Aa

TP.HCM: Kiến nghị bổ sung vốn ODA cho các dự án trọng điểm

Thứ Năm, 21/12/2017 - 07:02

UBND TP.HCM vừa kiến nghị các Bộ liên quan hỗ trợ bố trí đủ và kịp thời kế hoạch vốn ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương năm 2017 và dự kiến năm 2018 cho các dự án trọng điểm của TP, trong đó đặc biệt chú ý đến dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, UBND TP.HCM đã kiến nghị các Bộ liên quan hỗ trợ bố trí đủ và kịp thời kế hoạch vốn ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương năm 2017 và dự kiến năm 2018 cho các dự án của TP; đồng thời hỗ trợ các chủ đầu tư trong việc hoàn thành các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn cho các dự án.

Đối với kế hoạch vốn ODA trung hạn 2016 - 2020 cấp phát từ Ngân sách Trung ương, UBND TP kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về ODA báo cáo Chính phủ xem xét bổ sung vốn trung hạn cho các dự án, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; dự án cải thiện môi trường nước TP lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) và dự án Vệ sinh môi trường TP (giai đoạn 2).

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị các Bộ chức năng sớm trình Chính phủ về điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; hỗ trợ TP hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh các dự án trọng điểm, hoàn thành công tác chuẩn các dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Được biết, vào đầu năm 2017, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM đã đề xuất được TP tạm ứng ngân sách 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân về quê ăn tết. Việc chậm giải ngân vốn ODA ảnh hưởng đến tiến độ do nhà thầu thông báo ngừng thi công nếu không được thanh toán.

Sau đó, UBND TP.HCM cũng từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn ODA cho 2 dự án gồm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án cải tạo môi trường nước thành phố lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) là 7.009 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến chỉ phân bổ 3.500 tỷ đồng. Phía TP cho rằng số vốn ODA bố trí như vậy không đáp ứng nhu cầu giải ngân của hai dự án.

Mới đây, UBND TP.HCM còn quyết định tiếp tục tạm ứng vốn thanh toán cho các nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1 này nhằm giúp dự án thi công đúng tiến độ trong thời gian chờ chỉ đạo của Thủ tướng về việc bổ sung vốn từ Ngân sách trung ương cho dự án. Việc này được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước TP phối hợp Ban quản lý đường sắt đô thị TP thực hiện.

Trước đó vào tháng 11/2017, TP cũng từng tạm ứng 1.173 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền cho nhà thầu. Đến nay, đây là lần thứ 5 TP. HCM phải ứng vốn cho dự án metro Bến Thành – Suối Tiên này để đảm bảo tiến độ dự án, tổng số tiền ứng vốn của TP trong 4 lần đầu đạt mức 3.473 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top