Aa

TP.HCM kiến nghị Trung ương bố trí hơn 13.000 tỷ đồng cho 2 dự án liên kết vùng

Thứ Ba, 13/10/2020 - 19:00

Dự án nút giao An Phú và xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là 2 dự án được UBND TP.HCM đề xuất đầu tư từ ngân sách Trung ương.

Cụ thể, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, cân đối vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho 2 dự án gồm: Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) và Dự án xây dựng nút giao thông An Phú với tổng vốn hơn 13.000 tỷ đồng.

Nút giao An Phú, một trong hai dự án trọng điểm giúp liên kết vùng được TP.HCM đề xuất đầu tư từ ngân sách Trung ương.

Theo UBND TP.HCM, dự án xây dựng nút giao thông An Phú với điểm đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; điểm cuối đường Mai Chí Thọ (hướng về đường hầm sông Sài Gòn). Dự án có quy mô gồm: Xây dựng hầm chui theo hướng từ cao tốc đến đường Mai Chí Thọ, hướng về đường hầm sông Sài Gòn; xây dựng hầm chui theo hướng từ cao tốc vào đường Lương Định Của; xây dựng cầu vượt theo hướng từ đường Lương Định Của vào cao tốc; xây dựng cầu vượt từ đường Mai Chí Thọ, hướng từ nút Cát Lái rẽ trái vào cao tốc; xây dựng tuyến nhánh kết nối 1 làn xe ô tô giữa chiều đi và về cao tốc tại vị trí chui dưới cầu Mương Kênh; xây dựng cầu Bà Dạt phù hợp với mặt cắt hoàn chỉnh các nhánh trong nút giao.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 5.104 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc giao thông cho khu vực này vì hiện lưu lượng xe qua đây rất đông. Việc xây dựng nút giao này cũng đảm bảo đồng bộ với việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làm xe (giai đoạn 2) mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai.

Đối với dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có địa điểm xây dựng tại các Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

Công trình có chiều dài 32,714km; bảo đảm giao thông thủy theo tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp V, bảo đảm giao thông đường bộ theo quy chuẩn Việt Nam. Trong đó, hạng mục kè bờ và nạo vét gồm: Xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh dài 32,714km bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; nạo vét toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên với chiều rộng đáy kênh từ 30m đến 90m, cao trình đáy kênh từ -4 đến -5m; làm mới, sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên; bến thuyền dọc theo tuyến kênh.

Về hạng mục xây dựng đường giao thông dọc 2 bên bờ kênh dài 32,714km bằng bê tông nhựa nóng, với chiều rộng mặt đường là 15m, vỉa hè 2 bên từ 2,5m đến 4m; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hào kỹ thuật, chiếu sáng và cầu giao thông hai bên bờ kênh. Tổng mức đầu tư dự kiến là 8.200,3 tỷ đồng.

Dự án nhằm thoát nước, chống ngập cho 7 quận, huyện bao gồm quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh. Đồng thời hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối giữa TP.HCM đi các tỉnh miền Tây qua cửa ngõ Long An và đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai (không đi xuyên qua trung tâm thành phố) nhằm giảm kẹt xe, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hoá, góp phần chỉnh trang cho khu vực và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top