Aa

Thị trường bất động sản có bị ảnh hưởng bởi tiền ảo?

Thứ Sáu, 27/04/2018 - 20:00

Tiền ảo có lợi nhuận khủng khiếp trong thời gian cực ngắn nên có sức hút rất lớn. Vậy nên thị trường bất động sản là mảnh đất tiềm năng cho tiền ảo “ký sinh”!

Nên hiểu rõ luật chơi

Trong buổi giao lưu trực tuyến tổ chức gần đây, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích (Công ty Chứng khoán Yuanta) cho rằng: Hiện nay, tiền ảo đã là một loại tài sản và trong tương lai nó chắc chắn trở thành một loại hình tài sản dự trữ của người dân. Đặc biệt, Việt Nam được xem là một những quốc gia châu Á đi tiên phong trong công nghệ 4.0 và thương mại điện tử.

f

Ông Nguyễn Thế Minh

Trên sàn chứng khoán cũng đã xuất hiện những doanh nghiệp mượn danh công nghệ blockchain tạo “game” cho cổ phiếu của họ. Cổ phiếu này có những giao dịch bất thường như tăng trần nhiều phiên liên tục rồi lao dốc không phanh.
 
"Cũng giống như câu chuyện xảy ra khủng hoảng Dot-com năm 2000, nhà đầu tư cũng lao vào những cổ phiếu có dính đến cái tên Dot-com và rồi nhận hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Do đó, tôi cho rằng các nhà đầu tư cần phải hoàn toàn tỉnh táo trước các cơn sốt ảo về Blockchain hay Bitcoin, hãy đánh giá hiệu quả thật sự của các dự án này thông qua báo cáo tài chính và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
 
Đặc biệt, chứng khoán và bất động sản là hai thị trường dễ bị ảnh hưởng bởi tiền ảo vì đây là kênh đầu tư giống như vàng hay ngoại tệ cho nên khi thị trường tiền ảo tạo ra một cơn sốt thì lượng tiền đầu tư từ thị trường bất động sản và chứng khoán sẽ bị dịch chuyển qua thị trường tiền ảo" - ông Minh nhận định. 
 
Nhà sáng lập vẫn hưởng lợi
 

Luật sư Nguyễn Tiến Lập cho biết: Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã tiến hành đề án nghiên cứu cụ thể để ban hành khung pháp lý liên quan đến tài sản ảo và tiền ảo, dự kiến sẽ có văn bản trong năm 2018. Vì vậy, việc dùng tiền ảo để thanh toán là có thật, đặc biệt với các dự án bất động sản ở Việt Nam.

Cũng trong buổi giao lưu trực tuyến, luật sư Nguyễn Tiến Lập cho biết: Làn sóng người dân tham gia đầu tư tiền ảo ở Việt Nam là không bình thường, khá nguy hiểm do đa số người đầu tư bỏ tiền thật nhưng hiểu biết về giao dịch này còn hạn chế. Do đó, họ bị lạm dụng, rủi ro mất tiền nhưng không thu được kết quả mong muốn. Họ cũng gặp khó khăn trong vấn đề pháp lý để khởi kiện cũng như được bồi thường. 

Trong kinh tế số hoá, mạng hoá toàn cầu, chuyện đầu tư ra nước ngoài là điều bình thường. Tuy nhiên, rủi ro là điều không tránh được. Nếu đối tác tiếp nhận tiền ở nước ngoài không trung thực, không giữ đúng cam kết, buộc nhà đầu tư phải khiếu kiện. Pháp luật ở nước ngoài vẫn sẽ bảo vệ nhà đầu tư Việt Nam, nếu tuân thủ đúng luật nước họ. Dù vậy, nhà đầu tư Việt buộc phải tiến hành thủ tục khởi kiện ở nước ngoài, theo pháp luật nước ngoài và sử dụng luật sư nước ngoài.

f

Luật sư Nguyễn Tiến Lập

Nghĩa là rủi ro không phải là không được pháp luật bảo vệ mà là quy trình bảo vệ khó khăn, tốn kém hơn. Một lưu ý khác là không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu biết luật nước ngoài, dẫn đến việc vô tình vi phạm pháp luật. Trong trường hơp đó, nhà đầu tư Việt Nam sẽ không được pháp luật nước ngoài bảo vệ.

Và cũng có khi “chờ được vạ má đã sưng”, vậy nên nhà đầu tư hãy nghiên cứu thật nghiêm túc về tiền ảo và có thể bắt đầu đầu tư một cách chọn lọc. Qua đó, vừa thêm hiểu biết, vừa thêm kinh nghiệm. Đặc biệt đối với các dự án bất động sản vì hiện nay ở Việt Nam - các nhà sáng lập tiền ảo thường hay dùng bất động sản là dự án thế chấp hay dự án ví dụ cho việc huy động tiền ảo với phương thức kiếm tiền theo kiểu đa cấp bằng việc giới thiệu cho nhau để hưởng mức hoa hồng cao…

Theo thông tin của Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Luật sư cấp cao của Văn phòng Luật sư NHQuang & Cộng sự: Hiện có hơn 70 quốc gia không coi tiền ảo là bất hợp pháp. Tức họ không cấm người dân đầu tư, sử dụng như tài sản hoặc phương tiện thanh toán. Tuy nhiên, chỉ một số ít các quốc gia coi tiền ảo là đồng tiền hợp pháp. Ví dụ, ở Thuỵ Sỹ, nước này coi tiền ảo là ngoại tệ. Hay như Singapore, gần đây Chính phủ nước này cho phép sử dụng tiền ảo như phương tiện thanh toán hợp pháp, ngân hàng được phép kinh doanh tiền ảo.

Một số quốc gia khác cấm tuyệt đối tiền ảo, như Bangladest, những hoạt động liên quan đến tiền ảo ở nước này sẽ bị phạt tù. Trung Quốc cho phép cá nhân đầu tư, sử dụng tiền ảo nhưng cấm các tổ chức tham gia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top