Aa

Tương lai nào cho HDG sau nhiều biến động không suôn sẻ?

Chủ Nhật, 17/12/2017 - 03:00

Lùm xùm chuyện tự nhận là chủ đầu tư dự án NO10 Dịch Vọng rồi bị Thanh tra Chính phủ tuýp còi; lợi nhuận trượt dốc vài trăm %; cổ đông lớn rút chân; cổ phiếu giảm giá;… CTCP Tập đoàn Hà Đô (mã HDG) có vẻ đang đứng trước nhiều biến động không suôn sẻ.

CTCP Tập đoàn Hà Đô là một trong những Tập đoàn kinh tế đa ngành có quy mô lớn. Hoạt động chính trong các lĩnh vực bất động sản, xây dựng, thủy điện, thương mại dịch vụ.

Riêng trong lĩnh vực bất động sản, Hà Đô nắm trong tay cơ số dự án như Hado Riverside – Trung tâm quận 12 TP.HCM, Khu đô thị Hà Đô Thới An, Khu biệt thự Hà Đô quận 2 TP.HCM, Khu nhà liền kề quận Gò Vấp, Chung cư Hoàng Sâm, Z751, Dự án Hà Đô Garden Homes,…

Hà Đô là một trong những đại gia bất động sản có uy tín trên thị trường, đặc biệt khi Bộ Quốc Phòng (BQP) còn là cổ đông lớn. Tuy nhiên, ngày 15/11 vừa qua, BQP đã bán được hơn 5,33 triệu cổ phiếu HDG, giảm lượng sở hữu sau giao dịch xuống còn 240.516 cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn.

Như vậy, sau nhiều lần nỗ lực, cuối cùng BQP cũng đã thoái gần hết vốn tại Hà Đô. Trước đó, BQP đã nhiều lần đăng ký bán toàn bộ số cổ phiếu đang nắm giữ nhưng kết quả chỉ bán được một phần nhỏ do diễn biến giá không phù hợp.

Giới phân tích chứng khoán cho rằng, khi BQP thoái vốn, nhà đầu tư lớn mới có thể sẽ đưa ra chiến lược phát triển khác lạ để tập đoàn này "thay da đổi thịt". Tuy nhiên, trước mắt, thông tin BQP rút vốn khiến cho chỗ dựa vững chắc của Hà Đô tạm thời không còn.

Hado Centrosa Garden

Hado Centrosa Garden

Hồi đầu tháng 12, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 2923, thông báo kết luận thanh tra số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của Thanh tra Chính phủ về việc: thanh tra quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án khu nhà ở, khu đô thị, giai đoạn từ 2002 – 2014.

Tại thông báo kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm của nhiều chủ đầu tư, ở nhiều dự án BĐS. Đáng chú ý, kết luận thanh tra có phần nội dung giao Chủ tịch UBTP Hà Nội xem xét xử lý đối với CTCP Tập đoàn Hà Đô. Nguyên nhân bởi, đơn vị này dù không phải là chủ đầu tư dự án nhưng khi xây dựng xong tòa nhà chung cư cao tầng có ký hiệu NO-10 thuộc khu đô thị mới Dịch Vọng đã tự ý ký hợp đồng bán căn hộ chung cư cho 341 khách hàng.

Trái ngược với kết luận thanh tra, trên website của Hà Đô, cũng như các website quảng cáo bán căn hộ tòa nhà chung cư cao tầng có ký hiệu NO-10 đều ghi rõ Hà Đô là chủ đầu tư dự án. Thậm chí tên dự án cũng là Chung cư Hà Đô Park View. Tại công văn gửi Tạp chí điện tử bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn), công ty cũng cho biết đã hoàn thiện việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà?!

Trên sàn, khối lượng giao dịch của cổ phiếu HDG khá nhỏ giọt. Nếu không phải giao dịch có chủ đích của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ thì lượng giao dịch chỉ khoảng 100.000 – 300.000 cổ phiếu/phiên. Giá cổ phiếu quanh mức 33.000 – 35.000 đồng/cổ phiếu. Không chỉ giá cổ phiếu có chiều hướng đi xuống, lợi nhuận của HDG cũng "trượt dốc không phanh".

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017, doanh thu của HDG đạt 310,6 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 6 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ.

Báo cáo tài chính riêng, doanh thu của tập đoàn là 72,6 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công ty lỗ gần 14 tỷ đồng, giảm 233% so với quý III/2016.

HDG cho biết, công ty mẹ chủ yếu ghi nhận doanh thu từ hoạt động cho thuê bất động sản. Do công ty mẹ đang thực hiện nhiều dự án đầu tư nên phát sinh thêm chi phí lãi vay dẫn đến lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ bị giảm so với cùng kỳ. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ giảm dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất cũng giảm theo.

Được biết, tính đến ngày 30/9, lãi vay ngân hàng dài hạn của HDG tới gần 1.622 tỷ đồng, vay ngắn hạn gần 76 tỷ đồng. Dù đang nợ ngân hàng một khoản lớn nhưng nhìn bảng chi phí xây dựng cho thấy, HDG không có dự án bất động sản nào mới. Một số dự án hoàn thiện khâu cuối và đa phần đã được bán. Báo cáo tài chính cũng cho thấy, HDG dự báo chưa có nguồn thu mới trong năm 2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top