Aa

TP.HCM "mắc kẹt" với những căn nhà "siêu tí hon"

Thứ Ba, 29/05/2018 - 06:00

Không chỉ Hong Kong "đau đầu" với câu chuyện nhà ở vi mô, TP.HCM cũng đang phải đối diện những căn nhà có diện tích chỉ từ 2 - 3m2.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Tại một thành phố có sự phát triển chóng mặt như TP.HCM, những mảnh đất dù nhỏ nhưng có điều kiện thuận lợi nay được định giá cao gấp ngàn lần.  

Nép mình trong những con phố nhỏ ít gây chú ý và dễ dàng bị bỏ qua, trung tâm TP.HCM rải rác rất nhiều những không gian sống chật chội. Theo một báo cáo mới đây của AFP, bất chấp cuộc sống trong các ngôi nhà nhỏ hẹp, không thoải mái, cư dân tại những khu vực này dường như không hề vội vàng chuyển đi nơi khác. Nguyên nhân là bởi, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng mặt và mức tăng giá nhà, giá đất tại các đô thị hiện nay, những ngôi nhà "tí hon" này vẫn có giá trị hơn vẻ bề ngoài của chúng.

"Thật khó để tìm được một chỗ nào đó khô ráo trong căn nhà suốt mùa mưa. Và chúng tôi cứ thường ngủ đứng suốt đêm", ông Phạm Quốc Công (49 tuổi) cho biết. Dù nghe vất vả như vậy nhưng ông Công giải thích, ngôi nhà 2,2m2 của mình nằm ở Quận 3, không chỉ thuận tiện cho công việc mà còn có thể đem đến 22.000USD.

Các mảnh đất, ngôi nhà tí hon là kết quả của sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nhanh chóng trong khu vực suốt thời gian qua. Các dự án mở rộng đường làm cắt giảm các khu nhà ở, mặt đất diện tích lớn. Và dễ dàng thấy rằng, đây cũng là nguyên nhân khiến tranh chấp đất đai trở nên phổ biến trong thành phố với những người dân như ông Công, đưa ra cáo buộc rằng những mảnh đất của họ bị mua lại với giá quá rẻ mạt rồi lại được bán lại cho các nhà phát triển bất động sản với giá "trên trời".

"Không có dữ liệu nào thống kê chính xác số lượng các căn nhà siêu tí hon trong thành phố, nhưng chúng cũng có thể biến mất bất cứ lúc nào", Mel Schenck - người đang viết một cuốn sách về kiến trúc hiện đại Việt Nam - đưa ra dự đoán. "Sự thay đổi liên tục diễn ra và tôi nghĩ về lâu dài, đó là một điều tốt. Vì vậy nếu một ngày những ngôi nhà tí hon này không còn nữa thì đó cũng là một điều tất yếu", Schenck nói. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top