Aa

Tổ tư vấn kinh tế: Cần những ý tưởng mới và tư duy thị trường

Thứ Ba, 01/08/2017 - 06:01

Đánh giá về việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định thành lập Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, đây là việc làm rất cần thiết, vì tổ này tập hợp những người có kiến thức “uyên thâm” và đã kinh qua thực tế, nếu tư vấn cho Thủ tướng thì có tính thuyết phục cao.

Điều PGS.TS Ngô Trí Long mong muốn ở tổ tư vấn là phải đề xuất những ý tưởng mới và có tư duy thị trường.

“Phần lớn thành viên tổ tư vấn đều là những người đã từng đảm nhận những vị trí cao trong Chính phủ, nhưng bây giờ sẽ đề xuất những vấn đề mới như thế nào, ý kiến đóng góp có xác đáng hay không mới là việc cần lúc này cho đất nước cũng như nền kinh tế nước nhà” - PGS.TS Long mong mỏi.

PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính).

PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính).

Vẫn theo PGS.TS Long, để tổ tư vấn làm việc thật sự hiệu quả thì mỗi thành viên phải có quan điểm, ý kiến độc lập và phải thật sự hiểu về nền kinh tế Việt Nam. Nhiều nước cũng có tổ tư vấn hay hội đồng tư vấn độc lập cho Chính phủ, vì người đứng đầu cũng không thể am hiểu hết tất cả các lĩnh vực.

Khi thông qua, tổ tư vấn hay hội đồng tư vấn sẽ thẩm tra lại những cơ chế chính sách mà các cơ quan chức năng đã và đang thực thi.

Ngoài ra, PGS.TS Long cũng đề nghị mỗi thành viên trong tổ tư vấn nên thẳng thắn đưa ra ý kiến của mình kể cả mặt trái hay mặt phải của nền kinh tế hiện nay, không nên nói một chiều. Đồng thời, mỗi thành viên phải am hiểu sâu trong lĩnh vực của mình đang nghiên cứu hay theo đuổi.

Từ tư vấn mà nền kinh tế dần chuyển mình, tăng trưởng và phát triển bền vững thì khi đó những thành viên  tổ tư vấn  được đánh giá làm việc hiệu quả.

Đánh giá về những thành viên là Việt kiều đang công tác và giảng dạy tại các trường đại học trên thế giới, PGS.TS Long đánh giá họ là những con người rất sắc sảo, am hiểu và rất tâm huyết với Việt Nam./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top