Aa

Tổng Giám đốc Novaland: "Chúng tôi đảm bảo 100% quyền lợi cho khách hàng, các dự án giao dịch bình thường"

Thứ Năm, 10/01/2019 - 11:58

Đó là khẳng định của ông Bùi Xuân Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland liên quan đến 7 dự án tại quận Phú Nhuận mà tập đoàn này đang phát triển.

Những ngày qua, thông tin 7 dự án ở quận Phú Nhuận, TP.HCM do Tập đoàn Novaland phát triển bị tạm dừng thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất ở đã khiến cho nhiều khách hàng và các nhà đầu tư hoang mang, lo lắng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland để hiểu rõ thông tin về sự việc này.

ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland.

PV: UBND TP.HCM vừa qua có thông báo tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở đối với 7 khu đất đang được Tập đoàn Novaland phát triển, thưa ông, bản chất của sự việc này là như thế nào?

Ông Bùi Xuân Huy: Theo thông tin từ UBND TP.HCM thì quyết định tạm dừng việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với 7 khu đất tại quận Phú Nhuận do Tập đoàn Novaland triển khai, phát triển là để thực hiện việc rà soát lại hồ sơ pháp lý của các khu đất này, theo yêu cầu của cơ quan kiểm toán Nhà nước.

Mục đích là nhằm đảm bảo việc chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện đúng quy định của pháp luật tại các sở, ban, ngành, cơ quan quản lý. Yêu cầu của cơ quan kiểm toán và quy trình thực hiện của chính quyền thành phố là bình thường, tuy nhiên, trong bối cảnh này lại tạo ra nhiều bất cập, gây khó khăn và thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

PV: Những bất cập và thiệt hại đó là gì thưa ông?

Ông Bùi Xuân Huy: Trước nhất, giá cổ phiếu của Novaland giảm "rớt sàn", cụ thể từ ngày đầu báo đưa tin đến ngày 9/1, vốn hóa của Novaland đã mất đi hơn 7.000 tỷ đồng. Tuy vậy, thiệt hại lớn nhất của Novaland là sự việc đã gây ra hoang mang trong dư luận, làm khách hàng và nhà đầu tư hiểu lầm về việc phát triển các dự án này của Novaland.

Novaland chúng tôi tự hào là đơn vị tiên phong khởi động lại thị trường bất động sản trong giai đoạn khủng hoảng 2009-2013. Novaland đã mua lại những dự án bị ngưng hoạt động, có dự án đã xây xong cọc móng, có dự án đang xây dựng dang dở và nhiều dự án đã hoàn chỉnh hồ sơ nhưng không triển khai xây dựng…7 dự án trên cũng được chúng tôi hợp tác, chuyển nhượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Novaland là doanh nghiệp niêm yết trong nhóm VN30, có vốn đầu tư của nhiều cổ đông nước ngoài, trong đó có cổ đông lớn là GIC – Quỹ Đầu tư của Chính phủ Singapore; do đó việc tuân thủ pháp luật là điều kiện tiên quyết và luôn được kiểm soát rất chặt chẽ trong mọi khâu triển khai dự án cũng như mọi hoạt động của Novaland.

Theo sự rà soát của các Công ty Luật thì các dự án nêu trên đều tuân thủ pháp luật và đều đã được cấp giấy phép xây dựng, giấy phép huy động vốn, đã hoàn thành xây dựng toàn bộ hạng mục công trình theo phê duyệt tại giấy phép xây dựng; và đã - đang bàn giao cho khách hàng.

Hơn nữa, một số dự án đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng. Những dữ kiện này có nghĩa là các sản phẩm bất động sản do Tập đoàn Novaland đầu tư phát triển tại 7 dự án này đã được cơ quan Nhà nước công nhận là tài sản hợp pháp của người dân.

PV: Hiện tại, việc tạm dừng giao dịch các dự án nêu trên gây ảnh hưởng như thế nào đến hoạt kinh doanh của Novaland thưa ông? Còn quyền lợi của khách hàng đã mua dự án thì sao thưa ông?

Ông Bùi Xuân Huy: Về việc này, chúng tôi chân thành cảm ơn và đánh giá rất cao sự quan tâm, hỗ trợ và giải quyết kịp thời, hiệu quả của Lãnh đạo UBND TP và Sở ban ngành. Ngay khi biết việc đăng tải thông tin tạm dừng 7 dự án gây hoang mang, bức xúc cho nhiều khách hàng của Novaland, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, UBND TP đã chỉ đạo kịp thời và hiệu quả để "hạ nhiệt" và ổn định tình hình, không làm phát sinh các vấn đề an ninh phức tạp tại địa bàn quận Phú Nhuận nói riêng và TP.HCM nói chung cũng như thiệt hại không đáng có cho doanh nghiệp.

Theo đó, UBND TP đã xác nhận đây chỉ là sự rà soát tổng thể và mang tính hệ thống; 7 dự án được rà soát là các dự án điển hình trong hàng trăm dự án khác của Thành phố. Thông điệp của chính quyền thành phố là luôn hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng và của nhà đầu tư. Thành phố xác nhận giao dịch của khách hàng trong 7 dự án trên đều được tiếp tục thực hiện bình thường.

PV: Một trong những vấn đề quan trọng khiến nhiều khách hàng lo ngại là vấn đề pháp lý, ông có thể cho biết tình trạng pháp lý của 7 dự án trên thưa ông?

Ông Bùi Xuân Huy: Như đã nói ở trên, trong suốt quá trình triển khai, phát triển các dự án, chủ đầu tư đã luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật. Chúng tôi tóm tắt tình hình pháp lý của 7 dự án như sau:

Các dự án tại khu đất số 128 đường Hồng Hà, P.9, Q. Phú Nhuận và khu đất số 17-19-21 đường Nguyễn Văn Trỗi, P.12, Q. Phú Nhuận đã được Cơ quan Nhà nước nghiệm thu cho phép đưa vào sử dụng và đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở. Cư dân các dự án này đã ổn định cuộc sống và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Dự án tại khu đất số 08 Hoàng Minh Giám, P.9, Q. Phú Nhuận đã hoàn tất các thủ tục pháp lý chính của dự án cũng như hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất. Dự án đã được Cơ quan Nhà nước nghiệm thu cho phép đưa vào sử dụng và đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở. Cư dân Dự án đã ổn định cuộc sống và đang chờ để sớm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Các dự án tại khu đất số 119 Phổ Quang, P.9, Q.Phú Nhuận, khu đất số 130-132 Hồng Hà, P.9, Q.Phú Nhuận và số 38 Trương Quốc Dung, P.8, Q.Phú Nhuận đã hoàn tất các thủ tục pháp lý chính của dự án; đã hoàn thành tạm nộp tiền sử dụng đất theo sự chấp thuận của Cơ quan ban ngành Thành phố. Hiện nay, các dự án này đã được hoàn thành xây dựng toàn bộ các hạng mục công trình phù hợp với Giấy phép xây dựng.

Dự án tại khu đất số 146 đường Nguyễn Văn Trỗi - số 223 và 223B đường Hoàng Văn Thụ, P.8, Q. Phú Nhuận đã hoàn tất các thủ tục pháp lý chính của dự án, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư. Hiện nay, Dự án đã được hoàn thành xây dựng toàn bộ các hạng mục công trình phù hợp với Giấy phép xây dựng.

PV: Với những bất cập như hiện tại, liệu Novaland sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong 2019?

Ông Bùi Xuân Huy: Chúng tôi nghĩ rằng đây chỉ là những vướng mắc tạm thời trong quá trình quản lý và chắc chắn Trung ương và Thành phố sẽ nhanh chóng tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Về chiến lược phát triển, chúng tôi vẫn kiên định triển khai theo chiến lược đã hoạch định. Đây là giai đoạn chúng tôi phát triển thêm về dịch vụ du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng. Trong năm 2019, Novaland tiếp tục tập trung vào thị trường nhà ở tại TP.HCM, dự kiến giới thiệu khoảng 4.400 sản phẩm căn hộ, nhà phố, biệt thự…; và nỗ lực bàn giao khoảng 5.900 sản phẩm.

Về Dịch vụ Du lịch và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, Novaland sẽ triển khai mạnh tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Phú Quốc, Cần Thơ, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Bình Thuận, Ninh Thuận, Cam Ranh - Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng. Mục tiêu của Tập đoàn là phối hợp với các nhà tư vấn, các đơn vị vận hành chuyên nghiệp để tạo ra những "Điểm đến tuyệt hảo" với đầy đủ tiện ích theo chuẩn quốc tế nhằm biến những nơi này thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng – giải trí của khu vực; góp phần ghi dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Tập đoàn sẽ triển khai mạnh mảng dịch vụ Du lịch – NovaTourism với 03 thương hiệu sản phẩm chính là NovaHills, NovaBeach và NovaWorld, và giới thiệu thêm khoảng 2.300 sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong năm 2019.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top