Viên kim cương lấp lánh DOJI Tower: Báu vật mới của du lịch Hà Nội

“Đi qua nghìn năm lịch sử, thành phố dường như đã tìm ra được thuật giả kim quý báu cho cuộc đời mình mà chỉ ít người Hà Nội có thể nói được bí mật đó nằm ở chỗ nào, mặc dù ai cũng rất yêu quý thành phố của mình”. Trong cuốn “Hà Nội một chốn rong chơi”, Martin Rama, cựu chuyên gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã viết như vậy về “nàng thơ” của mình.

Và thực sự, thật khó để kiếm tìm một lời đáp vẹn tròn cho câu hỏi: “Điều gì ở Hà Nội khiến những du khách muốn đến và đã đến thì lại say lòng đến vậy?” Một thành phố hơn nghìn năm tuổi. Một thành phố đang ở điểm giao thoa của quá khứ và hiện đại, qua bức tranh “36 phố phường”, những công trình chứng nhân lịch sử giữa không gian thiết kế hiện đại và văn minh.

(Ảnh: Bùi Doanh)

Trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí, KTS. Hoàng Thúc Hào - người luôn nuôi khát vọng giải mã gene của Hà Nội, đã từng nói: “Mã gene của Hà Nội là gì? Tôi thấy chẳng có thủ đô nào lại nhiều làng và mặt nước trong đô thị như Hà Nội. Thủ đô có Hoàng thành Thăng Long, các làng nghề. Hà Nội bắt buộc phải có những công trình đối thoại với lịch sử, văn hóa, khung cảnh thiên nhiên, mới tạo ra mã gene của chính nó”.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Hà Nội vẫn cuốn hút như nét đẹp tự nhiên vốn có. Vẫn là phố phường nhộn nhịp, là khoảng không gian bình yên giữa Hồ Gươm lộng gió, là những ngôi làng nhỏ nằm xen giữa công trình rộng lớn và hiện đại. Dù bao thế kỷ trôi qua, dù sự tàn phá của thời gian là khốc liệt nhưng Hà Nội vẫn còn lưu giữ những công trình đượm màu lịch sử. Có chăng là sự đổi thay, phát triển rực rỡ hơn từ di tàn cũ.

Hà Nội đẹp, đâu chỉ dừng lại ở sự hấp dẫn trong kiến trúc vừa quen vừa lạ, vừa gần gũi Á Đông, vừa pha chút hiện đại của thế giới. Hà Nội đẹp còn bởi nét văn hóa sáng tạo, nền ẩm thực vô cùng phong phú. Hà Nội đẹp vì còn có những con người yêu chuộng hòa bình.

Những ai đã một lần đặt chân tới Hà Nội, từng khám phá và trải nghiệm trong từng góc cạnh của thành phố nghìn năm ấy đều không thể cưỡng lại sức hút bí ẩn của thành phố nghìn năm. Bởi điều đó mà nơi đây trở thành điểm du lịch chẳng thể bỏ qua cho những du khách một lần đặt chân tới dải đất hình chữ S.

Catherine Deneuve, nữ diễn viên điện ảnh và truyền hình Pháp từng nói: “Hà Nội là thành phố có sức hấp dẫn đến phát điên… Những ngôi nhà rất đẹp của những năm 30 thế kỷ trước… Một thứ gì đó vừa xưa cũ, lại vừa trí tuệ trong lòng đất nước này”. Trong dòng chảy của thời gian vội vàng và tấp nập, Hà Nội vẫn giữ lại trong mình một câu chuyện của lịch sử và quá khứ với kiến trúc, văn hóa, nền ẩm thực đa dạng.

Nhưng Hà Nội - thành phố trẻ, năng động ấy ở thời điểm giao thoa, hội nhập đã không còn giữ khư khư chiếc áo cũ. Hà Nội ngày nay đã sẵn sàng đón nhận đổi thay khi các tòa nhà hiện đại và văn minh đã khoác thêm cho mảnh đất nghìn năm văn hiến một hình hài năng động.

Hà Nội đã không chỉ còn cuốn hút “bởi những nhà rất đẹp của những năm 30 thế kỷ trước” mà còn đẹp không thể chối từ bởi một “báu vật mới”, một chứng nhân của lịch sử, một công trình biểu tượng hiện đại của Hà Nội. Đó là DOJI Tower.


