Văn Phú - Invest: Chuyên tâm trong quá trình tạo lập dự án
An Vũ

An Vũ
pvhongvu@gmail.com
Bài viết cùng tác giả »
06:00, 05/10/2021

Với tầm nhìn chiến lược phát triển bền vững, lấy con người là yếu tố trung tâm, nhà phát triển bất động sản Văn Phú - Invest đã xây dựng lên những công trình không chỉ là chốn an cư lý tưởng mà còn là biểu tượng về không gian sống đậm văn hóa truyền thống giữa thành phố hiện đại, đầy náo nhiệt.

“Điều gì khiến mỗi ban mai thức giấc, con người ta có thể bình yên nở nụ cười và cảm thấy muốn gắn bó với nơi mà ta đang sống?”. Theo KTS. Jan Gehl, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Đô thị Vị nhân sinh: “Một thành phố tốt cần giống như một bữa tiệc vui. Khách khứa nán lại bởi họ cảm thấy thích thú… Và thành phố tốt ấy phải là nơi sống động, an toàn, bền vững và lành mạnh, nơi mà con người trở thành chủ thể, được quan tâm, yêu thương và trân trọng”.

Với KTS này, đô thị thông minh, hiện đại - Tốt thôi! Nhưng nếu đô thị ấy lại tách con người thành những mảnh vụn ngày càng rời xa nhau và ra khỏi xã hội thì tương lai của nhân loại sẽ đi về đâu? Một đô thị vô hồn sẽ tạo ra những cư dân vô cảm. Và hậu quả về mặt xã hội sẽ khôn lường.

Bởi vậy, trước khi trở thành một đô thị hiện đại, một đô thị văn minh, thì đô thị ấy phải vì con người, vì sự phát triển toàn diện của con người.

Cũng với tâm tư đó, ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng), Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhớ lại, ngày xưa chủ yếu là làng quê, phố xá đơn sơ nhưng không gian sống tràn đầy ấm áp, bình dị, gần gũi yêu thương. Con người cùng thiên nhiên sống chan hoà với nhau thông qua những hình ảnh mái nhà lấp ló sau luỹ tre làng, những con đò trên sông, những bụi lau bụi cỏ xanh mướt hai bên đường… Cả đời sống không gian và vật chất đều mở rộng hướng đến thiên nhiên. Tính cách con người cũng gói gọn trong những từ chất phác, thật thà, thân thiện.

Thế nhưng, khi đô thị hoá xuất hiện, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, bên cạnh cơ hội mang đến cho người dân một một cuộc sống tốt hơn, điều này cũng ẩn chứa nhiều thách thức. Đặc biệt không gian sống, lối sống của người dân cũng thay đổi, hiện tượng “bê tông hoá” đang trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết.

“Mặt hạn chế của đô thị hiện đại chính là giá trị văn hoá ngày càng bị mai một. Để văn minh đô thị và văn hoá truyền thống có thể hài hoà và không triệt tiêu lẫn nhau, đó mới là đích đến của tất cả các mô hình đô thị hiện nay” - Ông Chiến nhấn mạnh.

Đúng như nhìn nhận từ các chuyên gia, tốc độ đô thị hoá ở Việt Nam gia tăng, đem đến nhiều cơ hội về phát triển kinh tế xã hội. Mặt khác, hệ quả của đô thị hoá chính là sự bùng nổ đô thị thiếu kiểm soát dẫn đến các kiểu đô thị đại trà, thiếu bản sắc, phá vỡ cảnh quan khu vực.

Nhiều khu đô thị mới được hình thành nhưng đều chung một “mẫu số” là những ô cửa chật hẹp, thiếu diện tích công cộng phục vụ cộng đồng, thiếu sân chơi cho trẻ em, nơi nghỉ dưỡng cho người già, cây xanh, vườn hoa và bãi để xe… Nguyên nhân bởi các chủ đầu tư chạy theo lợi nhuận, không chú trọng đến bản sắc riêng của dự án, cảnh quan, tiện ích, do đó nhiều khu đô thị sau khi hiện hữu vẫn chưa được lấp đầy.

