Aa

Thiết kế nội thất cho trẻ em: Xu hướng nào lên ngôi năm 2018?

Mai Dương (thực hiện)
Mai Dương (thực hiện) dohongvan115@gmail.com
Thứ Ba, 27/02/2018 - 21:01

Nhận định về thị trường thiết kế nội thất cho trẻ em, ông Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc công ty cổ phần kiến trúc DSD cho rằng, khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao, nhiều cha mẹ muốn dành trọn tình yêu thương trong không gian sống của con, họ không ngần ngại đầu tư để thiết kế cho con mình một căn phòng lý tưởng nhất, tuy nhiên thị trường này ở Việt Nam chưa thực sự sôi động.

PV: Là đơn vị chú trọng đặc biệt đến việc phát triển sản phẩm nội thất cho trẻ em, ông đánh giá thế nào về thị trường nội thất phân khúc này hiện nay ở Việt Nam?

Ông Nguyễn Ngọc Dương: Thị trường nội thất dành cho trẻ em hiện nay ở Việt Nam còn khá mới, chưa thật sự sôi động, hiện tại mới chỉ có một số đơn vị kinh doanh về mảng này như: Công ty tư vấn thiết kế, chuyên thiết kế phòng cho bé; công ty tư vấn thiết kế nội thất nhà, trong tổng thể công việc thiết kế, có thiết kế phòng cho bé; các mẹ sau sinh có thời gian, tự setup đồ cho con, thấy đẹp sau đó tìm thêm các mẫu trên trang pinterest để đặt đóng và kinh doanh thêm; một số cửa hàng nội thất nhập ngoại về bán.

Phòng của trẻ thường được thiết kế, thi công trọn bộ, không có sự lựa chọn về kiểu dáng đồ nội thất cho bé như: bàn, ghế, giường, tủ, giá sách… các sản phẩm rời, riêng lẻ hoặc nếu có là các sản phẩm bàn ghế nhựa với kiểu dáng thông thường và màu sắc đại trà.

PV: Những ông bố, bà mẹ hiện đại đang ngày càng chú trọng đến không gian sống cho trẻ, vì thế không ít người mạnh tay chi tiền để thiết kế nội thất cho con, tuy nhiên như ông vừa nhận định, thị trường hướng đến phân khúc này vẫn chưa thực sự đa dạng. Ông nhận định thế nào về xu hướng thiết kế nội thất cho trẻ em năm 2018?

Ông Nguyễn Ngọc Dương: Khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao, nhiều cha mẹ muốn dành trọn tình yêu thương trong không gian sống của con, họ không ngần ngại đầu tư để thiết kế cho con mình một căn phòng lý tưởng nhất, hiện thực hóa những giấc mơ của trẻ. Nhưng như đã trao đổi ở trên, các phụ huynh chưa có nhiều sự lựa chọn cho con, trong các thiết kế tổng thể của kiến trúc sư thì đa phần phòng của bé chỉ có giường tầng, bàn học chuyên dụng, tủ kệ để đồ chơi được sắp xếp cố định, theo tiêu chuẩn chiều cao của người lớn.

Riêng với DSD, năm 2017 chúng tôi nghiên cứu sản phẩm bàn ghế Kitty, dùng để học và chơi cho bé với các ưu điểm vượt trội về khả năng lau chùi bề mặt, chiều cao tiêu chuẩn phù hợp với độ tuổi của bé… được đông đảo các bé và bố mẹ đón nhận và tin dùng

Ngoài ra, sản phẩm giường khối nhà (giường 1 tầng) kệ sách mini, cũng được đặc biệt yêu thích.

Theo tôi, năm 2018, xu hướng thiết kế nội thất cho trẻ sẽ phát triển mạnh hơn theo hướng hiện đại “Bắc Âu”, Những sản phẩm như bàn ghế chơi, đọc sách, kệ sách, kệ để đồ chơi, giường vẫn sẽ được ưa chuộng vì đó là những đồ dung thiết yếu cho bé, nhưng màu sắc sẽ thiên theo xu hướng nhẹ nhàng, kiểu dáng tinh tế, bắt mắt hơn, chất liệu gỗ tự nhiên sẽ lên ngôi vì đảm bảo được độ chắc chắn, an toàn, thân thiện với môi trường hơn các vật liệu khác.

PV: Nội thất cho trẻ không chỉ đẹp mà còn đòi hỏi sự an toàn, vậy khi thiết kế dòng sản phẩm này, nhà thiết kế phải lưu tâm đến những điều gì?

Ông Nguyễn Ngọc Dương: Tiêu chí khi thiết kế sản phẩm nội thất cho bé cần đảm bảo yếu tố: Chất liệu sử dụng cần phải đảm bảo độ chắc chắn, an toàn, than thiện môi trường; kiểu dáng mới mẻ, sáng tạo nhưng đảm bảo công năng khi sử dụng; màu sắc xoay quanh 1 số tông màu chủ đạo mà trẻ yêu thích như hồng, xanh dương nhưng kết hợp hài hòa, nhẹ nhàng hơn để phù hợp với tâm lý bố mẹ.

Nhưng điều đặc biệt quan trọng khi thiết kế nội thất cho trẻ em là chiều cao sản phẩm. Hiện nay, phần lớn trẻ đều được nuôi dạy theo phương pháp Monteseri hay được khuyến khích chủ động trong mọi việc vì vậy, chiều cao sản phẩm rất cần được lưu tâm để đảm bảo độ chủ động khi sử dụng.

 

PV: Với các khách hàng nhí, việc lựa chọn một mặt hàng không chỉ dựa vào tiêu chí chất liệu tốt hay mẫu mã đẹp mà phụ thuộc nhiều vào yếu tố cảm xúc, làm thế nào để tạo cho bé cảm giác có một không gian thân thuộc, an toàn. Điều này có làm khó các nhà thiết kế không? 

Ông Nguyễn Ngọc Dương: Thực tế, với tôi, trẻ em là khách hàng “dễ tính” hơn so với khách hàng người lớn, vì khi bắt đầu nghiên cứu thị trường nội thất cho bé, hay đơn giản là khi tiếp xúc với con gái mình, tôi nhận thấy, hầu hết các bạn nhỏ, đối với con gái sẽ thích màu hồng, đồ dùng liên quan đến công chúa, kitty, các bạn trai thì thích máy bay, siêu nhân, màu xanh dương… tâm lý chung là sẽ thích các hình ảnh động vật, rau, củ, quả, hoạt động thì thích leo trèo, hay thích tạo thành các ngôi nhà, lều để chơi trốn tìm hoặc trú ẩn…Trẻ con sẽ có một gu sở thích thống nhất chung nên dễ dàng “chiều” và nhận định hơn bố mẹ.

Để các bạn nhỏ có thể cảm thấy an toàn, thân thuộc, thì chúng tôi sản xuất và nghiên cứu các sản phẩm dựa trên sở thích, cách chơi, cách hoạt động của các bạn ấy.

PV: Trong thời gian tới, DSD sẽ làm gì để tạo sự khác biệt so với các sản phẩm đại trà đã có trên thị trường mà giá thành mềm hơn?

Ông Nguyễn Ngọc Dương: Năm 2018, DSD sẽ vẫn tập trung nghiên cứu các sản phẩm nội thất đơn lẻ cho bé, như bàn học, kệ sách, giường, những sản phẩm mà bố mẹ có thể mua về, kê vào không gian có sẵn của nhà mình để con sử dụng hoặc có thể thay đổi không gian khi con lớn lên. Những sản phẩm mang tính thẩm mỹ độc lập, không liên quan đến các sản phẩm nội thất xung quanh ( ví dụ bộ bàn ghế Kitty, kê vào không gian nào cũng sẽ đẹp, hợp lý không bị chi phối bởi tường hay các đồ nội thất xung quanh)

Ngoài ra, chúng tôi sẽ phát triển một số set phòng cho bé, nhưng vẫn ưu tiên sự linh hoạt, tách rời khi muốn thay đổi để làm mới không gian.

Chất lượng sản phẩm (kiểu dáng, công năng) vẫn là yếu tố then chốt để chúng tôi tạo nên sự khác biệt.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top