Sẽ chẳng quá khi dùng những lời có cánh để nhắc về DOJI Tower - tòa nhà kim cương lớn nhất Việt Nam. Ngày mà công trình DOJI khánh thành cũng là ngày Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Đức Chung đã đặt lên sảnh tấm biểu tượng “Công trình kỷ niệm 65 năm giải phóng Thủ đô”.

Giờ đây, DOJI Tower hiện diện lên đầy đẹp đẽ, hoàn hảo của một viên kim cương độc lạ. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau tòa nhà đẹp ấy là cả kho trầm tích văn hóa. Trước khi tòa nhà DOJI tạc thành hình hài, nơi đây đã có một bề dày lịch sử và in dấu đậm nét trong tâm thức của người dân Thủ đô đã sống qua thời bao cấp với tên gọi “Bách hóa số 5 Nam Bộ”. 

Năm đầu đổi mới, Bách hóa số 5 Nam Bộ là một trong những cửa hàng phong phú và đa dạng nhất. Khi chế độ tem phiếu không còn, Bách hóa số 5 Nam Bộ cũng vận động theo cùng thời cuộc. Thời điểm đó, Bách hóa số 5 Nam Bộ được phân về Hapro và trở thành siêu thị mang tên mới “Hapro Mart”. Sau này, dự án đã được Tập đoàn DOJI tiếp nhận lại.

“Bách hóa số 5 Nam Bộ từng là nhân chứng sống trong suốt thời kỳ bao cấp. Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI, ông Đỗ Minh Phú và những người lãnh đạo DOJI không muốn nơi đây đơn thuần chỉ là một siêu thị, trung tâm thương mại “na ná” như những dự án khác. DOJI muốn biến nơi đây trở thành một “Bách hóa” hiện đại, độc đáo mà không dị biệt. Đó là lý do mà DOJI đã dành cả thập kỷ chỉ để trau chuốt cho công trình đáng để đời này” - đó là những lời chia sẻ của ông Trần Vũ Minh, Giám đốc Dự án - Tập đoàn DOJI.

Hơn 1 thập kỷ theo đuổi công trình DOJI Tower, ông Đỗ Minh Phú, vị Chủ tịch Hội đồng sáng lập DOJI vẫn say mê mỗi khi nhắc tới thiết kế của viên kim cương này. Chủ tịch Đỗ Minh Phú muốn biến mảnh đất vàng, vị trí kim cương này trở thành một công trình xứng tầm. Lấy cảm hứng từ chính ngành nghề đặc biệt gia truyền, ông Phú đã kỳ vọng nơi đây sẽ là một viên kim cương khổng lồ hoàn mỹ.

Ở vị trí vàng, số 5 Lê Duẩn, nút giao ngã ba Lê Duẩn - Điện Biên Phủ - Nguyễn Thái Học, công trình DOJI Tower được định hướng ban đầu phải vừa đảm bảo được yếu tố lịch sử, vừa đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ. Nhưng vấn đề quan trọng nhất, khi phố thị đang chật chội và ồn ào thì DOJI phải có khả năng tạo ra cảm giác thanh thoát cho những người đi đường mà không hề cảm thấy ngột ngạt.

Nhưng để thi công và tiến hành thì là cả một quãng đường đầy thử thách. Mỗi một chi tiết trên công trình là tâm huyết, sự suy tư, kỳ vọng của Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI Đỗ Minh Phú.

Khối đế 6 tầng của viên kim cương được làm bằng đá cẩm thạch. Điều quan trọng đó là phải tìm được loại đá cẩm thạch vừa quý, vừa bền với thời gian. Sau quá trình tìm kiếm và lựa chọn, khối đế của DOJI Tower được tạo nên từ đá tự nhiên Cream Marphil, lấy từ mỏ đá nổi tiếng của Tây Ban Nha trở về Việt Nam. Dưới sự cắt gọt bởi những người thợ tài hoa, các khối đá cẩm thạch đã tạo thành một bệ đỡ vững chãi và bề thế cho các tầng trên.