Sau nhiều năm nhìn lại quá trình đô thị hoá, thị trường bất động sản dọc Bắc - Trung - Nam khiến nhiều cư dân “ngán ngẩm” khi không có sự khác biệt, không mang dấu ấn bản địa đặc trưng của vùng miền. Đô thị hiện đại hơn cũng làm cho niềm tự hào, tình “đồng hương”, kỷ niệm hay nỗi nhớ nơi chốn đi về thành nhạt nhòa hơn.

Hiểu rõ nhu cầu bức thiết của thị trường, một vài năm trở lại đây, nhiều chủ đầu tư đã  giới thiệu đến khách hàng các dự án mang dấu ấn đặc trưng với các “từ khoá” xanh, thông minh… trong từng chi tiết, nhằm thiết lập một tiêu chuẩn sống mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe khi chọn chốn an cư của cư dân hiện đại. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, tất cả các dự án mang sắc xanh hay thông minh cuối cùng đều phải hướng tới tiêu chí duy nhất, đó là tạo ra không gian sống chuẩn mực, chất lượng, khiến cuộc sống của con người trở nên tốt hơn.

Trên thực tế, một không gian sống chất lượng chỉ xanh và thông minh chưa đủ mà ở đó còn phải chứa đựng cả văn hoá địa phương, vùng miền, hiểu được phong tục tập quán, nhu cầu của người dân để tạo ra không gian sống gần gũi.

Nói như TS. KTS. Đào Ngọc Nghiêm: “Mỗi đô thị Việt Nam trong lịch sử hình thành và phát triển đều chứa đựng bản sắc riêng về kiến trúc. Để tạo lập bản sắc cho đô thị cũng cần hình thành bộ mặt kiến trúc cảnh quan, kiến trúc đô thị và kiến trúc công trình để tạo nên hình ảnh đô thị tương xứng. Để giải quyết rất cần nâng tầm và tạo lập mối quan hệ tương hỗ giữa những người làm công tác quy hoạch xây dựng với KTS thiết kế công trình và các nhà quản lý, các doanh nghiệp phát triển dự án”.

Cùng những trăn trở với giới chuyên gia, xuất phát từ tâm huyết của những “người trong nghề” xây dựng, Văn Phú - Invest trong gần 20 năm phát triển dự án luôn dồn tâm sức xây dựng tổ hợp cư dân sầm uất, kiến tạo một cộng đồng bền vững, tạo môi trường thân thiện, mang tính đặc sắc, tôn trọng khai thác truyền thống cũng như gìn giữ văn hoá đặc trưng vùng miền.

“Ngay từ những ngày khởi sự chúng tôi đã xác định rằng, chất lượng sản phẩm là con đường duy nhất để khẳng định thương hiệu và vượt qua các biến động của thị trường. Đại dịch Covid-19 chính là lúc để Văn Phú - Invest soi chiếu và hiểu sâu sắc hơn điều này và tin tưởng vào triết lý “chuyên tâm” mình đã lựa chọn, nhằm mang tới những sản phẩm có giá trị bền vững cho cộng đồng”, lãnh đạo Văn Phú - Invest tâm niệm.

Chiến lược “khác biệt hoá” của Văn Phú - Invest trong việc phát triển các khu đô thị bền vững đó là tập trung vào quá trình nghiên cứu thời tiết, khí hậu, phong tục, nếp sống cùng văn hoá bản địa của mỗi vùng miền. Từ đó, trong quá trình tạo lập dự án, mỗi không gian sống sẽ mang giá trị đặc trưng của địa phương, tạo nên bản sắc riêng cho từng công trình. Văn Phú - Invest xác định lấy giá trị thực của sản phẩm, lấy chất lượng sống của cư dân làm thước đo định danh thương hiệu cũng như sự bền vững của dự án.

Mỗi sản phẩm của Văn Phú - Invest, dưới bàn tay của những kiến trúc sư tài ba đều hàm chứa những câu chuyện cảm xúc, chiều sâu văn hoá và giá trị cội nguồn, đan cài trong từng ý tưởng phát triển sản phẩm.

