Thử “một chạm mọi trải nghiệm” tại Nam A Bank!

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) là một trong những Ngân hàng Thương mại Cổ phần đầu tiên được thành lập sau khi Pháp lệnh về Ngân hàng được ban hành năm 1990 và từ ngày 21/10/1992 chính thức đi vào hoạt động với trụ sở đầu tiên đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, vốn điều lệ của ngân hàng còn thấp và cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Thời điểm những ngày đầu hoạt động, Nam A Bank chỉ có 3 chi nhánh với vốn điều lệ 5 tỷ đồng và gần 50 cán bộ nhân viên. Đó là một mốc xa vời so với một ngân hàng “ẵm” hàng loạt giải thưởng.

Và đạt được gần chục giải thưởng trên chính là những nỗ lực suốt chặng đường gần 30 năm phát triển của Ngân hàng Nam Á. Nam A Bank đến nay có mạng lưới gồm 108 điểm giao dịch trên cả nước. So với năm 1992, vốn điều lệ đã tăng hơn 900 lần, số lượng cán bộ nhân viên tăng hơn 70 lần. Phần lớn là cán bộ trẻ, năng động, được đào tạo chính quy trong và ngoài nước, có năng lực chuyên môn cao. Nam A Bank có được như ngày hôm nay không hề dễ dàng, đó là cả quá trình nỗ lực và phấn đấu vượt qua những chặng đường đầy khó khăn và thách thức mới có được.

Khảo sát của Tổ chức thẻ VISA, thương mại châu Á - Thái Bình Dương cho thấy dòng chuyển dịch sang kỹ thuật số đang diễn ra mạnh mẽ. Người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số thay vì tiền mặt, ngay cả khi đại dịch toàn cầu thuyên giảm.

Chuyển đối số - số hóa hoạt động ngân hàng đem lại nhiều kênh để tạo ra phương thức giao tiếp mới khi khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng, mà ở đó, bên cạnh hiệu quả dịch vụ thì trải nghiệm người dùng được đề cao. Với phương châm “Một chạm mọi trải nghiệm”, khách hàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính - ngân hàng của Nam A Bank sẽ không bị giới hạn bởi thời gian, không gian thông qua các kênh giao dịch 24/7: OneBank VTM 24h, Open Banking.

Hay nói cụ thể hơn, để hiện thực hóa mục tiêu này, một trong những hoạt động trọng tâm của ngân hàng là mở rộng mạng lưới, trong đó ưu tiên các chi nhánh ngân hàng ảo (OneBank VTM 24h), đa dạng kênh tiếp cận dịch vụ tài chính, thay đổi phương thức giao dịch bằng việc nhận diện, giao dịch với khách hàng thông qua eKYC... đáp ứng nhu cầu người dùng.

Nam A Bank nâng chất lượng dịch vụ từng ngày 

Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank cho biết: "Yếu tố tiếp cận nhanh và không giới hạn là tiền đề tiên quyết cho hiệu quả của cả ngân hàng và khách hàng. Dù có khó khăn đến đâu thì theo định hướng chiến lược giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là hướng tới mốc son kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng; với vai trò CEO, tôi vẫn quyết tâm đưa Nam A Bank trở thành ngân hàng đi đầu trong hoạt động số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, vận dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động nghiệp vụ"

Lãnh đạo Nam A Bank cho biết, sẽ tiếp tục cải thiện và đầu tư mạnh mẽ cả phần mềm (nhân sự, hệ thống quản trị nội bộ), phần cứng (máy móc, cơ sở vật chất) theo đúng trọng tâm là ứng dụng cao, sâu rộng công nghệ thông tin nhằm gia tăng trải nghiệm, chất lượng dịch vụ và tiện ích cho khách hàng. Đồng thời, luôn đồng bộ và nhất quán là Nam A Bank hoạt động bền vững, kiểm soát an toàn cho ngân hàng và khách hàng giao dịch bằng công nghệ thông tin, đúng chuẩn mực Basel và thông lệ quốc tế.

Việc ứng dụng công nghệ còn giúp Nam A Bank có nhiều cơ hội để tiếp cận và mở rộng cung ứng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với giá cả hợp lý đến những thị trường rộng lớn mà người dân chưa có tài khoản và chưa có cơ hội tiếp cận dịch vụ ngân hàng ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn… nhằm góp phần gia tăng và phổ cập dịch vụ tài chính toàn diện đến người dân. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ là bước đi quan trọng để gia tăng trải nghiệm của khách hàng và phù hợp với ngân hàng bán lẻ, đó là đơn giản hóa quy trình, thủ tục, giấy tờ... giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn, minh bạch hơn và an toàn hơn.

Nam A Bank ra mắt không gian giao dịch số ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Trong khi, ứng dụng ngân hàng điện tử (e-Banking) sẽ giúp nâng cao tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Điều này thể hiện rất rõ khi mà hơn 80% khách hàng sử dụng giải pháp này so với con số hơn 20% trong năm 2015. Vì vậy, những năm tới, số hóa vẫn là chiến lược mũi nhọn của Nam A Bank, với mục tiêu quản trị điều hành trên nền tảng số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm từ 60 - 70% chi phí. Nhưng sự phát triển và ứng dụng công nghệ số trong ngành ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức, đòi hỏi thay đổi về thể chế, vốn đầu tư lớn, đồng thời đặt ra yêu cầu về năng lực kiểm soát, xử lý được những rủi ro mới một cách hiệu quả, cũng như cả vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính.

