Aa

Thủ tướng yêu cầu "quyết liệt loại trừ tín dụng đen"

Thứ Ba, 04/12/2018 - 21:50

Ngày 3/12, tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương "xử lý đến nơi đến chốn tình trạng tín dụng đen", nhất là vào dịp Tết.

Đề cập đến việc vừa qua, Công an Thanh Hóa triệt phá băng nhóm tội phạm về "tín dụng đen" với quy mô 26 chi nhánh tại 63 tỉnh, thành phố, lãnh đạo Chính phủ nói "đây là vấn đề bức xúc xã hội cần tập trung thảo luận, có biện pháp quyết liệt để loại trừ".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Quang Hiếu

Tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, trả lời câu hỏi về vấn đề trên, Thiếu tướng Lương Tam Quang - Chánh Văn phòng Bộ Công an nói, hoạt động tín dụng đen diễn biến rất phức tạp, chủ yếu lợi dụng và núp bóng doanh nghiệp như hiệu cầm đồ, công ty tài chính, dịch vụ đáo nợ ngân hàng hoặc công chứng.

"Phương thức, thủ đoạn của hoạt động này rất tinh vi, phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý. Trong khi đó, chế tài xử lý đối với những hành vi này cũng chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm, chưa đủ sức răn đe", ông nói.

Thiếu tướng Quang cho hay, Bộ Công an đã tập trung nâng cao nhận thức của người về phương thức tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen; tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và những biện pháp quản lý đối với cơ sở kinh doanh tài chính, cầm đồ; xử lý nghiêm cơ sở vi phạm.

Theo ông, Bộ trưởng Công an vừa quyết định mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, trong đó có hoạt động tín dụng đen và sẽ bắt đầu từ 16/12.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống tội phạm tín dụng đen.

Trước đó, sau 4 tháng điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 9 người trong băng nhóm do Nguyễn Đức Thành cầm đầu bị khởi tố. Trong số này có 7 người đã bị bắt, hai trường hợp còn lại đang bị truy nã.

Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự đang điều tra mở rộng vụ án, ai là bị hại liên lạc về Ban chuyên án để được hỗ trợ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top