Trong một tọa đàm về không gian sống, TS.KTS. Tô Như Toàn, Chủ tịch HĐQT Văn Phú - Invest phát biểu: “Là người trong nghề kiến trúc, mỗi công trình của của Văn Phú - Invest đều dùng nhiều thời gian để nghiên cứu từ phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt từng vùng đất, những nhu cầu theo từng phân khúc. Mỗi mảnh đất có một địa hình khác nhau, một câu chuyện khác nhau. Khi chủ đầu tư toàn tâm để ý đến công trình của mình có sự quan tâm về thiết kế và quản lý cảnh quan các toà nhà. Doanh nghiệp sẽ tạo lập được thương hiệu bền vững khi tạo ra một không gian sống chất lượng cho từng dự án của mình, cứ như vậy thì dự án sau khách hàng sẽ tìm đến”.

Đúng như những gì vị lãnh đạo Văn Phú - Invest chia sẻ, trong mỗi dự án của doanh nghiệp này đều có thể nhận thấy, các kỹ sư, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm đã dành tâm huyết để tìm hiểu kỹ nhu cầu, nếp sống của người dân địa phương, nghiên cứu yếu tố khí hậu, thời tiết để đem lại cho cư dân những sản phẩm thân thiện, phù hợp, tiện nghi, chất lượng nhất.

Minh chứng rõ rệt đó là tại dự án Grandeur Palace - Giảng Võ. Dự án toạ lạc tại vị trí trung tâm của Thủ đô, được thiết kế lấy cảm hứng 4 mùa xuân - hạ - thu - đông đặc trưng khí hậu của miền Bắc Việt Nam. Ý tưởng này được thể hiện thông qua sử dụng hình tượng trang trí và hệ thống cây xanh đặc trưng của 4 mùa trong dự án. Cụ thể, khu vực cổng chào dự án được kiến tạo từ hình ảnh 4 vị thần tượng trưng cho bốn mùa xuân - hạ - thu - đông trong năm.

Cùng với đó, hệ thống cây xanh tại Grandeur Palace - Giảng Võ được lựa chọn là các giống cây bản địa, đặc trưng của 4 mùa như: Hoa giấy đặc trưng mùa hè và sẽ nở rộ rực rỡ nhất khi hạ về, hoa đại tượng trưng cho mùa thu và rụng lá vào mùa đông, cây lài tây với những bông hoa đua nở đặc biệt nhiều và rực rỡ vào mùa xuân. Như vậy, sự phối hợp giữa các loài hoa mang lại cho dự án cảnh quan đặc sắc, thể hiện được cái chất của mỗi mùa trong năm và dù ở mùa nào Grandeur Palace - Giảng Võ cũng bao trùm bởi không gian xanh mượt cùng sắc hoa.

Nếu như Hà Nội đặc trưng bởi khí hậu 4 mùa thì lùi dần về phía Tây Nam Bộ thời tiết chỉ còn nổi bật bởi 2 mùa, mùa khô và mùa mưa. Với địa thế cận giang, dự án Khu đô thị mới Cồn Khương (Cần Thơ) có vị trí nằm giáp sát 2 con sông lớn là sông Hậu và sông Khai Luông, kết hợp với khí hậu khô - mưa rõ rệt dẫn tới khu vực này thường xuyên phải đối mặt với tình trạng hạn hán trong mùa cạn và ngập úng vào mùa mưa. Đối phó với vấn đề này, các kiến trúc sư của Văn Phú - Invest đã nghiên cứu và thiết kế cốt nền dự án Cồn Khương vượt hơn đỉnh lũ 2019 là 350 - 450mm nhằm đảm bảo chống lại triều cường. Kết hợp với nâng cao cốt nền đó là hệ thống hồ cảnh quan nối trực tiếp với sông Khai Luông qua các cửa điều tiết nước, từ đó đảm bảo duy trì mực nước trong khô cạn và điều hoà lượng nước trong mùa lũ.