Nam A Bank là một trong những ngân hàng dẫn đầu khắc phục được nhiều hạn chế để vận dụng nó vào thực tế hoạt động vận hành và kinh doanh trong thời gian qua. 

Trong những ngày cuối tháng 7, các ngân hàng lần lượt công bố kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2021. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng, khá nhiều ngân hàng "toả sáng" với các con số lợi nhuận khả quan. Trong đó, riêng ngân hàng Nam Á có thu nhập lãi thuần đạt 1.197 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2020. Lãi trước thuế gần 1.074 tỷ đồng, tăng 4,4 lần cùng kỳ năm trước và hoàn thành 77% kế hoạch 2021 đề ra.

Lợi nhuận của Nam A Bank (NAB) nằm ở nhóm khá cao trong hệ thống ngân hàng. (Dữ liệu: Reatimes)

Theo Nam A Bank, do ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay khách hàng khiến thu nhập lãi thuần tăng. Đồng thời, ngân hàng thực hiện chính sách giảm lãi suất huy động xuyên suốt năm 2020 đến nay. Do đó chi phí huy động tăng thấp hơn thu nhập lãi và thu nhập tương tự. 

Việc đầu tư vào công nghệ giúp ngân hàng tiết giảm chi phí vận hành, cải thiện năng suất, góp phần quan trọng trong việc giúp Nam A Bank vượt qua những khó khăn chung do tình hình dịch Covid-19 kéo dài và hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh.

Tổng tài sản tính đến 30/6 ở mức 145.654 tỷ đồng, cao hơn 8% so với đầu năm. Tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước tăng 58%, lên 6.769 tỷ đồng; tiền gửi tại tổ chức tín dụng khác tăng 29%, quanh 15.074 tỷ đồng. Cho vay khách hàng ở mức 95.891 tỷ đồng, tăng 8%. 

Về nguồn vốn, tiền gửi khách hàng tăng 10%, lên 107.955 tỷ đồng. Đồng thời, khoản phát hành giấy tờ có giá tăng 31% ở mức 9.142 tỷ đồng, trong khi tiền vay các tổ chức tín dụng khác giảm 29%, xuống 4.118 tỷ đồng.

Nam A Bank là một trong những ngân hàng đề cao tính nhân văn. Chung tay cùng cả nước chống dịch Covid-19, Nam A Bank đã triển khai hàng loạt hoạt động như: Ủng hộ 5 tỷ đồng tại Lễ ra mắt Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19; trao tặng 5,3 tỷ đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM nhằm đồng hành cùng thành phố tăng cường các trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19; đồng hành cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn trao tặng vật phẩm thiết yếu phòng chống dịch Covid-19 cho chiến sĩ bộ đội biên phòng…

Những tháng đầu năm 2021, Nam A Bank dành gần 6 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ nhân viên tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm giúp cán bộ nhân viên yên tâm công tác, đảm bảo hoạt động thường xuyên liên tục của ngân hàng cũng như góp phần đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch.

Khách hàng hứng thú trải nghiệm dịch vụ tại Nam A Bank

Với tinh thần kinh doanh dựa theo lợi ích của cộng đồng, nhiều năm nay, Nam A Bank liên tục triển khai chương trình "Tín dụng xanh" với các gói cho vay ưu đãi cho nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường. Đây là ngân hàng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần không vốn nhà nước ký kết hợp tác với Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu GCPF về việc triển khai chương trình “Tín dụng xanh” tại Việt Nam. Đại diện Nam A Bank từng chia sẻ rằng, ngân hàng vẫn trên chặng đường tiếp tục nghiên cứu, đầu tư và xây dựng các sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng tối ưu các nhu cầu về nguồn vốn tín dụng xanh của khách hàng. Từ đó giúp Nam A Bank có những bước phát triển vững chắc, toàn diện trên thị trường.

Nam A Bank đồng hành cùng cả nước chống dịch Covid-19

Năm 2021, cũng là năm đầu tiên Ngân hàng Nam Á bước vào thực hiện chiến lược phát triển Ngân hàng giai đoạn 2021 - 2025. Để tạo nền tảng vững chắc và đà tăng trưởng cho giai đoạn tới, đòi hỏi tập thể Ngân hàng Nam Á cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, bám sát mục tiêu chiến lược “Khách hàng là trọng tâm” và hoàn thành xuất sắc kế hoạch kinh doanh năm 2021 trên cơ sở thực thi 3 nhóm giải pháp “Củng cố, Duy trì, Tăng trưởng - Hiệu quả”.

Với khát vọng vươn tầm, chinh phục “Hành trình công nghệ 4.0”, Nam A Bank đạt được những dấu ấn nổi bật về hoạt động kinh doanh, trách nhiệm xã hội và vượt qua nhiều thách thức của thị trường tài chính. Không thể phủ nhận rằng, Ngân hàng Nam Á đã tự mình ghi danh ngân hàng chất lượng trong hệ thống với nhiều thành tựu to lớn. Tiếp nối những giải thưởng trong nước và quốc tế, Nam A Bank giữ vững chiến lược tín dụng xanh, đặt khách hàng làm trọng tâm để bước lên đỉnh vinh quang mới./.

21/08/2021 06:00

Bài viết cùng tác giả Thu Thảo - Huyền Thương »

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP