Aa

Việt Nam sắp có trạm thu năng lượng mặt trời đầu tiên rộng 5ha

Thứ Ba, 09/01/2018 - 06:11

Trong thời gian tới, một trạm thu nhiệt mặt trời 5ha sử dụng cho việc sơ chế da động vật và làm bốc hơi nước thải của các nhà máy để thực hiện mô hình "sản xuất xanh" sẽ được xây dựng bởi PrimeAsia Leather ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo dự kiến, công trình sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2018.

Được biết, Arcon-Sunmark, một công ty Đan Mạch chuyên cung cấp các tấm pin thu nhiệt mặt trời tại Việt Nam sẽ tham gia lắp đặt trang thiết bị cho trạm nhiệt mặt trời đầu tiên tại Việt Nam này.

“Chúng tôi rất quan tâm đến việc lắp đặt cho PrimeAsia Leather bởi đây chính là dự án đặt nền móng cho việc phát triển thị trường năng lượng mặt trời đầy sôi động ở Việt Nam”, Hans Grydehøj, Quản lý phát triển kinh doanh và dự án của Arcon-Sunmark cho biết.

“Việt Nam thường được gọi là xưởng sản xuất của thế giới và ngành công nghiệp gia công với nhu cầu nhiệt lượng lớn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với đất nước này”. Giá năng lượng đang tăng nhanh tại Việt Nam, do đó nhu cầu đối với các loại năng lượng tái tạo như nhiệt mặt trời là rất cần thiết. Theo các nhà kinh doanh Đan Mạch, nước ta rất có tiềm năng trong việc phát triển nhiệt mặt trời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PrimeAsia được sở hữu bởi Tập đoàn Đài Loan Peuchen cung cấp 5.5 triệu m2 da (động vật) mỗi năm để sản xuất quần áo và giày công nghiệp, có nhu cầu lớn đối với năng lượng. Vì vậy, những phương pháp sản xuất thân thiện môi trường được đánh giá cao. Do đó, kế hoạch xây dựng trạm nhiệt mặt trời đầu tiên của công ty này ra đời.

Trạm nhiệt mặt trời này sẽ giúp quản lý để đạt mục tiêu bền vững theo 2 cách. Thứ nhất, năng lượng mặt trời sẽ được sử dụng để hâm lại các nồi đun 60 độ C làm nóng da và nhuộm màu trong nhà máy. Thứ hai, năng lượng mặt trời ở 90 độ C sẽ làm bốc hơi nước và duy trì nhiệt độ trong ngưỡng 80 – 90 độ C để tái hấp thụ nước từ bùn thải trước khi xứ lý và tái sử dụng.

“Chi phí xử lý bùn đang tăng lên qua các năm bởi vậy công ty này bắt đầu chạy một máy làm khô bùn bằng hơi nước sinh học”, Grydehøj giải thích.

Ông cho biết thêm bằng cách thay thế hơi nước bằng năng lượng mặt trời trong việc sản xuất, PrimeAsia sẽ cắt giảm được 1.4 – 1.5 triệu USD chi phí trong 5 năm. Trước đó, công ty này thậm chí còn không nhận được bao nhiêu lời lãi bởi các chi phí và thuế.

Như vậy, với trạm nhiệt mặt trời này, PrimeAsia vừa tiết kiệm được chi phí vận hành, sản xuất, vừa tạo ra một mô hình sản xuất xanh, thân thiện với môi trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top