Aa

Vụ  “chiếm dụng” tầng 1 Khu đô thị Mễ Trì Thượng: Đại diện của chủ đầu tư nói gì?

Thứ Sáu, 30/09/2016 - 20:00

Sau hơn 1 tháng Reatimes đăng tải loạt bài “Chủ đầu tư chiếm tầng 1, cư dân chung cư Mễ Trì Thượng kêu cứu”, mới đây chủ đầu tư dự án này đã có phản hồi chính thức về vụ việc.

Như Reatimes đã đưa tin, Dự án nhà CT2 – Khu đô thị Mễ Trì Thượng (xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư theo Quyết định số 1899/QĐ-UB ngày 05/4/2004 của UBND TP. Hà Nội (nay được đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 68) theo quyết định số 5274/QĐ-UB ngày 31/12/2007.

Ngày 21/8, Reatimes nhận được phản ánh của cư dân Tòa nhà CT2 – Khu đô thị Mễ Trì Thượng về việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 68 (gọi tắt là Công ty 68) đã "chiếm dụng" toàn bộ diện tích tầng 1 của tòa nhà CT2 gây bất tiện cho sinh hoạt, vi phạm hợp đồng. 

Cụ thể, phản ánh của cư dân dự án CT2 Khu đô thị Mễ Trì Thượng cho biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt, tầng 1 của tòa nhà CT2 được dành cho mục đích công cộng như sử dụng làm chỗ để xe, phục vụ cho bản thân công trình. Tuy nhiên, hiện nay toàn bộ diện tích tầng 1 của Tòa nhà CT2 đã được Công ty 68 đưa toàn bộ diện tích tầng 1 của Tòa nhà CT2 làm trụ sở văn phòng Công ty, không để lại một mét vuông nào làm nhà để xe. 

Theo phản ánh của ban quản trị lâm thời, hiện tại, Công ty 68 đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng toàn bộ diện tích tầng 1 nhà CT2 từ mục đích “nhà để xe; cửa hàng; nhà bảo vệ và hành lang công cộng” sang mục đích làm “văn phòng công ty” và cả “cho thuê để đơn vị khác tổ chức kinh doanh”. Trong khi đó, hợp đồng mua bán nhà đã nói rõ tầng 1 được sử dụng vào làm các dịch vụ công cộng, phục vụ đời sống của cộng đồng cư dân sống tại nhà chung cư đó. Như vậy, việc thay đổi mục đích sử dụng diện tích tầng 1 của các nhà này sang mục đích khác không được quy định và có thể hiểu là không được phép thực hiện.

Phản ánh đến Reatimes, Phần đất vốn là sân chơi chung cho các hộ dân tòa nhà nhưng chủ đầu tư đã sử dụng làm bãi gửi xe, khiến lối đi chung của người dân bị thu hẹp.

Phản ánh đến Reatimes, cư dân CT2  cho biết, phần đất vốn là sân chơi chung cho các hộ dân tòa nhà nhưng chủ đầu tư đã sử dụng làm bãi gửi xe, khiến lối đi chung của người dân bị thu hẹp.

Về vấn đề này, vừa qua Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã có đề nghị chủ đầu tư Công ty 68 có báo cáo giải trình cụ thể gửi về Sở Xây dựng, UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Mễ Trì về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư; phân định các diện tích sở hữu chung, diện tích sở hữu riêng của tòa nhà chung cư CT2 và gửi kèm theo các hồ sơ pháp lý dự án liên quan chứng minh phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư (nếu có) để các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Đồng thời, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải công khai các diện tích sở hữu chung, diện tích sở hữu riêng cho cư dân tòa nhà CT2 để theo dõi phối hợp quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/9, Công ty luật Biển Đông thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội (đơn vị đại diện pháp lý cho Công ty 68) đã gửi công văn đến Reatimes trả lời về vụ việc nêu trên.

