộc cụm dân cư số 6, tổ dân phố 16, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội vừa đồng loạt làm đơn kiến nghị lên chính quyền các cấp, tố cáo chủ đầu tư, ban quản lý dự án tổ hợp chung cư Five Star Garden thi công sai quy trình gây nứt, lún nhà ở, nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của họ.

Dự án Five Star Garden tọa lạc tại số 2 phố Kim Giang, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Dự án Five Star Garden tọa lạc tại số 2 phố Kim Giang, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Công trình tổ hợp chung cư Five Star Garden (thuộc dự án tổ hợp dịch vụ thương mại văn phòng và chung cư Đại Kim) do Công ty TNHH Five Star Kim Giang - Tập đoàn GFS làm chủ đầu tư có địa chỉ tại số 2 phố Kim Giang, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Dự án này do Công ty CP Đầu tư & Tư vấn CNXD Archivina tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn Công nghệ Thiết bị và Kiểm định Xây dựng - CONINCO.

Chính thức khởi công từ quý III/2014 trên tổng diện tích tính toán là 12.530m2, dự kiến trong quý I năm 2017, Five Star Garden sẽ tiến hành bàn giao sản phẩm cho khách hàng.

Như vậy, đã đến hạn chủ đầu tư phải bàn giao dự án như đã cam kết, nhưng hàng loạt các sự cố phát sinh trong quá trình thi công gây ảnh hưởng đến các công trình dân sinh xung quanh vẫn chưa được đơn vị này giải quyết thấu tình đạt lý.

Thi công nứt toác

Việc  xây dựng công trình đã làm lún, nứt nhiều ngôi nhà mà các hộ dân đang ở, trong đó có những công trình bị lún rất nhiều, ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Ảnh: Trung Du.

Trong đơn kiến nghị gửi đến HĐND, UBND quận Thanh Xuân; HĐND, UBND phường Kim Giang và các cơ quan thông tấn báo chí, ông Nguyễn Văn Bình đại diện cho 14 hộ dân thuộc cụm dân cư số 6, tổ dân phố 16 (phường Kim Giang) đề nghị các cơ quan  xem xét  cho dừng việc xây dựng bể phốt và bể xử lý nước thải của Tổ hợp thương mại, văn phòng và chung cư Five Star Kim Giang ở cạnh nhà 14 hộ dân.

Các lý do dẫn đến đề nghị trên được nêu rõ trong đơn thư, cụ thể như: Nhà ở của họ được xây dựng trước khi Tổ hợp thương mại, văn phòng và chung cư Five Star Kim Giang khởi công. Trong quá trình xây dựng, từ khi ép móng cọc cho đến nay, các gia đình thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn quá lớn, do chủ đầu tư thi công suốt đêm.

Tiếp đó, việc xây dựng công trình đã làm lún, nứt nhiều ngôi nhà mà các hộ dân trên đang ở, trong đó có những công trình bị lún rất nhiều, ảnh hưởng đến kết cấu công trình hiện tại.

Được biết, năm 2015, ban quản lý dự án đã đến khảo sát và đền bù cho một số gia đình (nhưng chưa thỏa đáng vì mới chỉ đền bù theo mức độ ảnh hưởng đã nhìn thấy, còn việc thay đổi kết cấu bên trong, ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình thì chủ đầu tư không đền bù). Cá biệt, còn nhiều hộ gia đình cho đến thời điểm này vẫn chưa nhận được một đồng tiền đền bù nào.

Cũng theo nội dung đơn kiến nghị, từ cuối năm 2016 đến nay, dự án Five Star Garden thi công bể phốt và bể xử lý nước thải ở ngay cạnh móng nhà của 14 hộ dân nói trên.

“Trước kia, việc xây dựng nhà ở cách xa nhà của chúng tôi (từ 10m đến 30m) đã gây lún nứt rất lớn, nay xây bể đào sát tường, càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình của chúng tôi. Một số gia đình như gia đình ông Đỗ Phú Th., bà Trần Bích Ng. ... đã sửa chữa cơ bản từ năm ngoái, nay lại lún nứt tiếp, gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của các hộ dân”, đơn thư nêu thêm.

