Aa

Trái ngược số phận hai đại dự án “chết lâm sàng” tại Đà Nẵng

Thứ Tư, 07/06/2017 - 07:02

Cùng là những dự án tỷ đô, có vị trí đắc địa tại trung tâm TP. Đà Nẵng, nhưng cả Golden Square Đà Nẵng và Viễn Đông Meridian Towers đều bất động trong thời gian dài. Tuy nhiên, với những chuyển động mới, số phận 2 dự án này đã có sự khác nhau.

Golden Square hồi sinh

Dự án Golden Square trước đây do Công ty Địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 1/2008. Theo thông tin từ chủ đầu tư công bố khi đó, dự án có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 495 tỷ đồng với tổng diện tích 10.664 m2.

Dự án này sẽ gồm 3 tòa tháp cao 21-36 tầng, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2011.

Năm 2010, sau khi xây dựng phần móng và 2 tầng nổi, Địa ốc Đông Á đã lần lượt mang sản phẩm Dự án Golden Square giới thiệu với khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội với giá khởi điểm từ 1.500 - 1.700 USD/m2/căn (khoảng từ 84.000 USD/căn trở lên).

Dự án Golden Square đang được hồi sinh khi chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế và sẽ triển khai thời gian tới. Ảnh: Hà Minh.

Dự án Golden Square đang được hồi sinh khi chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế và sẽ triển khai thời gian tới. Ảnh: Hà Minh.

Năm 2011, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Ngân hàng TMCP Đông Á và nhiều doanh nghiệp khác, Công ty Địa ốc Đông Á và Tập đoàn khách sạn Marriott International Inc (Mỹ) ký kết hợp đồng quản lý Khách sạn Renaissance Đà Nẵng (thuộc khu phức hợp Golden Square).

Tuy nhiên, sau những hoạt động rao bán, quảng bá rầm rộ đó, tháng 12/2014, dự án đột nhiên ngừng xây dựng và “chết lâm sàng” cho đến giữa năm 2016, khi dự án được chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới là Tập đoàn Alphanam (Hà Nội).

Dù chi tiết của vụ chuyển nhượng này không được tiết lộ và Alphanam cũng chưa công bố thông tin sẽ triển khai dự án như thế nào, nhưng những động thời gầy đây cho thấy, Đà Nẵng sắp có thêm dự án condotel tại trung tâm Thành phố.

Cụ thể, theo Thông báo số 63 của UBND TP. Đà Nẵng do Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ký, Thành phố đồng ý theo phương án điều chỉnh do Sở Xây dựng đề xuất. Cụ thể, cho điều chỉnh quy mô dự án này từ khối chung cư 36 tầng, điều chỉnh sang condotel (416 căn), tăng thêm 2 tầng kỹ thuật thang máy.

Khối khách sạn 27 tầng, tăng số phòng từ 277 phòng lên 353 phòng và tăng thêm 02 tầng kỹ thuật thang máy. Khối căn hộ 21 tầng, điều chỉnh tầng 6 và tầng 7 từ văn phòng thành căn hộ, tổng số căn hộ điều chỉnh là 200 căn, tăng thêm 2 tầng kỹ thuật thang máy.

Tại Đà Nẵng, Alphanam hiện đang đầu tư tổ hợp khách sạn Four Points by Sheraton và căn hộ Luxury Apartment ngay cạnh bãi biển Phạm Văn Đồng.

Viễn Đông Meridian Towers vẫn bất động

Đối diện với dự án Golden Square là một dự án”chết lâm sàng” khác, là dự án tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers (84 Hùng Vương). Dự án cao 48 tầng nổi và 3 tầng hầm, chiều cao từ mặt đất tới đỉnh mái là 220 m, được đánh giá là một trong những tòa tháp đôi cao nhất miền Trung lúc bấy giờ.

Dự án được triển khai từ 2008 bởi liên doanh giữa Công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Sài Gòn Tel), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group), Công ty Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ Viễn Đông (Công ty Viễn Đông) và các đối tác khác, thông qua hình thức góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án - Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông Việt Nam (Viễn Đông Land). Trong đó, Sài Gòn Tel chiếm cổ phần lớn nhất (40%) và giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty thực hiện dự án.

Các cổ đông sáng lập bao gồm ông Đặng Thành Tâm (Sài Gòn Tel), ông Nguyễn Tâm Tiến (Trung Nam Group), ông Nguyễn Tâm Thịnh (Công ty Viễn Đông), ông Nguyễn Văn Ngọc và Võ Duy Tấn.

Tại giấy chứng nhận đăng ký này, Viễn Dông Land do ông Nguyễn Tâm Tiến làm Tổng giám đốc, vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Sau đó, Đại hội đồng cổ đông Viễn Đông Land đã họp và thống nhất việc Trung Nam Group được phép chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần của mình tại Viễn Đông Land cho ông Nguyễn Sơn (người do Sài Gòn Tel đề xuất). Trên cơ sở đó, ngày 20/1/2011, Trung Nam Group đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần đang sở hữu tại Viên Đông Land cho ông Nguyễn Sơn.

Ngày 13/5/2011, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 6 cho Viễn Đông Land với việc ghi nhận ông Nguyễn Sơn là cổ đông của Công ty.

Tuy nhiên, việc liên tục thay đổi chứng nhận đăng ký kinh doanh, số cổ đông, cũng như ngành nghề kinh doanh khiến các bên không còn thời gian để lo triển khai dự án. Đến nay, sau 9 năm, dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống và chưa hẹn ngày trở lại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top