Aa

Tỉnh Quảng Trị nhiều lần "ưu ái" cho công ty Minh Lộc từng bị rút giấy phép đầu tư?

Thứ Năm, 27/09/2018 - 01:57

Một dự án nông nghiệp 37 triệu USD tại tỉnh Quảng Trị liên quan đến cây mắc-ca đến giờ vẫn chưa được tháo gỡ dù cho UBND tỉnh này đã ra 14 “tối hậu thư” về hạn cuối cùng phải giao đất cho dự án. Thế nhưng, còn một dự án khác với tổng vốn đầu tư gần 1000 tỷ đồng đến nay vẫn chưa được thực hiện chỉ vì UBND tỉnh Quảng Trị “khuất tất” trong việc cấp thủ tục đầu tư…?

Một chiếc “bánh vẽ” hoàn hảo?!

Ngày 03/07/2012, UBND tỉnh Quảng Trị ra công văn số 1974, đồng ý cho công ty CP Đầu tư Môi trường Đông Nam Á (Cty Đông Nam Á) khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý rác thải trên địa bàn TP. Đông Hà. 

Tiếp đến ngày 31/5/2013, tỉnh Quảng Trị tiếp tục có văn bản yêu cầu Công ty Đông Nam Á làm rõ nhu cầu sử dụng đất, đơn giá xử lý rác thải để tỉnh xem xét quyết định. Văn bản cũng cam kết đảm bảo cho Công ty hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư cao nhất về giao thông, điện phục vụ dự án theo chính sách ưu đãi của tỉnh và Chính phủ.

Sau khi tiếp nhận văn bản, Cty Đông Nam Á đã thực hiện triển khai tất cả các nội dung trong việc thực hiện dự án với các sở, ngành liên quan của tỉnh và đi đến thống nhất với các đơn vị về các phương án thực thi dự án của Cty.

Đến 22/04/2015, UBND tỉnh Quảng Trị lại ra tiếp công văn số 1412, do ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh ký với nội dung đồng ý giao cho Công ty Đông Nam Á khu đất tại khu vực bãi chôn lấp của TP Đông Hà ( phường 3, TP. Đông Hà) để thực hiện dự án Khu liên hợp xử lý rác thải tỉnh Quảng Trị.

Thế nhưng, trong văn bản lại có nội dung: “…Dự án Nhà máy xử lý rác thải Đông Hà của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp và Thương mại Minh Lộc (Cty Minh Lộc) đã kéo dài trong nhiều năm và không có năng lực tài chính, vì vậy UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận QSDĐ của Cty Minh Lộc… và UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Cty Đông Nam Á tiếp nhận vị trí đất đã giao cho Cty Minh Lộc tại khu vực bãi chôn lấp của thành phố Đông Hà (phường 3 TP Đông Hà) để thực hiện dự án “Khu liên hợp xử lý rác thải tỉnh Quảng Trị””.

Công ty Minh Lộc đã từng bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

Công ty Minh Lộc đã từng bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

Chỉ sau hai tháng có văn bản, ngày 23/06/2015, tỉnh Quảng Trị ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy xử lý rác thải Đông Hà – Quảng Trị của Cty Minh Lộc.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Trị có văn bản đồng ý cho Cty Đông Nam Á nghiên cứu khảo sát lập Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại phường 3, TP. Đông Hà. Văn bản nêu rõ: “Cty Đông Nam Á có trách nhiệm lập hồ sơ đề xuất chấp thuận đầu tư theo quy định pháp luật. Nếu trong thời gian 6 tháng, công ty không lập hồ sơ đề xuất chấp thuận đầu tư trình UBND tỉnh thì văn bản hết hiệu lực”. Mặc dù, ngày 6/10/2015, trước thời hạn 3 tháng, Công ty Đông Nam Á hoàn tất mọi thủ tục lập hồ sơ,  nhưng vẫn không nhận được phản hồi từ tỉnh Quảng Trị.

“Ép”…đấu thầu sau khi bị rút giấy phép?!

Câu chuyện không có gì đáng nói nếu như mọi quy trình thủ tục được cấp phép cho Cty Đông Nam Á diễn ra bình thường. Trong thời gian chờ đợi sự phản hồi của tỉnh về thủ tục hồ sơ trình của Cty Đông Nam Á, ngày 24/09/2015, một công văn “bất thường” số 1119 do ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Trị xin gia hạn thời gian thực hiện dự án cho Cty Minh Lộc (Dù trước đó UBND tỉnh đã có Quyết định chấm dựt hoạt động và thu hồi Giấy phép của đơn vị này).

Và chỉ chưa đầy một tháng, ngày 16/10/2015, UBNd tỉnh đã có thông báo số 214theo kết luận do ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh ký về việc lựa chọn nhà đầu tư cho dự án xử lý rác thải Đông Hà theo hình thức đấu thầu; Đồng thời, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Trị cũng có văn bản trong đó đề xuất hai phương án: Đấu thầu hoặc Cty Đông Nam Á bắt tay Cty Minh Lộc cùng thực hiện dự án (?).

