Aa

TP.HCM: Chỉ đạo "khẩn" về xử lý các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản

Thứ Năm, 29/11/2018 - 21:01

Mới đây, UBND TP.HCM vừa có hàng loạt chỉ đạo về việc xử lý các dự án chậm triển khai và những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Thúc tiến độ thu hồi dự án chậm triển khai

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong liên quan đến tình hình thực hiện cũng như hướng xử lý các dự án trên địa bàn TP.HCM.

Văn bản nêu rõ, lãnh đạo thành phố giao chủ tịch UBND các quận - huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) rà soát kỹ lần nữa danh mục các dự án.

Đối với những dự án xác định đủ điều kiện thu hồi lại đất theo quy định của pháp luật thì phải kiên quyết thực hiện thu hồi; đồng thời chủ động xem xét, nếu cần thiết có báo cáo thông qua Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực UBND quận - huyện để tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện, trên cơ sở đó báo cáo Sở TN-MT để tổng hợp và công bố công khai trên báo chí danh sách các dự án sẽ phải thu hồi đất và đề xuất các thủ tục thu hồi đất theo quy định.

TP.HCM cũng yêu cầu Sở TN-MT phối hợp với UBND quận - huyện rà soát và thực hiện công bố công khai danh sách các dự án thu hồi; rà soát, báo cáo cụ thể danh sách các dự án trọng điểm của TP có sử dụng đất để tổ chức thực hiện mời gọi đầu tư năm 2019, báo cáo UBND TP.HCM chủ trì có kế hoạch, tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư trước 20/12/2018.

Đối với các dự án đang thực hiện thanh tra, kiểm tra, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các sở-ngành liên quan rà soát, phân tích kỹ từng trường hợp cụ thể nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Trường hợp xác định không ảnh hưởng đến nội dung đang thực hiện thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, có báo cáo, tham mưu cho TP.HCM để có hướng tháo gỡ cụ thể cho doanh nghiệp.

Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng vừa giao các sở-ngành chức năng sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản; đồng thời đề xuất giải quyết các điểm nghẽn hiện nay của thị trường bất động sản.

Đối với các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, UBND TP.HCM sẽ kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương hướng giải quyết.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến sẽ chủ trì họp giao ban hàng quý để tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động.

UBND TP giao Sở Xây dựng hướng dẫn UBND quận, huyện căn cứ chức năng quy hoạch trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) được duyệt và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc xây dựng nhà ở theo quy định tầng cao về xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu đô thị hiện hữu để giải quyết cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ thống nhất trên địa bàn TP.HCM.

Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý kiến trúc chung TP.HCM (Quy chế cấp I); rà soát hiện trạng, đánh giá mức độ tác động, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, tính khả thi và sự cần thiết của quy hoạch đất sử dụng hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, để đề xuất điều chỉnh quy hoạch hợp lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có nhà, quyền sử dụng đất và hài hòa với mục tiêu phát triển đô thị bền vững; tố chức lập, thẩm định trình phê duyệt các căn cứ pháp lý về quy hoạch cho công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TP.HCM...

Lãnh đạo TP.HCM cũng khẳng định rằng những vấn đề thuộc thẩm quyền của TP.HCM sẽ giải quyết ngay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top