Nhưng, đó mới chỉ là phần đế, còn phần thiết kế tạo viên kim cương. Muốn giảm những áp lực ngột ngạt giữa khu phố sầm uất, giải pháp được đưa ra là tạc hình một viên kim cương bằng hàng ngàn tấm kính đặc biệt. Con đường kiếm tìm và thiết kế loại kính đặc biệt đó cũng chẳng hề đơn giản. Chủ tịch Đỗ Minh Phú muốn tạo ra một viên kim cương thực sự bằng những tấm kính hiện đại nhất.

Ban đầu, các kiến trúc sư của Pháp đưa phương án thiết kế khá an toàn, kính bao che khối trên, không có các mặt ghép nghiêng và mái sảnh tòa nhà cũng sẽ là kiểu mái che thông thường. Là một chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực cắt mài đá quý, ông Đỗ Minh Phú hiểu rằng, độ phản chiếu lấp lánh của kim cương hay ngọc quý phụ thuộc vào các góc cắt tinh thể mà trong thuật ngữ trong giới gọi là “hoa”. Muốn để cho tòa nhà có độ phản chiếu lấp lánh như kim cương thì phải tạo được các “hoa” trên bề mặt khối kính bằng các mặt ghép nghiêng nhưng mỗi tấm kính này lại phải có độ phẳng tuyệt đối.

Không muốn tạo ra một sản phẩm thiếu sự chỉn chu, ông Phú yêu cầu các tấm kính phải được chế tạo theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt tuyệt đối, đảm bảo thân thiện với môi trường, không gây bức xạ, ngăn tia UV. Hệ thống kính bao quanh tòa nhà không gây chói cho các khu vực xung quanh, không gây cảm giác “lóa” do các giác cắt nghiêng của kính đã loại trừ yếu tố phản quang. Trong quá trình thiết kế và thi công, các kiến trúc sư và nhà sản xuất đã tính toán kĩ cấu trúc quang học của các tấm kính này.

Đặc biệt, sai số sản xuất ra tấm kính đó phải rất, rất nhỏ. Bởi độ khó và yêu cầu tinh xảo cao để đảm bảo hàng nghìn tấm kính khi ghép lên phải hoàn hảo nên nhà chế tạo kính số 1 thế giới Viracon của Mỹ đã 2 lần phải thất bại khi mang những tấm kính sang Việt Nam.

Song năng lực sáng tạo là không giới hạn. Chủ tịch Đỗ Minh Phú đã đưa ra giải pháp dùng nhiều quả cầu không gian. Kết cấu này sẽ đảm bảo khử các dao động khi mặt kính bao che của tòa nhà bị tác động ngoại lực như gió bão, động đất… hoặc nếu bị lún hay nghiêng thì các khung nhôm giữ các miếng kính ghép nghiêng và chung đỉnh cũng sẽ dao động theo để không gây nứt vỡ kính. Các tấm kính được giữ bởi kết cầu mềm chứ không phải kết cấu cứng như giải pháp thông thường nữa. Và cuối cùng thì đề xuất này quá thông minh và kinh tế đến nỗi các nhà chế tạo và lắp dựng hàng đầu thế giới cũng phải ngả mũ thán phục phương án đề xuất của chủ đầu tư DOJI.

Và đến lần thứ 3, viên kim cương đã chính thực được tạo hình. Sức hấp dẫn của hàng nghìn tấm kính đó còn là tạo ra một tòa nhà màu sắc, biến đổi theo màu trời. Mỗi mùa, mỗi ngày, mỗi sáng hay tối, DOJI Tower đều mang một hình ảnh riêng, không hề trùng lẫn nhau. Đó là nhờ hiệu ứng “blue sky”.

Nhưng thế vẫn chưa đủ! Chủ tịch Đỗ Minh Phú muốn DOJI Tower hoàn mỹ hơn nữa!

Để DOJI Tower là điểm đến, trở thành công trình biểu tượng của Hà Nội thì ngay cả những bông hoa được lát trên vỉa hè và ngay cả mặt ngoài phải chuẩn chỉ.

Đặc biệt khi lấy sắc màu vàng là chủ đạo cho công trình này thì hệ thống hoa văn và nhiều chi tiết trang trí trong ngoài tòa nhà phải được mạ, phủ bằng vàng 24K. Nhưng muốn làm được điều đó thì cần bậc thầy về gốm và nghệ nhân kim hoàn.

DOJI Tower còn hoàn mỹ bởi sức hút từ 4 cổng vào: Cổng Diamond ở chính giữa, nơi ngã tư phố Lê Duẩn và Nguyễn Thái Học; Cổng Ruby và Cổng Sapphire ở mặt đường Lê Duẩn và Cổng Emerald ở đường Nguyễn Thái Học. Bốn cổng đều có mái vòm được thiết kế bằng loại kính màu nghệ thuật đặc biệt thể hiện sắc màu ánh kim, đỏ, xanh dương, xanh lục đặc trưng của mỗi loại ngọc quý mang tên.

Từng đó mới chỉ là câu chuyện ngắn cho một hành trình dài thiết kế và thi công. Mỗi một viên gạch, mỗi tấm đá, mỗi một phần của công trình này đều là câu chuyện của tìm kiếm, nỗ lực và tạo ra sự hoàn hảo nhất của ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI và ban lãnh đạo DOJI.

DOJI Tower là câu chuyện của chứng nhân lịch sử.

DOJI Tower là câu chuyện đầy hấp dẫn về quá trình thi công và thiết kế vượt thách thức và giới hạn.

Hiện nay, DOJI Tower là Trung tâm Trang sức lớn nhất Việt Nam với 5 tầng. Tổng diện tích mặt sàn lên tới 5.000m2 được trưng bày và bán đa dạng phân khúc, mẫu mã sản phẩm. Tầng 2 là nơi bày bán các sản phẩm cưới được thiết kế đa dạng, sành điệu... thuộc thương hiệu Weddingland. Tầng 3 là khu vực trưng bày trang sức kim cương cao cấp, khu vực này được trải thảm màu xanh ngọc quyến rũ. Tất cả mặt thảm đều được điểm xuyết những viên kim cương, ruby, sapphire, mang tới cảm giác được dạo bước trên thảm đá quý cho khách hàng, một trải nghiệm có một không hai.

Đặc biệt, DOJI đã dành riêng tầng 4 và tầng 5 tại DOJI Tower để xây dựng riêng một Bảo tàng Đá quý Việt Nam với khu hang động và khu trưng bày. Trong đó, hang động độc đáo tái hiện chân thực lịch sử của hoạt động khai thác đá quý. Cùng với đó là khu trưng bày với hàng trăm mẫu đá quý hiếm của Việt Nam cũng như thế giới. Nơi đây có sự hiện diện của nhiều bảo vật vàng bạc đá quý kỷ lục của Việt Nam. Dự kiến DOJI Tower sẽ tổ chức cả những cuộc đấu giá đá quý.

Từ tầng 1 đến tầng 5 của DOJI Tower được kiến thiết trở thành Trung tâm Trang sức  lớn nhất Việt Nam., là hiện hữu của nền văn hóa hoàn kim.. 

“DOJI Tower không chỉ là công trình lịch sử, công trình có thiết kế độc lạ mà còn là điểm giới thiệu nền văn hóa kim hoàn của Việt Nam” - đại diện của DOJI cho hay.

Bởi sự hội tụ đủ đó mà ngay từ khi xuất hiện, DOJI Tower đã trở thành điểm du lịch của các du khách trong và ngoài nước. Đến thời điểm hiện tại, DOJI Tower đã và đang được đưa các công ty du lịch nghiên cứu đưa địa danh này vào điểm đến trong tour du lịch Hà Nội.

Bà Đỗ Vũ Phương Anh - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cho biết: “Bằng tình yêu với Hà Nội, DOJI mong muốn kiến tạo nên một điểm đến văn hoá - du lịch độc đáo của Thủ đô - nơi du khách quốc tế có thể được chiêm ngưỡng một kiệt tác kiến trúc của người Việt. Đồng thời, chiêm ngưỡng, trải nghiệm và mua sắm những sản phẩm vàng bạc, đá quý tinh xảo, giá trị, được làm ra bởi sự sáng tạo và tài năng của chính những con người Việt và niềm tự hào của tài nguyên Việt”.

Giờ đây, những người yêu Hà Nội và du khách giờ đây sẽ có thêm cơ hội khám phá, tìm hiểu về vẻ đẹp hài hòa trong sự đa dạng của không gian di sản kiến trúc Thủ đô.


Mai Linh

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự