Aa

TP.HCM: Đề xuất dành ít nhất 1,5m vỉa hè cho người đi bộ

Thứ Hai, 30/07/2018 - 13:57

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa trình UBND thành phố xem xét, ban hành dự thảo văn bản thay thế Quyết định 74/2008/QĐ-UBND về quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố sau nhiều lần chỉnh sửa.

eo dự thảo, vỉa hè dù rộng hay hẹp thì vẫn phải dành cho người đi bộ 1,5 m.

Theo dự thảo, vỉa hè dù rộng hay hẹp thì vẫn phải dành cho người đi bộ 1,5 m.

Theo đó, với vỉa hè rộng dưới 1,5m sẽ ưu tiên dành cho người đi bộ; vỉa hè rộng từ 1,5m đến dưới 3m, dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ, phần còn lại sử dụng vào các mục đích khác. Với hè phố rộng từ 3m đến trên 5m, ít nhất dành 1,5m cho người đi bộ; phần còn lại, ngoài việc tổ chức các hoạt động khác thì còn được phép giữ xe hai bánh và ô tô có thu phí.

Như vậy, theo dự thảo, vỉa hè dù rộng hay hẹp thì vẫn phải dành cho người đi bộ 1,5m. Trong khi Quyết định 74/2008 chỉ yêu cầu trừ ít nhất 1m cho người đi bộ.

Đối với phần lòng đường, dự thảo vẫn cho phép sử dụng một phần để tổ chức các sự kiện văn hóa - xã hội nếu đáp ứng được điều kiện: Phần lòng đường còn lại có bề rộng tối thiểu đủ bố trí hai làn xe cho một chiều đi. Chỉ được tổ chức trông giữ xe máy và ôtô có thu phí nếu phần lòng đường còn lại dành cho các phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ ba làn xe cho một chiều đi.

Trong một lần trả lời báo chí, TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, đề xuất của Sở GTVT TP.HCM chung chung, đơn giản và quá lạc hậu so với thực tế và khoa học hiện đại. Những trục chính không có lề đường mà đưa đề xuất dành 1,5m vỉa hè cho người đi bộ thì thành vô duyên.

Bởi vậy, cần phải bố trí xem tuyến đường nào rộng cần làm như nào, tuyến nào hẹp hơn thì cũng cần giải pháp riêng. "Cần phải có quy chuẩn, có kế hoạch, còn nói chung chung sẽ không giải quyết được việc gì. Có những phố phải cho mua bán, dựa trên cơ sở đó phải có sự nghiên cứu khoa học, tham luận, không phải 1 cái là xong hay con số cứng nhắc 1,5m.

Vấn đề này, thế giới giao cho Bộ Xây dựng, còn ở Việt Nam vẫn cứ nhập nhằng nhầm Bộ Xây dựng với Bộ GTVT. Nếu tư vấn Việt Nam không làm được thì mời thế giới, làm thử trước 1 số khu vực", TS. Phạm Sanh cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top