Aa

Top 5 công trình kiến trúc biểu tượng của nước Anh

Chủ Nhật, 16/09/2018 - 03:00

Là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới, Anh còn là đất nước với bề dày văn hoá đáng ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, đất nước này còn có rất nhiều niềm tự hào trong dáng hình những công trình mang phong cách kiến trúc đặc trưng, độc đáo bậc nhất.

1. Tháp đồng hồ Big Ben 

Big Ben tên đầy đủ là Tháp đồng hồ của cung điện Westminster là một cấu trúc tháp đồng hồ ở mặt Đông-Bắc của công trình Nhà quốc hội ở Westminster, London, Anh. Mặc dù được biết đến rộng rãi với cái tên Big Ben, nhưng thực ra, tên này chính là tên của cái chuông nặng nhất, 13,5 tấn, trong năm cái chuông đặt bên trong tháp. Tháp còn bị gọi nhầm là St. Stephen's Tower. Từ năm 2012, toà tháp được gọi với tên gọi chính thức là Tháp Elizabeth 

Toà tháp là một phần của thiết kế của Charles Barry cho một tòa lâu đài mới, sau khi Lâu đài Westminster bị hỏa hoạn phá hủy đêm 16 tháng 10năm 1834. Tháp được thiết kế theo phong cách Victorian Gothic và cao 96,3m.

Thiết kế 61m đầu tiên của kết cấu là tháp đồng hồ, bao gồm gạch xây phủ đá; phần còn lại chiều cao của tháp là cơ cấu hình chóp bằng gang. Móng rộng 15 x 15m, bê tông dày 3m, sâu 7m dưới đất. Trọng lượng tháp 9.553 tấn. Bốn mặt đồng hồ cao 55m trên mặt đất. Do điều kiện nền đất kể từ khi được xây dựng đến nay, tháp hơi nghiêng về phía Tây - Bắc, khoảng 220 mm. Do hiệu ứng nhiệt, tháp lắc lư hướng Đông Tây một chút hàng năm. Hiện, Big Ben đã gần 160 tuổi và theo tính toán, để Big Ben có được độ nghiêng như tháp nghiêng Pisa của Italia thì cần phải mất 10.000 năm nữa.

 

 

2. Cung điện Buckingham 

Cung điện Buckingham là một dinh thự được công tước xứ Buckingham và Normandy xây dựng vào năm 1703. Đây là nơi ở chính thức cũng là nơi làm việc chính của Hoàng gia Anh được bao bọc bởi ba công viên, trong đó Hyde Park là công viên nổi tiếng nhất. Cung điện có tất cả 19 phòng khách, 52 phòng ngủ dành cho khách và các thành viên trong Hoàng gia, 78 phòng tắm, 188 phòng dành cho nhân viên và 92 phòng làm việc.

Với kiến trúc cổ kính, sang trọng và không kém phần bắt mắt của mình, hàng năm nơi đây thu hút rất nhiều lượt du khách đổ về chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cung điện, cũng như tham gia các sự kiện lớn được tổ chức tại điện Buckingham.

Cổng chính ra vào của cung điện Buckingham là nguồn cảm hứng bất tận cho những ai đam mê phong cách kiến trúc châu Âu đầy sang trọng và cổ điển. Những nét hoa văn chảm trổ, cầu kỳ đến mức tinh xảo.

3. Cầu tháp London 

Cầu Tháp Luân Đôn là một công trình kết hợp cầu treo với cầu nâng bắc qua sông Thames tại Luân Đôn, thủ đô Vương quốc Anh. Cây cầu được hoàn thành năm 1894, nằm liền kề với Tháp Luân Đôn, trở thành một biểu tượng nổi tiếng, gắn liền với thành phố Luân Đôn và với nước Anh nói chung. Đây cũng là cây cầu cuối cùng xuôi dòng Thames nằm trong địa phận thành phố. Cầu thường hay bị nhầm lẫn với Cầu Luân Đôn  nằm cách nó không xa.

Năm 1886, công trình bắt đầu khởi công và hoàn thành sau 8 năm với sự tham gia của 5 nhà thầu và phải thuê 432 công nhân xây dựng. Hai móng cầu đồ sộ với 70.000 tấn bêtông được chôn dưới lòng sông để nâng đỡ toàn bộ công trình. Hơn 11.000 tấn sắt thép được dùng làm khung cho hai tòa tháp và đường đi bộ, sau đó được phủ đá granite xứ Cornwall và đá pooclăng, cả hai loại đá này có tác dụng bảo vệ kết cấu sắt thép bên dưới và mang lại cho cây cầu một vẻ bề ngoài lộng lẫy.

Cầu đi bộ cách mực nước lúc thủy triều cường 44m là điểm để khách du ngắm cảnh khu phố cổ Luân Ðôn, nhà thờ cổ St. Paul và dòng sông Thames thơ mộng. Hai bên mặt cầu dành cho người đi bộ, phần giữa rộng dành cho hai làn xe cơ giới. Cầu có khả năng nâng lên, hạ xuống để tàu bè qua lại khi cần thiết nhờ hệ thống thủy lực, được thiết kế, lắp đặt chuẩn xác đến từng centimet. Đó là nét độc đáo của Cầu Tháp so với những cây cầu cùng thời. Đây thực sự là sáng tạo độc nhất vô nhị khiến chiếc cầu không chỉ đơn giản mang tính giao thông qua lại mà còn là công trình kiến trúc bề thế, hoa mỹ.

Cây cầu dài 244m, hai đầu cầu có hai trụ lớn, là hai ngọn tháp hoành tráng, cao 65m. Nhịp cầu chính dài 61m nằm giữa hai tòa tháp, được tách ra nhờ hai máy nâng, có thể nâng lên tạo thành một góc đủ cho tàu bè qua lại. Mỗi máy nâng nặng 1.000 tấn, được làm đối trọng để giảm thiểu lực và có thể nâng lên trong vòng 5 phút. Nhịp cầu hai bên là hai cầu treo, mỗi bên dài 82m, có dây treo móc vào các trụ đá hai bên và luồn qua những dây treo nối với đường đi bộ bên trên. Khi hoàn tất, Cầu Tháp trở thành cây cầu lớn nhất và phức tạp nhất thời bấy giờ. 

4. Tháp London

Tháp London là một di tích lịch sử nằm ở trung tâm thành phố London và cũng là niềm tự hào của người dân nước Anh. Tháp gồm cung điện, pháo đài và nhà tù dành cho các tù nhân Hoàng gia có địa vị cao (Nữ hoàng Elizabeth I từng bị giam tại đây). Ngoài ra, tại đây còn có khu vực để hành hình và tra tấn, kho chứa vũ khí, xưởng đúc tiền,... và từ năm 1303, nơi đây trở thành nơi lưu giữ các vương miện của Vương quốc Anh. 

Đây là toà tháp được xây dựng trong suốt 3 thế kỉ, ban đầu là nơi ở của Hoàng gia và sau trở thành một nhà tù. 

Công trình này được mở rộng ra bởi các vị vua sau đó và đã từng đảm nhiệm các chức năng khác nhau một cung điện hoàng gia, pháo đài và nhà tù dành cho các phạm nhân có địa vị cao. Nữ hoàng Elizabeth của nước Anh cũng từng bị giam tại đây. 

Tháp London đặc biệt thu hút du khách với "dòng sông" hoa anh túc bằng gốm ngay dưới chân tháp. 

5. Lâu đài Windsor

Lâu đài Windsor thuộc thị trấn Windsor là lâu đài lớn nhất thế giới còn có người ở và là điểm đến thú vị trong hành trình khám phá nước Anh. Đây là công trình gắn liền với nhiều biến cố và sự kiện lịch sử quan trọng của Hoàng gia Anh trong khoảng 1.000 năm qua. Nơi đây là một trong những nơi ở của hàng trăm thế hệ Nữ hoàng, trong đó, Nữ hoàng Elizabeth II đã dành nhiều kỳ nghỉ cuối tuần tại đây. 

Cùng với Cung điện Buckingham tại Luân Đôn và Cung điện Holyrood tại Edinburgh, lâu đài Windsor là một trong những nơi ở của hoàng gia Anh. Nữ hoàng Elizabeth II dành rất nhiều kì nghỉ cuối tuần trong năm tại lâu đài này, sử dụng cho cả nhu cầu giải trí cá nhân cũng như những công việc của quốc gia.

Vẻ đẹp nguy nga, đồ sộ và tuyệt mỹ của Windsor mà du khách bốn phương chiêm ngưỡng hôm nay đã được các thế hệ hoàng tộc trực tiếp chỉ đạo xây dựng, kế thừa và phát triển từ vật liệu gạch, gỗ, đất sang vật liệu đá, sắt, thép trong hơn 900 năm qua. Windsor độc đáo do kiến trúc và công năng của nó tự xa xưa: vừa là nơi ở của hoàng gia, vừa là nơi thiết triều, vừa là pháo đài.

Với diện tích sàn 44.965m2, Windsor là toà lâu đài lớn nhất thế giới còn có người sinh sống. Trong lịch sử, Windsor từng là lâu đài tráng lệ của hoàng gia trong thời bình, là pháo đài kiên cố với những bức tường đá cao vút khi có chiến tranh và có lúc là nhà ngục giam các quý tộc chống đối.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top