Aa

“Việt Nam sẽ là thị trường hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế trong vòng vài năm tới”

Thứ Bảy, 09/03/2019 - 08:15

Tỷ phú người Thụy Sỹ Axel Schultze cho rằng, các doanh nghiệp ở Việt Nam phải tìm và làm được những sản phẩm của chính mình, chưa từng có, để khi ra quốc tế, người ta phải tìm xem "nguồn gốc" và ồ lên "Cái này là của Việt Nam à".

Hội thảo về "Tài chính dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" do BK Holdings - đơn vị tham gia Đề án 844 về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, phối hợp cùng Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội) và Cộng đồng các nhà cố vấn (mentor) chuyên nghiệp (iMentor) tổ chức ngày 6/3 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm kết nối và cung cấp những kiến thức, thông tin về chủ đề về huy động vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua cái nhìn đa chiều từ phía doanh nghiệp, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, ngân hàng, nhà hoạch định chính sách.

Tại hội thảo, tỷ phú Thụy Sỹ Axel Schultze chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho startup Việt. Ông là Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới, cùng kinh nghiệm nhiều năm điều hành doanh nghiệp, tỷ phú Axel Schultze đưa ra nhiều lời khuyên dưới góc nhìn của cả giới khởi nghiệp và đầu tư.

viet nam se la thi truong hap dan nha dau tu quoc te trong vong vai nam toi
Tỷ phú Axel Schultze chia sẻ tại sự kiện

Tỷ phú Axel Schultze cho hay: "Chúng ta luôn nói đến thung lũng Sillicon như một mô hình thành công đáng học hỏi. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là các doanh nghiệp thành công ở đây thường đến từ nước ngoài. Nghĩa là sự sáng tạo, đầu óc của chúng ta chẳng khác gì với họ cả". Theo ông, cộng đồng startup trong một quốc gia cần có sự kết nối với thế giới để tạo thành một mạng lưới. Nói cách khác, các startup phải có tư duy "go global" - vươn ra toàn cầu.

Theo Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới, yếu tố quan trọng đầu tiên để khởi nghiệp là ngoại ngữ. Lấy ví dụ tại Đức, hầu hết các hội thảo, workshop về khởi nghiệp sáng tạo đều sử dụng tiếng Anh. Ban đầu, việc áp dụng này gây nhiều bỡ ngỡ, nhưng sau 4 năm liên tiếp đã cho kết quả rõ rệt. Tỷ phú khẳng định, ngôn ngữ sẽ phá rào cản để kết nối và tạo nên lợi thế cho các startup.

Điều tiếp theo được ông chia sẻ là làm thế nào để hấp dẫn nhà đầu tư rót vốn vào các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Giá trị là thứ được ông đề cập. Nghĩa là dù doanh nghiệp bạn kinh doanh cái gì cũng phải chứng minh được giá trị có thể tạo dựng được. Các nhà đầu tư rất chú ý ở điểm này.

"Nhà đầu tư cũng rất quan trọng founder", ông nói. Trong thế giới công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, những startup cần phải cho thấy họ thực sự hiểu được hệ sinh thái, xu hướng xã hội, và có tầm nhìn của 10 – 20 năm nữa.

"Ví dụ như blockchain đã xuất hiện từ năm 2008 và bùng nổ 10 năm sau đó. Startup phải có khả năng đoán định như vậy mới thu hút được nhà đầu tư. Nghĩa là chứng minh cho họ đây là cơ hội tốt nhất để xuống tiền", tỷ phú nói.

viet nam se la thi truong hap dan nha dau tu quoc te trong vong vai nam toi
Nhiều đại diện startup, nhà đầu tư có mặt tại hội thảo và đặt câu hỏi

Sau cùng điều tạo nên sức hấp dẫn đầu tư cho một startup, theo vị tỷ phú Axel Schultze, là "quan điểm đúng". Cụ thể, các startup phải thực sự nhanh nhạy, nắm bắt được xu hướng, dự đoán, từ đó đưa ra tầm nhìn về sản phẩm, kế hoạch kinh doanh, nhân sự để bắt kịp sự chuyển động của thị trường.

Dẫn ra số liệu từ nghiên cứu, trong vòng đời của con người có khoảng 30.000 ý tưởng, số ít trong đó hiện thực hóa thành hành động, ông Axel Schultze cho rằng, một sản phẩm tốt là chưa đủ, mà sản phẩm đó phải ra ngoài thị trường, tiếp cận khách hàng. Theo đó, các startup nên có ít nhất 6 tháng để thử nghiệm sản phẩm của mình.

"Việt Nam sẽ là thị trường hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài trong vòng vài năm tới", tỷ phú nhận định. "Các nhà đầu tư nên lựa chọn startup có nhà sáng lập tốt chứ ko chỉ dựa vào sản phẩm", ông khẳng định. Sự hiểu biết về tài chính và thị trường của người dẫn dắt sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.

Ông cũng chỉ ra một số đặc điểm nên xem xét với startup như: founder (thậm chí không nên đầu tư vào startup chỉ có 1 founder); khả năng giải quyết những vấn đề lớn; sức hút; tầm nhìn về thị trường toàn cầu….

Vị tỷ phú này cũng rất nhấn mạnh đến tính sáng tạo. "Thung lũng Silicon nổi tiếng với giới khởi nghiệp, Trung Quốc cũng có mô hình như vậy nhưng nó không sáng tạo. Hay như Alibaba thành công nhưng không sáng tạo vì nó giống với Amazon – của Mỹ", ông Axel nhận xét.

Ông nhấn mạnh quan điểm sáng tạo có nghĩa là khác biệt. Như vậy, các doanh nghiệp ở Việt Nam phải tìm và làm được những sản phẩm của chính mình, chưa từng có, để khi ra quốc tế, người ta phải tìm xem "nguồn gốc" và ồ lên "Cái này là của Việt Nam à". Điều này mới là sáng tạo, theo ông Axel.

Các nhà đầu tư của Việt Nam cũng nên tham gia vào một nhóm và chia sẻ với nhau các thông tin đã có, một cách thành thực, không giấu giếm. "Đấy là một điều hết sức quan trọng", ông nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo, bà Phan Hoàng Lan, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định, giải quyết vấn đề tài chính cho doanh nghiệp là rất khó.

"Điều quan trọng là cần đưa cho các doanh nghiệp này công cụ, giúp họ đưa ý tưởng ra thị trường. Theo đó, đề án 844 về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp, kết nối các thành phần trong hệ sinh thái gồm startup, nhà đầu tư, vườn ươm, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam ra thế giới, đồng thời rà soát lại các chính sách dành cho khởi nghiệp", bà cho biết.

Nhân Mã

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top