Yếu tố bền vững không chỉ thể hiện ở bên ngoài dự án mà còn bền vững trong việc xây dựng cộng đồng, văn hóa, xã hội, xây dựng một cộng đồng gắn kết, phát huy giá trị truyền thống “tình làng nghĩa xóm” của người Việt từ xưa đến nay, thu hút người dân bản địa tham gia nhiều hơn vào đời sống đô thị.

Phối cảnh dự án khu đô thị mới Cồn Khương với hệ thống hồ cảnh quan lồng ghép vào cảnh quan để đưa đặc tính “nước” của khu vực Tây Nam Bộ vào dự án.

Điển hình như tại dự án The Terra - An Hưng, bên cạnh việc thiết lập tiêu chuẩn sống cao cấp giữa lòng Thủ đô với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh, các kiến trúc sư còn chú trọng đến yếu tố riêng tư, biệt lập. Theo đó, tất cả các loại hình căn hộ trong tòa nhà đều được bố trí công năng hợp lýdựa trên nếp sống của người dân, đảm bảo tính chung và riêng, đảm bảo sự tách biệt giữa không gian động (khách, căn bếp) với không gian tĩnh (các phòng ngủ).

Trong các căn hộ, không gian phòng khách và ăn được tổ chức thành không gian chung rộng rãi, phù hợp nhu cầu sử dụng của từng gia đình cũng như thuận tiện bố trí thêm không gian thờ riêng biệt, trang trọng đáp ứng phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam.

Đặc biệt các căn hộ luôn được thiết kế có 2 logia, trong đó: 1 logia cho phòng khách tăng cường cây xanh vườn đứng, tránh ánh nắng trực tiếp và đặt hệ thống điều hòa multi cho căn hộ, 1 logia bố trí cho khu vực bếp, nơi trái tim của gia đình, nơi nấu những món ăn truyền thống, nơi gia công chế biến được thông thoáng trực tiếp, đây cũng là nơi sử dụng cho chức năng giặt, phơi nhằm tránh được biểu hiện xấu không cần thiết lên mặt đứng công trình.

Ảnh căn hộ tại dự án The Terra – An Hưng, dự án được thiết kế dựa trên sự nghiên cứu nếp sống của người dân và đáp ứng phong tục của người dân như thờ cúng tổ tiên, giao lưu hàng xóm láng giềng.
Dự án The Terra - An Hưng, dự án được thiết kế dựa trên sự nghiên cứu nếp sống và văn hoá của người dân.

Không gian công cộng chung như không gian sinh hoạt cộng đồng, các tiện ích, khu hóa vàng, nhà trẻ, khu đỗ xe, phân vùng cây xanh... đều được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tang khả năng kết nối cộng đồng, đáp ứng nhu cầu giao lưu, đề cao giá trị nhân văn và phát triển xã hội bền vững.

Cùng với việc nghiên cứu về phong tục tập quán vùng miền, mỗi dự án của Văn Phú - Invest còn đi sâu khai thác, tìm hiểu để đưa nét văn hoá bản địa vào từng dự án. Theo đó, các kiến trúc sư đã tỉ mỉ lựa chọn các chi tiết thiết kế tại dự án vừa thể hiện yếu tố đặc trưng vừa tạo ra biểu tượng cho văn hoá địa phương.

Tại dự án Vlasta - Sầm Sơn, yếu tố văn hoá được thể hiện cụ thể thông qua việc bảo vệ, cải tạo và hỗ trợ duy tu công trình “Đền Cá Ông”. Đây là một di tích nằm trong cảnh quan của dự án, Văn Phú - Invest định hướng sẽ cải tạo, trùng tu, chăm sóc khu vực này nhằm duy trì phong tục, tín ngưỡng tâm linh của người dân làng chài tại địa phương đã có từ ngàn đời nay.

