Aa

TS. Đinh Thế Hiển: “Mở cửa cho người nước ngoài mua nhà chỉ nên làm từng bước”

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Chủ Nhật, 01/04/2018 - 06:31

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyện mở cửa cho người nước ngoài mua nhà chỉ nên làm từng bước chứ không nên đẩy mạnh, mở nhanh, mở ngay. Chính sách về nhà ở nói riêng và chính sách về bất động sản nói chung vẫn chưa ổn định mà còn cần phải hoàn thiện thêm.

Sau khi Luật Nhà ở 2014 cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam có hiệu lực, thị trường bất động sản đã có những phải hồi tích cực khi nhiều khách hàng nước ngoài mua nhà tại tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) lại tiếp tục đề xuất bỏ giới hạn sở hữu nhà đối với người nước ngoài.

Cụ thể, theo HoREA, việc giới hạn người nước ngoài không được sở hữu quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư và không quá 250 nhà ở riêng lẻ/phường là chưa thỏa đáng.

HoREA lý giải bởi hiện nay, một số khu vực tại TP.HCM như phường Tân Phong (quận 7), khu đô thị Phú Mỹ Hưng, phường Thảo Điền, phường An Phú (quận 2), phường Bến Thành (quận 1), đã có rất nhiều người nước ngoài đang cư trú dưới nhiều hình thức như thuê, mua hoặc sở hữu nên vẫn hình thành những cộng đồng người nước ngoài cư trú chiếm tỷ lệ cao trong một chung cư hoặc một phường.

Vì vậy, HoREA cho rằng nên bãi bỏ giới hạn này, đồng thời giao quyền cho các UBND cấp tỉnh xem xét, tự quyết định tùy theo tình hình thực tiễn của địa phương.

Trao đổi với Reatimes về đề xuất của HoREA, chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, trước đây, thị trường im ắng, các công ty bất động sản cũng kỳ vọng việc cho người nước ngoài sở hữu nhà sẽ khuấy động thị trường, nhưng thực ra lúc đó cũng chưa đem lại được nhiều động lực cho thị trường. Sau đó, thị trường sôi động tự tăng trưởng là chính do lực cầu nội địa của những nhà đầu tư trong nước.

Thực tế, thị trường bất động sản vẫn quyết định bởi nhà đầu tư trong nước là chính yếu chứ không phải là nhà đầu tư nước ngoài. Nếu vẫn tiếp tục nói về chính sách để người nước ngoài sở hữu nhà thì nó cũng giúp cho thị trường nhưng đó không phải là yếu tố quyết định thị trường trong giai đoạn hiện nay.

HoREA đề xuất bỏ giới hạn sở hữu nhà đối với người nước ngoài

HoREA đề xuất bỏ giới hạn sở hữu nhà đối với người nước ngoài.

TS. Đinh Thế Hiển cho hay: “Chuyện mở cửa cho người nước ngoài mua nhà chỉ nên làm từng bước chứ không nên đẩy mạnh, mở nhanh, mở ngay. Khi hội nhập, phải theo thông lệ quốc tế nhưng trong khi thị trường còn nhiều vấn đề phải giải quyết thì chúng ta cũng không nên vì để kích thích thị trường mà phải đẩy mạnh vấn đề này. Nhìn lại trong năm 2016, 2017 đâu phải vì nới rộng chính sách cho người nước ngoài mua nhà mà giúp cho thị trường tăng trưởng.

Chúng ta vẫn đang từng bước hội nhập với quốc tế, tất nhiên dưới góc độ của HoREA thì họ luôn luôn muốn giúp cho các công ty bất động sản mở rộng thị trường, mở rộng các đối tượng mua bởi có lý của họ. Tuy nhiên, đứng ở dưới góc độ quốc gia thì rõ ràng, phải nói rằng chính sách về nhà ở nói riêng và chính sách về bất động sản nói chung vẫn chưa ổn định mà còn cần phải hoàn thiện thêm. Ví như chính sách về các dạng nhà ở, diện tích căn hộ, về condotel hay officetel, và đặc biệt là câu chuyện giữa lợi ích của một dự án bất động sản và đầu tư hạ tầng sao cho hợp lý”.

Chia sẻ với Reatimes, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định: “Xét về phương diện Nhà nước, kinh tế thị trường đã toàn cầu hóa, người Việt Nam cũng đang đầu tư bất động sản tại các nước trên thế giới thì người nước ngoài đến mua bất động sản ở Việt Nam cũng là chuyện bình thường. Nới rộng chính sách cho người nước ngoài mua nhà là động lực mạnh để phát triển thị trường trong năm 2018 nói riêng và tăng GDP cho đất nước”.

Tuy nhiên, TS. Phạm Sỹ Liêm khuyến cáo câu chuyện đề phòng đầu cơ bởi người nước ngoài có tiềm lực về tài chính, có thể mua bất động sản găm lại cho giá lên cao, tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo để đầu cơ, nâng giá, thậm chí hình thành các "đô thị ma". Theo đó, cần có hành lang pháp lý và các quy định phù hợp. Đặc biệt, cũng phải có hạn chế cho người nước ngoài mua nhà không quá bao nhiêu phần trăm trên một khu phố hay đơn vị hành chính cụ thể.

Các chuyên gia về thị trường bất động sản hầu hết đều ủng hộ chính sách mở cửa cho cá nhân, tổ chức nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng đều khuyến cáo rằng, chính sách dù mở cũng vẫn phải có quy định hạn chế, bởi chính sách này mang tính thúc đẩy thêm chứ không phải là yếu tố chính làm đòn bẩy nâng thị trường bất động sản./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top