Aa

Tổng cục Du lịch: Không điều chỉnh Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sơn Trà

Thứ Bảy, 13/05/2017 - 07:40

Sau các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, chiều 11/5, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về những nội dung trên.

Vì cuộc họp mang tính nội bộ, trao đổi các nội dung liên quan giữa các bên nên các cơ quan báo chí không được tham dự. Ngay sau cuộc họp kết thúc, các cơ quan báo chí đã phỏng vấn ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về các nội dung cuộc họp đã diễn ra.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết: Quan điểm của chúng tôi và Tổng cục Du lịch đã không “gặp nhau” về bản quy hoạch của Thủ tướng. Những kiến nghị cốt lõi về quy hoạch bán đảo Sơn Trà mà chúng tôi đề xuất Tổng cục du lịch đã từ chối điều chỉnh bởi Tổng cục cho rằng quyết định mới ban hành nên giờ điều chỉnh cũng khó. Quan điểm của chúng tôi, nếu đã ban hành nhưng chưa phù hợp thì cũng nên điều chỉnh.

Lý do mà Tổng cục đưa ra là họ đã làm đúng quy trình. Còn chúng tôi thấy là chưa làm đúng quy trình bởi: Đối với việc lấy ý kiến, ngay bản thân chúng tôi là Hiệp hội Du lịch nhưng cũng chưa được tham gia đóng góp. Mặt khác, bản quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đặt vấn đề ở một khu vực hết sức nhạy cảm, đa dạng sinh học nhưng vấn đề đánh giá tác động môi trường chiến lược không đặt vấn đề giải pháp để bảo vệ cho đa dạng sinh học như thế nào, cho nên bản quy hoạch đó không phù hợp.

Bản đồ tổng thể bán đảo Sơn Trà thể hiện rõ những số liệu liên quan đến việc quy hoạch phát triển Sơn Trà hiện nay.

Bản đồ tổng thể bán đảo Sơn Trà thể hiện rõ những số liệu liên quan đến việc quy hoạch phát triển Sơn Trà hiện nay.

Ông Vinh cho biết thêm: Về phía Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, chúng tôi đã có những kiến nghị cụ thể là tiếp tục đề nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà theo hướng bảo vệ đa dạng sinh học của Sơn Trà, bảo vệ được an ninh quốc phòng và bảo vệ được báu vật Sơn Trà đối với người dân Đà Nẵng. Tuy nhiên bên Tổng cục du lịch vẫn giữ quan điểm của mình sẽ không điều chỉnh quy hoạch đó và sẽ tiếp tục triển khai quy hoạch đó.

Theo ông Vinh thì phía Tổng cục Du lịch cho rằng bản đồ quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà là đúng nên không điều chỉnh. Còn phía Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng bản quy hoạch này chưa đúng nên đó là điều rất căng thẳng.

Trong đó,điểm nhạy cảm nhất là bảo vệ sự đa dạng sinh học của Sơn Trà. Mặt khác, những căn cứ để ra quyết định quy hoạch Sơn Trà chưa được phù hợp và có một phần nào đó vi phạm các Luật khác như Luật Đầu tư, Luật Bảo vệ rừng... chưa ổn lắm. Tôi nghĩ là các anh bên Tổng cục sẽ có thời gian suy nghĩ lại.

Chúng tôi tiếp tục đề nghị Tổng cục du lịch trả lời về những kiến nghị của chúng tôi. Và kiến nghị tổ chức hội thảo rộng rãi với đề tài về Sơn Trà và nên tổ chức tại Đà Nẵng thì tốt hơn. Để tất cả các thành phần liên quan có thể tham dự được hội thảo này. Và nếu lấy được toàn bộ ý kiến của cộng đồng dân cư, của mọi người quan tâm, của những nhà khoa học thì báo cáo đối với Thủ tướng Chính phủ có chất lượng hơn.

“Về phía Hiệp hội, chúng tôi tiếp tục kiến nghị lại những vấn đề cũ do những vấn đề cũ vẫn chưa được giải quyết điểm nào hết, kể cả quốc phòng an ninh lẫn đa dạng sinh học, khu dự trữ sinh quyển Sơn Trà và vùng biển quanh Sơn Trà. Và tại cuộc họp có một biên bản họp liên quan nhưng chúng tôi thấy không thỏa đáng nên đã không ký vào biên bản này. Cuộc họp này có vẻ là Tổng cục Du lịch muốn thông báo là bản quy hoạch này đã được xây dựng đúng quy trình và rất nhiều thời gian nên cũng khó mà điều chỉnh. Nhưng chúng tôi hi vọng rằng lãnh đạo cao nhất của Chính phủ sẽ xem xét lại bản quy hoạch này mà theo chúng tôi nhận định là nó không phù hợp” - Ông Vinh thẳng thắn nêu quan điểm.

Đối với những kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND thành phố báo cáo sự việc trên và UBND thành phố đã có văn bản báo cáo ngày 13/4 vừa qua.

Xung quanh việc Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và việc triển khai thực hiện công tác quy hoạch này đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng và của những người làm công tác quy hoạch. Đã có những ý kiến phản biện, những bài viết tranh luận, những hội thảo về Sơn Trà được tổ chức trong hai tháng qua.

Mới đây nhất là bài viết đăng đàn của KTS Bùi Huy Trí, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch và Phát triển đô thị - Sở Xây dựng Đà Nẵng, người lâu nay làm công tác quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng đã đưa ra những thông tin, số liệu chính xác liên quan đến quy hoạch phát triển Sơn Trà mà lâu nay những số liệu, thông tin này mọi người chưa hiểu hết và có sự nhầm tưởng. Nhất là đối với thông tin chưa chính xác về diện tích rừng đặc dụng Sơn Trà bị mất đi khi nhường chỗ cho việc phát triển du lịch, KTS Bùi Huy Trí cho rằng: Con số mà mọi người luôn nhầm tưởng là 41% rừng Sơn Trà bị cắt giảm mất thì nó mất đi đâu? Rõ ràng đó chỉ có thể là diện tích đã cấp cho các dự án du lịch 1.025ha.

Ngoài diện tích tích này ra thì hiện trạng rừng còn nguyên đó, không mất đi đâu cả. Đấy là chưa nói đến việc các dự án phải thực hiện hoàn thổ, trồng rừng thay thế tại chỗ. Mặc khác do về chất lượng rừng không đồng đều nên không thể xem 4.000ha phủ xanh ấy đều là rừng đặc dụng được.

Câu chuyện về quy hoạch Sơn Trà sẽ là câu chuyện mở của toàn thể cộng đồng trong đợt tổng rà soát lại quy hoạch bán đảo Sơn Trà sắp tới, từ nhiều góc độ khác nhau để đưa ra đề xuất về các chỉ tiêu và giải pháp cụ thể cho Sơn Trà. Đó là trách nhiệm của Đà Nẵng đối với báu vật của mình.

Biết rằng những ý kiến của cộng đồng về Sơn Trà hiện nay đó là sự quan tâm, là sự mong muốn được bảo vệ Sơn Trà. Nhưng: “Muốn yêu thương, muốn bảo vệ điều gì đó, trước hết cần hiểu đúng bản chất của nó”. Đó là lời tâm huyết KTS Bùi Huy Trí.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top