Aa

Thưa ông Trời! Bao giờ TP.HCM hết ngập?

Thứ Hai, 13/05/2019 - 16:52

Tiền bỏ ra hết ngàn tỷ này đến ngàn tỷ khác, người dân vật vã với biển nước từ năm này qua năm khác nhưng cuối cùng vẫn chờ, đợi và nuôi chút hy vọng nhỏ nhoi!

Mưa ngập, không mưa cũng ngập! Mưa nhiều ngập nhiều, mưa ít ngập ít và không ngập mới là chuyện lạ. Dường như chuyện ngập nặng, ngập lút bánh xe, ngập ngang người, ngập từ trong hẻm ra ngoài đường lớn đã thành chuyện thường ngày, nhất là khi mùa mưa ập đến ở TP.HCM.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

“Người dân “bơi” về nhà trong cơn mưa tầm tã”, “Nhiều đường phố đã biến thành sông”, “Cả Thành phố như một biển nước”… là những dòng tít chạy dài trên các báo sau những cơn mưa đầu mùa vừa qua. Chuyện đó không mới, điều ấy chẳng lạ. Chỉ có ngày một trầm trọng và bình thường hóa hơn thôi. Giờ đây đến “Tây cũng thích thú lội nước trên đường”!

Hàng chục ngàn tỷ đồng đã đổ xuống, hơn chục năm trời rất “quyết liệt, khẩn trương, vào cuộc...” cùng hàng loạt biện pháp ABCD nhưng cho đến giờ lãnh đạo TP.HCM vẫn buộc phải thú nhận “20 năm nữa Thành phố mới hết ngập”. Ngay cả cái mốc hết năm 2019 TP.HCM sẽ hết ngập khu trung tâm cũng bị nghi ngờ vì gần nửa năm trôi qua tình hình chưa có gì sáng sủa hơn.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Năm 2010 Thành phố sẽ hết ngập, 2013 Sài Gòn sẽ không còn những điểm ngập nặng, 2015 Thành phố giải quyết nạn ngập lụt, 2018 Thành phố kiên quyết xử lý dứt điểm các điểm ngập... là những tuyên bố hứa hẹn không khó tìm trên các báo ra cả chục năm qua. Tiền bỏ ra hết ngàn tỷ này đến ngàn tỷ khác, người dân vật vã với biển nước từ năm này qua năm khác nhưng cuối cùng vẫn chờ, đợi và nuôi chút hy vọng nhỏ nhoi!

Làm sao có thể hết ngập khi cống này vừa thông cao ốc khác lại đè lên “túi nước”? Chẳng có cách nào giải quyết dứt điểm bởi nơi để thoát nước thì người ta lại lờ đi quy hoạch vì khu đô thị nào đó! Công trình của quận chồng chéo với dự án của Thành phố đến nỗi Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phải thốt lên: “Việc chống ngập phải có một “nhạc trưởng” để điều hành, chứ không thể làm lẻ tẻ, mạnh ai nấy làm”.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Dù có kêu rằng thiếu kinh phí thì dân chúng cũng phải được biết giai đoạn 2011 - 2015, TP.HCM triển khai 3 dự án với tổng số vốn 22.948 tỷ đồng hiệu quả thế nào? Rồi giai đoạn 2016 - 2020, Thành phố cần thêm 73.379 tỷ đồng để thực hiện các dự án chống ngập liệu sẽ hết cảnh bơi trên phố về nhà mỗi khi mưa lớn kết hợp với triều cường không?

Chưa có một báo cáo chính thức nào cho hay những dự án chống ngập hàng chục ngàn tỷ ấy đem lại gì và đã lấy mất đi những khoản nào. Chẳng lẽ dân chúng cứ phải ngửa mặt lên trời hỏi rằng đống tiền ấy của chúng tôi đi đâu mà năm sau ngập nặng, nhiều, lâu hơn năm trước. Đành chấp nhận rằng hết ngập không phải là chuyện của vài ba năm nhưng chẳng lẽ tiền đổ xuống, nước không thể bớt dâng lên chút nào sao?!

Người ta có thể nói rằng nguyên nhân ngập do mưa lớn, triều cường thì còn rất nhiều vấn đề khác như lượng nước trên nguồn đổ về Thành phố, việc nạo vét kênh, mương chưa thực hiện tốt, xả rác bừa bãi, lấn chiếm kênh rạch... Nhưng tất cả đều trong tầm tay quản lý và điều hành. Đừng đổ chỉ tại trời, cũng không phải chỉ do dân.

Nếu những lời hứa hùng hồn, con số đẹp đẽ ít nhiều thành hiện thực, hàng chục ngàn tỷ sử dụng hiệu quả thì ít nhất người Sài Gòn đỡ phải “bơi, ngụp lặn” trong biển nước hết năm này qua năm khác. Nếu hàng loạt tuyên bố, biện pháp được thực thi hữu hiệu, chắc chắn dân chúng không phải hỏi rằng: Thưa ông Trời! Hàng chục ngàn tỷ chống ngập được gì đây?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top