Aa

TP.HCM: Chuyển đổi 26 nghìn ha đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp

Thứ Tư, 11/07/2018 - 03:01

Sáng 10/7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND TP.HCM khóa IX, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thủ tướng vừa đồng ý cho TP chuyển 26 nghìn héc-ta đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong năm 2017, đất nông nghiệp của thành phố chiếm tỷ lệ khoảng 55%, nhưng đóng góp của nông nghiệp vào GRDP (Tổng sản phẩm bình quân đầu người) chỉ 0,8%. Trong khi, đất dành cho công nghiệp, dịch vụ chỉ chiếm 8% nhưng đóng góp 99% GRDP của thành phố.

Như vậy, nguồn lực đất đai của thành phố dành cho các dự án công nghiệp, dịch vụ và đô thị còn hạn chế, mà nguồn lực đất đai dành cho nông nghiệp còn quá nhiều và cách khai thác còn chưa mang lại hiệu quả. Trước tình trạng đó, thành phố đã kiến nghị giảm vốn đất nông nghiệp, thay vào đó là tăng vốn đất cho công nghiệp và dịch vụ.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy lưu ý, để thực hiện nghị quyết 54 của Quốc hội, cần xem lại quy trình và cách thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng tái định cư, phải tìm kiếm cách làm nhanh, cách làm hiệu quả, vì đây là khâu cản trở rất nhiều lĩnh vực. Đồng thời, phải có chuyên đề, đề xuất cơ chế về việc này.

Cũng theo ông Nhân, việc chuyển 26 nghìn héc-ta đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, dịch vụ sẽ tao ra nguồn lực rất to lớn và tạo nguồn vốn cho TP.HCM phát triển. Nếu đem đấu giá, giá trị ước tính sơ bộ khoảng 1,5 triệu tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top