Trong khi đó, tại dự án Khu đô thị mới Cồn Khương, Văn Phú - Invest nghiên cứu, khai thác và đưa hệ sinh thái bản địa tối đa trong tổ chức môi trường, cảnh quan, kiến trúc của dự án. Cụ thể, hệ thống hồ cảnh quan trong dự án được bố trí đan xen nhằm điều hòa theo mực nước của sông Khai Luông, bên cạnh đó hệ thống này còn giúp đưa đặc tính “nước” của môi trường sống Miền Tây vào dự án. Đây cũng là điểm tạo nên sự khác biệt của Văn Phú - Invest so với các dự án trong cùng khu vực - khi các dự án lân cận cố gắng tối đa hoá diện tích xây dựng, tạo nên những dự án toàn bê tông cốt thép mà quên đi yếu tố cảnh quan địa phương.

Ngoài ra, để lưu giữ hệ thực vật bản địa Văn Phú - Invest sử dụng chính các cây thủy sinh mọc tự nhiên tại Cồn Khương để tạo hệ thống cảnh quan bờ kè, đặc trưng vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Đồng thời, điều này cũng giúp đảm bảo tính sinh trưởng bền vững cho hệ sinh thái tự nhiên tại dự án

Văn Phú - Invest cũng đã kỳ công đưa hệ sinh thái bản địa vào trong quy hoạch cảnh quan Khu đô thị Cồn Khương.

Có thế nhận thấy, trong mỗi dự án của Văn Phú - Invest đều khai thác toàn diện lợi thế từ thiên nhiên, áp dụng nguyên lý tối đa ánh sáng và gió tự nhiên để có thể giúp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, đem lại không gian sống gần gũi, đảm bảo sức khỏe và không khí trong lành cho cư dân. Ở bất cứ phân khúc sản phẩm nào, đơn vị nghiên cứu quy hoạch, kiến trúc của Văn Phú - Invest cũng dày công nghiên cứu tỉ mỉ văn hóa vùng miền, tâm lý người dân địa phương để ứng dụng vào thiết kế, đem lại sản phẩm bền vững, thân thiện, đặc trưng vùng miền, thu hút sự tham gia của người dân địa phương.

Văn Phú - Invest đã tạo ra thương hiệu riêng khi góp phần duy trì, tôn vinh các giá trị văn hóa của dân tộc trong chính những sản phẩm của mình, và nỗ lực chia sẻ các giá trị nhân văn tới mọi vùng miền của Tổ quốc. Mục tiêu và tham vọng này sẽ nhanh chóng được thực hiện khi Văn Phú - Invest tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển dự án tại nhiều tỉnh thành khác Hưng Yên, Quảng Ninh, Phú Yên, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Cần Thơ… trog tương lai.

Nhìn vào bước đi của Văn Phú - Invest có thể khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản sẽ thuộc về doanh nghiệp chuyên tâm, tạo ra giá trị thực. Mỗi dự án, căn hộ, ngôi nhà không chỉ tạo ra cảm giác thân thuộc, gần gũi cho cư dân mà còn giúp họ thêm trân trọng, yêu quý bản sắc văn hóa địa phương. Ở đó con người hòa hợp và cộng sinh với thiên nhiên mang lại chất lượng sống đỉnh cao, nuôi dưỡng sự cân bằng, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nói như GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Đô thị có văn hóa mới thực sự là một đô thị bền vững. Xanh hay thông minh thì chủ đầu tư có thể làm được nhưng nếp văn hóa đô thị thì cần phải có cả cộng đồng. Khu đô thị nào thì suy cho cùng vẫn phải hướng đến mục tiêu cốt lõi vì con người, vì chất lượng cuộc sống cư dân”.

“Quả ngọt” cho hành trình “chuyên tâm tạo giá trị sống” Văn Phú - Invest đó là được khách hàng ủng hộ ở giá trị thực, đồng thời còn đem đến giá trị gia tăng đối với từng gia đình. Nghĩa là nhà không chỉ là nơi để ở, đó còn là tổ ấm đích thực để các thành viên trở về và tận hưởng cuộc sống.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, các đợt giãn cách kéo dài, nhu cầu về một không gian sống đầy đủ tiện ích, cảnh quan đồng bộ, hướng tới vẻ đẹp duy mỹ ngày càng cao. Lúc này, những dự án xanh, gần gũi với thiên nhiên, tôn trọng đặc trưng văn hoá bản địa nhanh chóng được khách hàng ưu tiên, và dự án do Văn Phú - Invest phát triển nhanh chóng gây chú ý khi đảm sự hài hoà giữa thiên nhiên với các giá trị cộng đồng, giúp mỗi thành viên thực sự thư thái khi ở trong nhà nhiều ngày liền và luôn tìm được niềm cảm hứng mới cho cuộc sống.