Ông Đỗ Phú Th. (một trong 14 hộ dân thuộc cụm dân cư số 6, tổ dân phố 16, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) bức xúc cho biết: “Từ khi nhà thầu tiến hành xây dựng bể phốt và bể xử lý nước thải thì các vết nứt rẽ xuất hiện ngày một nhiều và rộng hơn.

Trong phòng vệ sinh nhà tôi, ngoài các vết nứt lún, mặt tường ốp đá do tác động dồn lực đã bị nghiêng, kéo theo đường ống nước chôn trong tường bị vỡ khiến công trình phụ này không thể sử dụng được nữa.

Một số phòng trọ cạnh nhà chính trước kia tôi cho người ta thuê giờ họ cũng phải rời đi hết vì không biết nó sẽ sập xuống bất cứ lúc nào”.

Đặc biệt, cho đến thời điểm hiện tại, các hộ dân nói trên vẫn chưa có trong tay bản vẽ thiết kế và giấy phép xây dựng của bể phốt và bể xử lý nước thải của nhà thầu, vì thế, họ thực sự chưa yên tâm và tỏ ra hoang mang, lo lắng vì không biết bể chất thải nguy hiểm này có ngấm vào nhà của họ hay không.

Dưới đây là những hình ảnh các công trình dân sinh bị nứt lún do Reatimes ghi nhận vào chiều 25/3/2017:

1

Nhà trọ nối với nhà chính của hộ ông Đào Phú Th. bị rạn nứt, ngay phía sau là công trường dự án Five Star Garden Kim Giang đang thi công. Ảnh: Trung Du. 

2
3
4
5
6
7

Công trình phụ là nhà vệ sinh tường ốp đá cũng bị nứt toác. Ảnh: Trung Du.

8
9

Bên trong tường nhà chính, các vết rạn nứt nhỏ hơn. Ảnh: Trung Du.

10

Ông Đào Phú Th. đang chỉ cho phóng viên những sự cố mà gia đình ông và các hộ dân xung quanh gặp phải trong quá trình dự án Five Star Garden Kim Giang thi công. Ảnh: Trung Du. 

11

Dù từng bị yêu cầu tạm dừng thi công từ ngày 22/12/2016 nhưng từ đó cho đến nay, công trường này vẫn rốt ráo làm việc ngày đêm. Ảnh: Trung Du.

Theo tìm hiểu của Reatimes, sau khi 14 hộ dân có đơn kiến nghị gửi đến UBND phường Kim Giang, UBND phường đã tổ chức họp các gia đình bị ảnh hưởng do thi công công trình vào chiều ngày 22/12/2016.

Trong cuộc họp này, sau khi nghe ý kiến của các hộ dân và ban quản lý công trình, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Giang đã yêu cầu ban quản lý dự án và chủ đầu tư dừng thi công và chỉ được phép thi công trở lại sau khi đã đền bù cho dân. Thế nhưng, từ ngày 23/12/2016 đến nay, các nhà thầu vẫn tổ chức thi công như không có chuyện gì xảy ra.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao trong quá trình thi công công trình Five Star Garden Kim Giang, chủ đầu tư, nhà thầu và ban quản lý dự án đã để xảy ra hàng loạt sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân khu vực lân cận như vậy (trên thực tế chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu các đơn vị này tạm dừng thi công để tìm biện pháp tháo gỡ, đền bù, khắc phục sự cố cho dân) nhưng họ vẫn “bình chân như vại”, vẫn tiếp tục tiến hành rốt ráo thi công?

Phải chăng Five Star Garden Kim Giang đang cố tình phớt lờ yêu cầu của chính quyền địa phương, bỏ ngoài tai trước những kiến nghị bức xúc của người dân chỉ để… kịp tiến độ bàn giao dự án đúng cam kết với khách hàng?!

Trong trường hợp xấu, nếu như các công trình dân sinh gặp sự cố đổ sập thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top