VietinBank và sứ mệnh tiên phong vì đất nước hùng cường
VietinBank

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2021 với tổng thu nhập hoạt động đạt hơn 14.000 tỷ đồng, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2020. Chi phí dự phòng rủi ro tăng tới gấp 3 lần lên 7.106 tỷ đồng. 

Theo ban lãnh đạo ngân hàng, số tiền được VietinBank thực hiện trích lập vào cuối quý II/2021 đã vượt trên nhiều so với mức quy định cho cả năm 2021, nhằm gia tăng quỹ dự phòng rủi ro, nâng cao tỷ lệ bao phủ nợ xấu (130%) đi đôi với việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, từ đó tạo sự chủ động thực hiện kế hoạch kinh doanh trước bối cảnh môi trường kinh doanh khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

VietinBank là một trong những ngân hàng có chất lượng dịch vụ tốt

VietinBank

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của VietinBank đạt 10.850 tỷ đồng, tăng 45,4% so với cùng kỳ năm 2020. Theo đó, VietinBank là ngân hàng có lãi cao thứ 3 trong các ngân hàng thương mại cổ phần, sau Vietcombank và Techcombank. 

Tại ngày 30/6/2021, tổng tài sản VietinBank đạt hơn 1,47 triệu tỷ, tăng 9,8% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 5,8% đạt trên 1,07 triệu tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 5% đạt 1,04 triệu tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,34%.

VietinBank

Xét về thanh khoản trong một năm qua, CTG cũng nằm trong tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư với kết quả kinh doanh tăng trưởng nổi bật. Ngày 8/9, CTG giao dịch ngang mức 32.000 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, giá cổ phiếu CTG đã bật tăng trần trong phiên sáng 11/6, lên mức 52.900 đồng/cổ phiếu, với thanh khoản trên 16,5 triệu đơn vị ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho VietinBank tăng vốn điều lệ thêm hơn 10.800 tỷ đồng, lên gần 48.058 tỷ đồng.

Không thể phủ nhận dư địa tăng trưởng chung của các cổ phiếu nhóm ngân hàng. Tuy vậy, riêng CTG có dư địa tiềm năng trong tương lai vì có nền tảng cơ bản được đánh giá cao. 

VietinBank
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước trích lập dự phòng của CTG đứng vị trí số 2 trong hệ thống

Năm 2015, VietinBank là ngân hàng duy nhất được công nhận “Ngân hàng An ninh thông tin tiêu biểu”. Giải thưởng đã minh chứng cho những nỗ lực của VietinBank trong việc đảm bảo an ninh trong hoạt động ngân hàng. VietinBank đã thường xuyên tiến hành kiểm tra, rà quét lỗ hổng an ninh bảo mật trong tất cả các ứng dụng mà ngân hàng triển khai.

Nếu như công nghệ ngân hàng số là xu hướng tất yếu thì Big Data là lợi thế số 1 trong việc phát triển mạng lưới khách hàng, từ chất lượng phục vụ đến lợi nhuận, đến những điều tương tự trong tương lai. 

Đơn cử như, ngay trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, VietinBank đã thực hiện phát triển ứng dụng ngân hàng điện tử nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng mà khách hàng không cần phải trực tiếp đến giao dịch tại ngân hàng. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong phát triển sản phẩm, dịch vụ nhằm cung cấp các giải pháp ưu việt, đáp ứng nhu cầu giao dịch đa dạng của khách hàng từ quản lý tài khoản, chuyển tiền, thanh toán với hệ sinh thái đa dạng tới các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm và giao dịch ngoại tệ.

VietinBank đã thí điểm triển khai thành công Hệ thống “Smart Digital Branch - chi nhánh số hoá thông minh” giúp nhận diện, phân luồng khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ, góp phần tăng năng suất lao động. Đây là bước đi đột phá của dự án ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào hoạt động kinh doanh ngân hàng và là tiền đề để VietinBank phát triển mở rộng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại ứng dụng công nghệ sinh trắc học. 

Ngoài ra, VietinBank đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản trị điều hành, phân tích dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo, học máy trong phân tích và xử lý dữ liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, giúp nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian giao dịch và cải thiện sự hài lòng của khách hàng phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Với các công cụ chuyên nghiệp hiện đại, VietinBank đảm bảo an toàn cho ứng dụng ngay từ khi phát triển mã nguồn. VietinBank đã triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin nhằm bảo mật thông tin của khách hàng, thông tin và an toàn hệ thống của VietinBank.

VietinBank thay đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đơn lẻ sang phát triển và ứng dụng giải pháp ngân hàng tài chính hiện đại, tổng thể, toàn diện, theo chuỗi liên kết phục vụ đồng bộ hệ sinh thái khách, nhóm khách hàng. 

Bên cạnh đó, VietinBank đã ký kết thành công hợp đồng hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với Manulife Việt Nam, thỏa thuận hợp tác chiến lược với Grab - ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á cùng nhiều đối tác lớn khác là những bước đi quan trọng, góp phần mở rộng và hoàn thiện các dịch vụ mà VietinBank đang cung cấp trên thị trường, mang tới các sản phẩm, dịch vụ toàn diện tới khách hàng, người dân Việt Nam.

