Aa

Việt Nam "khát" Công trình Xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 24/11/2017 - 22:48

Số lượng Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng, dù rằng các công trình xây dựng đang mọc lên như nấm. Việc sử dụng quá nhiều năng lượng trong các công trình thông thường là một trong trong nguyên nhân gây ra tình trạng biến đổi khí hậu khó lường như hiện nay.

Công trình Xanh: Giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam đang và sẽ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu, và thành phố Hồ Chí Minh “được” Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đánh giá là một trong 10 thành phố trên thế giới bị đe dọa nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu.

Ý thức được điều này, Việt Nam đang tích cực cùng với cộng đồng quốc tế thực hiện các giải pháp nhằm làm chậm tiến trình và giảm nhẹ hậu quả của biến đối khí hậu. Kinh nghiệm từ các nước phát triển trên thế giới cho thấy để chống biến đổi khí hậu, một trong những giải pháp hàng đầu là giảm thiểu sự tiêu hao năng lượng trong các công trình xây dựng. Hiểu đơn giản thì xây dựng Công trình Xanh chính là lời giải cho bài toán biến đổi khí hậu mà thế giới đang phải đối mặt.

Sở dĩ Công trình Xanh được xem là giải pháp ứng phó biển đổi khí hậu vì đây là công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường, đồng thời được thiết kế để có thể hạn chế tối đa những tác động không tốt của môi trường xây dựng tới sức khỏe con người và môi trường tự nhiên.

Việc phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn của đối với kinh tế, xã hội và môi trường. Tuy nhiên, phong trào phát triển Công trình Xanh ở Việt Nam mới đi những bước đầu tiên, chưa có nhiều hoạt động thực sự hiệu quả và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của xã hội.

Diamond Lotus Riverside- công trình được thiết kế, thi công và vận hành theo những tiêu chí khắt khe của Leed.

Diamond Lotus Riverside- công trình được thiết kế, thi công và vận hành theo những tiêu chí khắt khe của Leed.

Việt Nam “khát” Công trình Xanh

Công trình Xanh thâm nhập vào Việt Nam từ năm 2007 nhưng sau một thập kỷ đến nay chỉ có hơn 100 công trình đăng ký tiêu chuẩn xanh. Đây là con số quá khiêm tốn so với tốc độ phát triển của các công trình xây dựng tại Việt Nam. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) lý giải vấn đề trở ngại hiện nay trong việc phát triển Công trình Xanh là phần lớn chủ đầu tư và ngay cả người mua nhà còn có nhận thức rất mơ hồ do chưa hình dung ra được kết quả lớn nhất mà các Công trình Xanh đạt được là tiết kiệm tài nguyên cho thế hệ tương lai.

Việc ứng dụng phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại rất nhiều giá trị gia tăng và tạo nên sự phát triển bền vững cho ngành xây dựng và thị trường bất động sản. Hiện có hơn 100.000 Công trình Xanh trên thế giới với hơn 1 tỷ mét vuông dựa theo nhiều hệ thống đánh giá khác nhau, cho thấy chủ đầu tư nhận thức rõ lợi ích của Công trình Xanh trong chiến lược phát triển quốc gia và toàn cầu.

Theo báo cáo của các chuyên gia, các công trình xây dựng tại Việt Nam đang sử dụng khoảng 36% tổng năng lượng tiêu thụ của cả nước, trong đó sử dụng năng lượng điện chiếm 33% và góp 25% vào tổng lượng phát thải khí nhà kính, chiếm 1/3 tổng lượng phát thải CO2 – tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu.

Vườn thiền trên không Sky Park 5000 m2 nối 3 đỉnh tòa nhà- một thủ pháp độc đáo trả lại diện tích cây xanh cho mặt đất.

Vườn thiền trên không Sky Park 5000 m2 nối 3 đỉnh tòa nhà- một thủ pháp độc đáo trả lại diện tích cây xanh cho mặt đất.

Việt Nam vẫn đang “khát” Công trình Xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu nhưng dự báo tình hình sẽ được cải thiện mạnh mẽ trong năm 2018. Đặc biệt là khi chuỗi dự án Diamond Lotus căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ (LEED) đầu tiên trong nước do Phuc Khang Corporation phát triển, tọa lạc giữa trung tâm Sài Gòn, hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ cộng đồng sẽ là một thực chứng hữu hình cho lợi ích của Công trình Xanh chính phẩm đối với cư dân, cộng đồng và môi trường tự nhiên,… sẽ góp phần giúp cho làn sóng phát triển CTX phát triển tốt hơn, nhanh hơn. Không chỉ được xem là giải pháp hiệu quả để chống biến đổi khí hậu, Công trình Xanh còn là lựa chọn tất yếu trong xu hướng phát triển bền vững nhằm tiết kiệm tài nguyên đang ngày một cạn kiệt cho thế hệ tương lai.

Dự án Diamond Lotus Riverside – Căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ (LEED) đầu tiên tại Việt Nam

Website dự án: www.riverside.diamondlotus.vn

Chủ đầu tư: Nhà phát triển Công trình Xanh Phuc Khang Corporation

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top