Aa

Top 5 câu chuyện Công trình Xanh ấn tượng năm 2017

Thứ Tư, 27/12/2017 - 06:01

Công trình Xanh sẽ trở thành tiêu chuẩn của ngành xây dựng sớm hơn dự đoán bởi thế giới đang tiếp tục hướng tới việc phát triển bền vững hơn trong năm qua.

Những tòa nhà tiêu thụ 40% tổng năng lượng tiêu thụ của thế giới và phát thải 40% lượng khí nhà kính toàn cầu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhân tố này đang thay đổi nhờ phát triển Công trình Xanh góp phần giảm ảnh hưởng với môi trường. Dưới đây là 5 trong số những câu chuyện về Công trình Xanh ấn tượng nhất trong năm 2017.

Phá kỉ lục số lượng công ty bất động sản hướng đến đầu tư bền vững

Theo kết quả khảo sát Điểm chuẩn bất động sản bền vững toàn cầu (Global Real Estate Sustainability Benchmark - GRESB), ngày càng nhiều công ty bất động sản thực hiện việc báo cáo thực hiện công tác đầu tư bền vững để đóng góp lợi ích cho môi trường, xã hội và chính quyền.

Điều này cho thấy đang có sự cải thiện, nâng cao trong nhiều nhân tố khác nhau, như là điện, nước và rác thải. Cụ thể, trong số 124 công ty bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương tham gia khảo sát, có hơn một nửa đến từ Úc và New Zealand. Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy số lượng các công ty trong lĩnh vực này ở Châu Á tham gia báo cáo việc thực hiện đầu tư xây dựng Công trình Xanh, công trình bền vững tăng lên nhanh chóng trong năm 2017.

Trước 2025, Công trình Xanh nhận nguồn vốn đầu từ 3,4 nghìn tỷ USD

Theo nghiên cứu của Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC, đô thị hóa nhanh sẽ thúc đẩy số lượng những công trình mới tăng lên 20% trước năm 2025. Trong đó, sự đầu tư vào Công trình Xanh ở những thị trường mới nổi có thể chạm đến ngưỡng 3,4 nghìn tỷ USD. Quản lý IFC Philippines Yuan Xu nhận định việc tạo ra một thị trường sôi động cho Công trình Xanh sẽ chính là chìa khóa để thu hút nguồn đầu tư tư nhân.

Quang cảnh xanh của Công viên Olympique ở Montreal, Canada

Quang cảnh xanh của Công viên Olympique ở Montreal, Canada.

Vật liệu xanh mới không ngừng được phát triển

Xây dựng với vật liệu gạch bùn đơn giản sẽ rất tốt cho môi trường lại tiết kiệm chi phí, đó là kết luận của một báo cáo ở Sri Lankan trong năm nay. Những nhà nghiên cứu ở MIT cũng đang thử nghiệm một chuỗi các hợp chất để tìm ra loại bê tông thân thiện với môi trường và bền vững hơn. Trong năm 2017, thị trường vật liệu bền vững phát triển thực sự mạnh mẽ và có thể đạt đến 187 tỷ USD trước năm 2026.

Tuy rằng năm qua đã có sự tiến bộ trong nghiên cứu vật liệu bền vững hơn, nhưng nhu cầu về cát, một nguồn nguyên liệu rất quan trọng trong xây dựng, vẫn tạo nên những cuộc khủng hoảng leo thang.

Công trình Xanh không chỉ dừng lại ở mức tiêu chuẩn

“Chỉ riêng những tiêu chuẩn Công trình Xanh không đủ để chắc chắn những công trình của chúng ta sẽ không phát thải như mong muốn”, Thomas Auer, Giám đốc quản lý của công ty xây kỹ thuật khí hậu Đức Transsolar cho biết trong một bài phỏng vấn với Eco-Business trong năm 2017 bên lề Hội Nghị Môi trường xây dựng bền vững thế giới 2017 ở Hong Kong.

Ông nói: “Tôi không tin kỹ thuật, tiêu chuẩn (Công trình Xanh) sẽ giúp chúng ta đạt được mong muốn. Nó sẽ hữu ích hơn nếu như chúng ta kết hợp nó với những thay đổi trong hành vi (sự tự giác, tự nguyện trở thành thói quen sử dụng tiêu chuẩn Công trình Xanh trong xây dựng) để vận hành các tòa nhà một cách hiệu quả nhất”.

Công trình Xanh lan tỏa theo tôn giáo

Indonesia, đất nước tập trung nhiều người Hồi giáo nhất thế giới sẽ xây dựng 1000 nhà thờ sinh thái trước năm 2020. Được khởi động bởi cơ quan chính phủ cao nhất của Indonesia, Ủy ban Indonesian Ulema (MUI), những nhà thờ này sẽ sử dụng năng lượng tái tạo, nâng cao sự sử dụng nước hiệu quả và xử lý rác thải tốt hơn cũng như được sử dụng như một trung tâm giáo dục về môi trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top