Theo đại diện Cty Đông Nam Á cho biết, ngay sau khi có văn bản trên, Cty Minh Lộc đã chủ động đến làm việc với Cty Đông Nam Á muốn hợp tác đầu tư theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Lễ khởi công dự án vẫn được diễn ra ngày 29/06/2018

Lễ khởi công dự án vẫn được diễn ra ngày 29/06/2018

Chính vì không còn cách nào khác nên Cty Đông Nam Á đành phải chấp nhận “đâm lao phải gả theo lao”. Qua đó, đơn vị này cũng thống nhất và yêu cầu rõ ràng quyền và nghĩa vụ thông qua Hợp đồng hợp tác đầu tư, trong đó Cty Đông Nam Á ràng buộc rất rõ điều kiện trong cam kết chung và Cty Minh Lộc đồng ý với điều khoản: “Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày được UBND tỉnh Quảng Trị cấp Quyết định chủ trương đầu tư bên Cty Minh Lộc không chứng minh và thu xếp được tài chính để thực hiện dự án thì bên Cty Minh Lộc tự nguyện rút khỏi hợp tác đầu tư trong trường hợp này toàn bộ dự án do bên Cty Đông Nam Á toàn quyền quyết định đầu tư. Cty Minh Lộc cam kết không đòi bồi thường bất cứ quyền lợi gì và chi phí đã bỏ ra trước đó, không khiếu nại khiếu kiện”.

Ngay sau khi thông nhất giữa các bên, tháng 5/2016, tỉnh Quảng Trị có quyết định chủ trương đầu tư Khu liên hợp xử lý rác thải Đông Hà. Nhà đầu tư thứ nhất là Công ty Minh Lộc, nhà đầu tư thứ hai là Công ty Đông Nam Á.

Theo đại diện Cty Đông Nam Á, dù là nhà đầu tư thứ hai của dự án, song tất cả văn bản liên quan, UBND tỉnh Quảng Trị đều “thiên vị” gửi cho Cty Minh Lộc chứ không hề gửi cho Cty Đông Nam Á.

Không những thế, trong quá trình hợp tác, Cty Đông Nam Á mới biết rõ rằng đối tác của mình không có năng lực tài chính để thực hiện dự án. Cụ thể, Cty Minh Lộc đã 05 lần xin gia hạn thực hiện nghĩa vụ được báo cáo trong các văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị các ngày 30/6, ngày 18/7 của năm 2016 và 24/5 của năm 2017.

Trước sự việc tỉnh Quảng Trị có hay không “ưu ái” cho một đơn vị không đủ năng lực tài chính để thực hiện một dự án lớn như vậy, ngày 25/9/2017 Cty Đông Nam Á đã có văn bản số 72 báo cáo xin chủ trương đầu tư Khu lên hợp xử lý rác thải tỉnh Quảng Trị kèm theo đó là Hồ sơ đề xuất dự án với năng lưc tài chính đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời 29/11/2017, Cty Đông Nam Á cũng có văn bản hoả tốc gửi UBND tỉnh về việc trả lời bằng băn bản báo cáo xin chủ tưởng đầu tư dự án này thế nhưng cho đến nay, Cty Đông Nam Á không hề nhận được bất cứ sự phản hồi nào.

Cũng theo quan điểm của đại diện Cty Đông Nam Á, sáu năm không thể hoàn thành thủ tục đầu tư cho 1 dự án doanh nghiệp cổ phần ngoài nhà nước, đi ngược lại hoàn toàn với chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ (hơn nữa đây lại là dự án được hết sức ưu tiên về môi trường).

“Qua sự việc này chúng tôi thấy việc làm của tỉnh Quảng Trị nói chung và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính nói riêng có gì đó bất thường và không đúng với Quy định của Nhà nước…” - Lãnh đạo Cty Đông Nam Á bức xúc.

Không chỉ vậy, dự án nói trên là do doanh nghiệp tự đầu tư nên theo quy định của Nhà nước là không đấu thầu. Ngoài ra, việc Cty Minh Lộc ccòn được tiếp tục thực hiện tham gia đầu tư dự án sau khi bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và một vấn đề không bình thường.

“UBND tỉnh làm việc không có tính thống nhất, Quyết định chủ trương đầu tư cho 02 doanh nghiệp hợp tác đầu tư nhưng trong quá trình triển khai mọi văn bản đều do tự 1 mình phía Cty Minh Lộc ký và trình mà UBND tỉnh cũng như các Sở; Ban; Ngành vẫn phê duyệt tình thường. Ngay cả việc xin gia hạn bên Cty chúng tôi không hề có văn bản xin gia hạn vậy mà trong văn bản số 2953 ra ngày 05/07/2017 của UBND tỉnh về việc gia hạn thực hiện Dự án Khu liên hợp xử lý rác thải Quảng Trị lại đồng ý cho Cty Minh Lộc và Cty Đông Nam Á gia hạn thực hiện dự án.” - Lãnh đạo Cty Đông Nam Á cho biết.

Liên quan đến Dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại TP. Đông Hà, tháng 7/2015, Công ty Minh Lộc đã từng bị tuýt còi vì bất chấp phép tắc, cố tình thực hiện hoạt động khởi công trái phép. Theo đó, công ty này trước đó được tỉnh Quảng Trị cho thuê 199.829m² đất tại TP. Đông Hà để thực hiện dự án, với cam kết khởi công xây dựng nhà máy trong quý 1 ,quý 2 năm 2010. Nhưng sau 5 năm, dự án vẫn nằm trên giấy.
UBND tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần ra văn bản đốc thúc Công ty Minh Lộc thực hiện dự án theo đúng cam kết song vẫn không có kết quả. Do đó, ngày 23/6/2015, UBND tỉnh Quảng Trị buộc phải ban hành quyết định chấm dứt hoạt động xây dựng nhà máy nói trên của Công ty Minh Lộc, yêu cầu Công ty Minh Lộc bàn giao mặt bằng cho TP Đông Hà và chịu mọi chi phí đã đầu tư. 
Bất ngờ, ngày 4/7/2017, Công ty Minh Lộc phát… giấy mời gửi UBND tỉnh Quảng Trị dự lễ khởi công xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đông Hà (?) 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top