Theo đó, Công ty luật Biển Đông cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở để bán lại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là phường Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được thực hiện căn cứ theo Quyết định số 46/2002/QĐ-UB ngày 01/4/2002 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở để bán tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội-TL1/500; Quyết định số 1899/QĐ-UB ngày 05/4/2002 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội do Công ty xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

Căn cứ Quyết định nêu trên, Công ty xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn (nay là Handico68) đã triển khai thực hiện dự án, ký hợp đồng mua bán nhà ở vào cuối năm 2015. Tại thời điểm triển khai dự án năm 2005, các quy định pháp luật xác định diện tích tầng 1 nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước, chủ đầu tư được quản lý, sử dụng toàn bộ tầng 1 nhà chung cư cao tầng để sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ, phục vụ cho việc quản lý duy trì khu dân cư. Các văn bản pháp luật quy định là Quyết định số 76/2004/QĐ-UBND năm 2014 của UBND thành phố Hà Nội, Quyết định số 153/2006/QĐ-UBND năm 2016 của UBND TP. Hà Nội.

 
Công văn của Công ty luật Biển Đông thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, là đơn vị đại diện pháp lý cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 68 trả lời về vụ việc Handico 68 sử dụng diện tích Tầng 1 nhà CT2 Khu đô thị Mễ Trì Thượng.

Công văn của Công ty luật Biển Đông thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, là đơn vị đại diện pháp lý cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 68 trả lời về vụ việc Handico 68 sử dụng diện tích Tầng 1 nhà CT2 Khu đô thị Mễ Trì Thượng.

Bên cạnh đó, Công ty luật Biển Đông cũng cho rằng, năm 2007, Nhà nước tiến hành cổ phần hoá doanh nghiệp. Theo đó, giá trị quyền sử dụng đất Tầng 1 chung cư được xác định giá trị quyền sử dụng đất phải tính vào giá trị doanh nghiệp; Công ty xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn không phải bàn giao tầng 1 nhà chung cư cho thành phố, được quản lý sử dụng để hoạt động kinh doanh và nhận giao đất; Handico 68 cũng đã gửi văn bản báo cáo tới các sở, ban, ngành về việc quản lý và sử dụng diện tích tầng 1 của Handico 68.

Trong nội dung công văn gửi Reatimes, Công ty luật Biển Đông thể hiện đã có những lập luận và căn cứ cụ thể để khẳng định, phần diện tích tầng 1 thuộc sở hữu Nhà nước giao cho Handico 68 quản lý và sử dụng.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng mà tác giả loạt bài này trước đó đã đặt ra là hợp đồng bán nhà đã được ký từ năm 2005 (theo phản ánh của cư dân là công ty đã định giá cả phần diện tích sử dụng chung), trước 2 năm so với thời điểm cổ phần hóa Công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn (năm 2007), tại sao khi tiến hành cổ phần hóa, Handico 68 lại định giá cả phần tài sản đã bán cho người dân thì trong công văn gửi đến Reatimes, Công ty Luật Biển Đông chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi với Reatimes xoay quanh vụ việc này, Luật sư Nguyễn Phú Thắng (Công ty Luật TNHH Intercode) khẳng định: “Về nguyên tắc công ty phải tôn trọng Hợp đồng mua bán nhà chung cư vì nó tồn tại trước một cách khách quan, là cơ sở để công ty xác lập bất kỳ các giao dịch khác sau này, kể cả việc trình UBND TP Hà Nội xin thay đổi công năng.

Rõ ràng, khách hàng mua nhà chung cư không chỉ quan tâm duy nhất đến vị trí, diện tích, công năng của căn hộ mà họ còn hết sức chú trọng đến các phần diện tích sử dụng chung khi đặt bút ký gồm: sân chung, vườn hoa, công viên, chỗ để xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống thang máy và nhất là uy tín của chủ đầu tư. Thử nghĩ xem, nếu không có những diện tích sử dụng chung này, liệu công ty có bán được hàng không?”.

Ngoài ra, trong Công văn số 01/2016/CV-TCBĐSVN ngày 22/8/2016 của Reatimes gửi đến Handico 68, PV có đề nghị chủ đầu tư giải đáp các vấn đề như: Công ty 68 đã đưa ra văn bản nào chứng minh cho các hộ dân tòa nhà về việc được phép sử dụng tầng 1 làm trụ sở công ty chưa? Trong quá trình đợi phản hồi từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương yêu cầu hai bên giữ nguyên hiện trạng, lý do đâu khiến đại diện công ty phớt lờ, thay khóa và di dời toàn bộ đồ đạc của người dân ra ngoài? Tuy nhiên trong công văn phản hồi gửi đến Reatimes, chủ đầu tư vẫn chưa có câu trả lời.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top