Aa

Thị trường chứng khoán kỳ vọng tuần sau Tết nhiều hưng phấn

Thứ Năm, 22/02/2018 - 06:00

Có thêm động lực từ thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới, phiên giao dịch đầu tiên sau Tết Nguyên đán, TTCK trong nước tăng điểm mạnh. Cùng với tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, kỳ vọng giao dịch cả tuần sau Tết sẽ hưng phấn.

Phiên giao dịch ngày 21/2, phiên đầu tiên sau Tết Nguyên đán, thị trường có phiên tăng điểm trên cả 2 sàn. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt bứt phá trong phiên hôm nay với các mã tăng điểm mạnh có thể kể đến như VNM, VCB, VIC, BVH…. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng điểm ở tất cả các mã trong ngành như VCB, BID, VPB… Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí phân hóa mạnh và giao dịch nhìn chung kém tích cực hơn so với thị trường chung với PVD, PVS, PXS… điều chỉnh mạnh.

Thanh khoản thị trường vẫn cải thiện hơn so với các phiên giao dịch trước Tết nhưng nhìn chung không phải là cao, với tổng khối lượng giao dịch đạt 231 triệu cổ phiếu, trị giá 6.600 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận là khoảng 700 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 27,42 điểm (2,52%) lên 1.087,15 điểm. Toàn sàn có 186 mã tăng, 64 mã giảm và 79 mã đứng giá. HNX-Index tăng 1,54 điểm (1,24%) lên 125,85 điểm. Toàn sàn có 98 mã tăng, 54 mã giảm và 204 mã đứng giá.

Theo bảng thống kê VN-Index 17 năm qua, có 12/17 lần chỉ số này tăng trong tuần cuối cùng trước Tết. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ dài chỉ có 9/17 lần VN-Index tăng trong tuần đầu tiên sau Tết.

Hai phiên tiếp theo tuần giao dịch sau Tết Nguyên đán dự kiến tiếp tục phấn khởi

Hai phiên tiếp theo tuần giao dịch sau Tết Nguyên đán dự kiến tiếp tục phấn khởi (Ảnh minh họa)

Thị trường trong nước thêm động lực từ thị trường chứng khoán thế giới. Được biết, TTCK toàn cầu vừa trải qua nhịp tăng điểm mạnh trong các phiên TTCK Việt Nam nghỉ giao dịch nhân dịp Tết nguyên đán. Trong đó, tính riêng trong 3 ngày nghỉ lễ đầu tiên (14 - 16/2), chỉ số Dow Jones đã tăng cả 3 phiên liên tiếp với tổng mức tăng gần 600 điểm, tương ứng 2,35%. Tương tự, các chỉ số chính khác như FTSE 100, Nikkei 225 và SET… cũng tăng lần lượt 1,1%; 2,7% và 0,7%... Với tính liên thông mạnh mẽ của TTCK Việt Nam và TTCK toàn cầu đã được thể hiện qua các phiên giao dịch trước dịp nghỉ Tết, ngay sau khi mở cửa trở lại, TTCK Việt Nam đã tăng điểm mạnh trong phiên ngày hôm nay.

Mặc dù vậy, đáng chú ý là TTCK Mỹ đã có phiên quay đầu giảm điểm ngày hôm qua sau 6 phiên tăng liên tiếp trước đó, với nguyên nhân chính đến từ diễn biến giảm -10,2% của cổ phiếu Walmart do kết quả kinh doanh công bố gây thất vọng. Bên cạnh đó, nỗi lo lãi suất vẫn là yếu tố tiếp tục gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh các chỉ số chính trên TTCK Mỹ đang giao động gần vùng đỉnh lịch sử. Nhìn chung, biến động của TTCK Mỹ trong các phiên sắp tới vẫn là yếu tố nhà đầu tư cần lưu í do có ảnh hưởng đến diễn biến TTCK toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng.

Công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng, với cái nhìn ngắn hạn hơn trên khung thời gian ngày, dựa trên hệ thống chỉ báo kỹ thuật và tâm lý, kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong những phiên kế tiếp. Nếu vượt qua vùng kháng cự quanh 1092 điểm, đường giá nhiều khả năng sẽ hướng đến thử thách vùng đỉnh cũ 1130 - 1140 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn được để ngỏ khả năng sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn đan xen trong quá trình đi lên. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 1092 điểm và 1130 - 1140 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 985 - 1000 điểm và 930 - 945 điểm

Đánh giá về thị trường chứng khoán 2018, bà Hoàng Việt Phương Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng tổ chức CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Quy mô thị trường chứng khoán trong năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh vì chỉ tính đến yếu tố IPO và niêm yết của các doanh nghiệp trong năm tới nếu đúng tiến độ thì quy mô thị trường đã có thể tăng trưởng khoảng 20%.

Bên cạnh đó, sự gia tăng về điểm số cũng là yếu tố nhiều khả năng sẽ xảy ra vì nếu tính theo P/E, thị trường chứng khoán Việt Nam chưa phải là cao.

Theo ước tính của bộ phận Research SSI, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường trong năm 2018 sẽ ở mức khoảng 17,8%. Còn trong năm 2017, lợi nhuận của các công ty niêm yết trên thị trường tăng khoảng 16,5%. Với tiềm năng trên, PE của thị trường chứng khoán Việt Nam nhìn chung vẫn đang ở mức hợp lý

Ngoài ra, theo bà Phương, trong năm 2018, mức tăng lợi nhuận chung của thị trường khoảng 18%, nhưng ngành ngân hàng nhiều khả năng sẽ tăng trưởng cao có thể khoảng 40%. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng sẽ cần tăng vốn rất mạnh. Riêng trong năm nay ngân hàng sẽ cần huy động khoảng 3,8 tỷ USD từ thị trường để đáp ứng Basel II, trong đó Techcombank là ngân hàng sẽ tăng vốn mạnh nhất. Vì vậy, các cổ phiếu ngân hàng đầu ngành sẽ nhận được nhiều chú ý.

 

Nhìn chung, tất cả các nhóm ngành đều có cơ hội tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường chứng khoán cùng các yếu tố vỹ mô khác đang có chuyển biến tốt. Vấn đề ở đây là nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu của đơn vị nào trong nhóm ngành đó, hiện nay các công ty đầu ngành là các mục tiêu đáng quan tâm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top