Phát huy vai trò NHTM chủ lực, trụ cột thực thi có hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 01, Thông tư 01 và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước, VietinBank tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay và phí dịch vụ từ đầu năm, gia tăng các biện pháp hỗ trợ khách hàng, duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm thấp nhất thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân được tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, giúp khách hàng khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động và phục hồi, phát triển qua giai đoạn đại dịch.

VietinBank triển khai "Gói giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp mùa dịch Covid-19" nhằm chung tay với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định kinh doanh.

Theo đó, gói giải pháp của VietinBank hướng đến 3 mục tiêu chính. Một là hỗ trợ doanh nghiệp về mặt tài chính với ưu đãi giảm lãi suất cho vay tới 1% mỗi năm và miễn, giảm tới 20 loại phí giao dịch. Hai là đồng hành cùng khách hàng 24/7, cung cấp sản phẩm ngân hàng số giao dịch online mọi lúc mọi nơi với tốc độ xử lý giao dịch cao. Ba là bảo vệ khách hàng bằng công nghệ bảo mật tiên tiến, hàng đầu.

Ngay đầu quý III, VietinBank đã tích cực gia tăng các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế. Cụ thể, ngân hàng này giảm lãi suất cho vay tối đa 1,0% mỗi năm đối với các khoản dư nợ hiện hữu và giải ngân mới của khách hàng. 

Trước đó, từ đầu năm 2020 đến 30/6/2021, VietinBank đã hỗ trợ cho vay mới khoảng 590 nghìn tỷ đồng, hạ lãi suất cho gần 7.500 khách hàng chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, dư nợ đang được miễn giảm lãi suất là 260 nghìn tỷ đồng, tổng số tiền lãi thực đã hạ cho các khách hàng chịu ảnh hưởng từ thời điểm dịch bệnh bùng phát đến nay là gần 4.000 tỷ đồng. 

Ngoài ra, VietinBank tiếp tục bổ sung gói tín dụng 20.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay chỉ từ 4,0% một năm. Chương trình dành riêng cho các doanh nghiệp có trụ sở, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại 19 tỉnh, thành phía Nam đang bị giãn cách, có hoạt động hoặc mục đích vay vốn thuộc các ngành, nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch. Trong đó có dệt may, da giày, dược, vật tư y tế; thương mại phân phối, bán lẻ; lúa gạo, thủy sản, vật tư nông nghiệp, vận tải - logistics; hàng tiêu dùng thiết yếu...

Gói tín dụng này nâng tổng quy mô gói giải pháp đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp mùa dịch của VietinBank lên tới 150.000 tỷ đồng. VietinBank kỳ vọng đáp ứng tối đa nhu cầu vốn, giúp các doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thúc đẩy các ngành nghề trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng sau khi dịch được kiểm soát.

Lãnh đạo VietinBank cho biết: "Gói tín dụng ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp tại khu vực phía Nam thể hiện nỗ lực, quyết tâm và trách nhiệm của VietinBank đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng, chủ động ứng phó với đại dịch. VietinBank sẵn sàng, đảm bảo nguồn vốn dồi dào để các khách hàng doanh nghiệp được tiếp cận và hưởng nguồn vốn vay ưu đãi".

Vietinbank

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, VietinBank đã trao tặng hơn 200 tỷ đồng cho công tác phòng, chống đại dịch. Đồng thời, VietinBank đang miễn phí cho toàn bộ giao dịch chuyển tiền của khách hàng cá nhân và tổ chức tới các tài khoản tiếp nhận ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, VietinBank luôn là doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động chung tay chia sẻ trách nhiệm xã hội, hướng mạnh đầu tư cho giáo dục và y tế, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững tại hơn 63 tỉnh thành của Việt Nam.

VietinBank

VietinBank và nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng mùa dịch

 Trong giai đoạn 2010 - 2020, VietinBank đã có những bước phát triển quan trọng, khẳng định vai trò và vị thế là ngân hàng trụ cột của ngành ngân hàng, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế đất nước. VietinBank đã thực hiện thành công phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, trong đó chú trọng xử lý các vấn đề còn tồn tại, quản lý tốt chất lượng tín dụng, cơ cấu hoạt động mạng lưới, nâng cao hiệu quả quản trị chi phí và triển khai xây dựng chiến lược phát triển một cách nghiêm túc với tầm nhìn dài hạn gắn với phát triển văn hóa doanh nghiệp, triển khai nội dung “6 hóa” trong toàn diện các hoạt động các cấp.

VietinBank xác định quan điểm phát triển là “ngân hàng lớn mạnh của quốc gia, đóng vai trò trụ cột và chủ lực của nền kinh tế, đồng hành phục vụ cho sự phát triển của đất nước, phát huy lợi thế tiềm năng của ngân hàng, khai thác tối đa nguồn lực nội tại, gắn tăng trưởng của ngân hàng với các ngành kinh tế chủ lực, các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập với thế giới. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, thu hẹp khoảng cách với các ngân hàng hàng đầu khu vực, phát triển hiệu quả, an toàn, bền vững”.

Thế Công
09/09/2021 06:00

Bài viết cùng tác giả Đức Khôi »

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP