Aa

TP Hồ Chí Minh: Dân khốn khổ sống cạnh... chuồng bò vì chủ đầu tư "quên" tiện ích

Thứ Năm, 08/12/2016 - 01:40

Để thu hút khách hàng mua căn hộ, chủ đầu tư quảng cáo nhiều tiện ích kèm theo như trường học, công viên… đầy đủ, nhưng khi về ở, cư dân mới biết được đó chỉ là "bánh vẽ", công viên, trường học tiện nghi trên giấy thực tế chỉ là bãi đất bỏ hoang để phế liệu và nuôi bò.

Công ty Cổ phần Nam Long (Cty Nam Long) đã “vẽ” ra hàng loạt tiện ích công cộng như trường học, nhà trẻ, công viên…trong hàng loạt dự án, nhưng đến khi thực hiện, chủ đầu tư lại “quên” các công trình tiện ích này.

Một khu đất chưa xây tiện ích của Ehome 2

Một khu đất chưa xây tiện ích của Ehome 2

Một số cư dân sinh sống tại Khu Đô thị Dịch vụ Thương mại Nam Long, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM do Cty Nam Long làm chủ đầu tư phản ánh, dự án đưa vào sử dụng đã hơn 10 năm nhưng đến nay các tiện ích đi kèm như: Trường học, công viên, siêu thị… vẫn tồn tại trên giấy.

“Hiện khu đất xây dựng công viên đang được dùng kinh doanh cà phê. Từ khi chuyển vào ở gần 5 năm nay cư dân rất nhiều lần khiếu nại nhưng chủ đầu tư chỉ hứa rồi thôi, không biết đến bao giờ mới xây”, anh Tuấn, một cư dân ngán ngẩm cho biết.

Tương tự dự án Ehome 2, phường Phước Long B, quận 9 cũng do Cty Nam Long làm chủ đầu tư. Trong quy hoạch chi tiết, các khu vực xây dựng công trình tiện ích đều đẹp nhưng thực tế thì trong tình trạng bỏ trống. Căn hộ đã giao cho cư dân nhưng trường học, công viên… gần như bãi đất hoang. Khu vực nhà trẻ hiện nay vẫn là khu đất trống, sân thể dục thể thao một phần bỏ trống, phần còn lại chứa vật liệu xây dựng. Cạnh bên là khu vực công viên, một phần làm lều trại cho công nhân, một phần nuôi cỏ cho bò gặm.

Khu tiện ích gần như bỏ hoang, người dân tận dụng để thả bò

Khu tiện ích gần như bỏ hoang, người dân tận dụng để thả bò

Anh Hòa, một cư dân bức xúc: “Lúc đầu tôi bỏ tiền mua nhà nơi đây vì họ quảng cáo khu dân cư quy hoạch đồng bộ, nhưng thực tế thì khác. Đến thời điểm hiện tại người dân vẫn kêu trời với cơ sở tồi tàn, khu đất thực hiện tiện ích công cộng là bãi cỏ um tùm, hoang dại. Các công trình tiện ích công cộng chủ đầu tư treo biển từ nhiều năm nay nhưng không biết khi nào xây dựng”.

Sát bên sự án E-Home 2, là dự án nhà phố. Xen kẽ giữa dãy nhà khang trang lại là bãi cỏ hoàn mọc um tùm và ngổn ngang vật liệu xây dựng. 

Theo chị Trinh, một cư dân trong khu dân cư này, vì không có trường học, nhà trẻ nên mỗi ngày người dân nơi đây phải đưa con đến nơi khác học rất xa, rất bất tiện. Trước khi bán, chủ đầu tư đã "vẽ" ra những tiện ích hoàn hảo nhưng đến khi đi vào sử dụng, người dân mới "ngả ngửa". Không có không gian sinh hoạt công cộng nên người dân nơi đây chỉ biết quanh quẩn trong nhà. Ra đường tập thể dục thì bất an vì vắng vẻ.

Nhà trẻ tại khu dân cư Nam Long (Q.9)

Nhà trẻ tại khu dân cư Nam Long (Q.9)

Nói về thực trạng chủ đầu tư "vẽ" tiện ích trên giấy, TS Lê Bá Chí Nhân nhận định, đây là kẽ hở trong quy định pháp luật, cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt hơn. Riêng việc chủ đầu tư vẽ ra các tiện ích không có trong quy hoạch nhằm bán hàng, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm.

Trên thực tế, chủ đầu tư thường ưu tiên làm các hạng mục thu tiền được là họ làm trước như việc gấp rút xây căn hộ, còn các hạng mục còn lại không bán được thì họ đầu tư sau. Do đó, mới xảy ra tình trạng chủ đầu tư ì ạch, thậm chí không xây dựng các tiện ích kèm theo cho cư dân khi chủ đầu tư đã thu tiền xong. Hiện quy định pháp luật chưa chặt chẽ, cơ quan chức năng vẫn có biện pháp chế tài như: Không tiếp tục hỗ trợ các chính sách trong đầu tư, không giao dự án mới...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top