Mỗi dự án của Văn Phú - Invest đều chứa đựng những nét văn hoá kiến trúc các vùng miền

Đó cũng là lý do, năm 2020, mặc dù nhiều công trình “án binh bất động”, tại công trường các dự án của Văn Phú - Invest vẫn nhộn nhịp ngày đêm, nhằm đảm bảo tiến độ cam kết cho khách hàng. Hàng ngàn sản phẩm thuộc 2 dự án là The Terra - An Hưng và Grandeur Palace - Giảng Võ của Văn Phú - Invest nhanh chóng tìm được chủ nhân. Bên cạnh đó, căn hộ dịch vụ khách sạn Oakwood Residence Hanoi, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng vẫn đem lại doanh thu khả quan với tỷ lệ lấp đầy cao.

Tính đến cuối tháng 12/2020, lượng tiền mà người mua trả trước ngắn hạn cho Văn Phú - Invest lên đến hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 165% so với một năm trước. Đây là khoản tiền ứng trước của khách hàng mua các sản phẩm bất động sản thuộc dự án do công ty làm chủ đầu tư. Nhờ vào khả năng hấp thụ tốt của các dự án đang triển khai mở bán, năm 2020, doanh thu thuần của công ty đạt gần 2.200 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 307 tỷ đồng. Tổng tài sản của công ty năm 2020 cán mốc 9.700 tỷ, tăng 8% so với 2019.

Dự án Grandeur Palace – Phạm Hùng được thiết kế lấy cảm hứng từ thác Bản Giốc và ruộng bậc thang.
Dự án Grandeur Palace - Phạm Hùng được thiết kế lấy cảm hứng từ thác Bản Giốc và ruộng bậc thang.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, Văn Phú - Invest cũng tích cực tham gia hoạt động xã hội nhằm đóng góp thêm cho sự phát triển chung của đất nước. Nhiều chương trình phúc lợi được doanh nghiệp này thực hiện nhằm hướng tới đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, có thể kể đến như hoạt động ủng hộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang chống dịch Covid-19 hay tài trợ xây dựng đền thờ vua Hùng tại Cần Thơ…

Bằng tâm huyết và năng lực của mình, Văn Phú - Invest đã và đang để lại dấu ấn mạnh mẽ đối với khách hàng thông qua những dự án mà doanh nghiệp triển khai, đó không chỉ là điểm nhấn về chất lượng, môi trường sống mà còn  góp phần phát triển mạnh mẽ văn hóa, xã hội và con người ở từng địa phương mà Văn Phú - Invest “đặt dấu chân” trên hành trình vươn ra biển lớn.

Một nhà kinh tế học từng nói rằng, khủng hoảng là giai đoạn để doanh nghiệp xác lập lại vị thế và nhanh chóng bứt tốc. Từ cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản 2011 - 2013 có thể thấy, những doanh nghiệp địa ốc có sản phẩm khác biệt, hướng tới giá trị thực, đáp ứng nhu cầu của từng tệp khách hàng đều vượt qua cơn biến động.

Văn Phú - Invest đã và đang khẳng định vị thế bằng chiến lược phát triển bài bản dựa trên giá trị thực của doanh nghiệp, như chính tâm niệm của Văn Phú - Invest: “Điều quan trọng không phải là bao nhiêu dự án, mà quan trọng là ở mỗi dự án có bao nhiêu tổ ấm đang hiện hữu, đó mới là bảo chứng cho sự bền vững của doanh nghiệp địa ốc”./.

Thế Công
05/10/2021 06:00

Bài viết cùng tác giả An Vũ »

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP