Aa

Vương Kiện Lâm: Tỷ phú BĐS giàu nhất Châu Á và giấc mộng xây dựng đế chế toàn cầu

Chủ Nhật, 17/09/2017 - 06:01

“Trùm BĐS”, “siêu tỷ phú”, “người giàu nhất Trung Quốc” đó là những danh xưng dành cho tỷ phú số 1 Trung Quốc Vương Kiện Lâm, nhân vật lọt Top 20 người giàu nhất hành tinh. Từ xây dựng khách sạn cao cấp, mua các đội bóng nổi tiếng thế giới, cho tới kế hoạch tham vọng bá chủ ngành giải trí, dường như Vương Kiện Lâm đang muốn tạo dựng một đế chế của mình trên khắp toàn cầu.

Vương Kiện Lâm là tỷ phú người Trung Quốc, chủ tịch Tập đoàn BĐS Vạn Đạt (Tập đoàn Wanda Group) cùng hệ thống rạp chiếu phim AMC rộng nhất thế giới. Ông cũng nắm giữ 20% cổ phần của câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atlético Madrid và là người giàu nhất châu Á cho đến hết năm 2016.

Ông Vương được sinh ra trong một gia đình 5 anh em, tại tỉnh Tứ Xuyên. Cha ông là một anh hùng quân đội, do đó, ông chọn đi theo con đường cách mạng và nối nghiệp cha trở thành một người lính từ năm 15 tuổi.

Tỷ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm

Tỷ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Vương Kiện Lâm tham gia vào Quân đội Giải phóng Nhân dân (People’s Liberation Army) và phục vụ trong đó 16 năm, bắt đầu là một người lính gác biên giới và sau đó trở thành Chỉ huy Trung đoàn. Đến giữa năm 1980, ông từ giã binh nghiệp.

Sau đó, ông Vương bắt đầu làm công việc quản trị văn phòng cho quận Thiên Tân ở thành phố Đại Liên vào năm 1986. Tuy nhiên, cuộc sống của một nhân viên văn phòng không phải là điểm kết của cuộc đời ông. Năm 1988, ông bỏ việc, chuyển đến sống tại nhà mẹ vợ và làm công việc của một nhà quản lý cấp cao tại công ty đầu tư tài sản nợ, Xigang Residential Development Company.

Đầu những năm 90, ông đã lên chức và toàn quyền kiểm soát công ty này và đổi tên công ty thành Dalian Wanda Jianlin. Từ đây, Tập đoàn Dalian Wanda Group bắt đầu đi vào hoạt động với khoản vay vốn ban đầu là 80 nghìn USD. 

Ở Trung Quốc thời điểm đó, Một công ty tư nhân không dễ dàng để thành công và phát triển bởi chính sách kinh tế nhà nước độc quyền, điều này bắt buộc công ty của ông phải có sự liên kết với chính quyền. Do đó, ông Vương bắt đầu nắm bắt các thỏa thuận BĐS và đưa ra những đề nghị với văn phòng chính quyền địa phương về khả năng hoàn thành dự án nhanh chóng, chi phí cũng sẽ giảm xuống.

Thành công nối tiếp thành công

Nhờ việc làm đó, từ một công ty chỉ tập trung phát triển khu dân cư, công ty của ông nhanh chóng mở rộng ra phát triển nhiều loại hình hơn, cả ở bên trong và xung quanh Đại Liên, Thành Đô và Trường Xuân.

Năm 2012, công ty của  Vương Kiện Lâm mua lại các nhà hát AMC của Mỹ với giá 2.6 tỷ USD và ông trở thành người sở hữu nhà hát lớn nhất thế giới. Sau đó nhà hát này đã có tên trong sàn chứng khoán New York.

Tháng 9/2013, Tập đoàn Wanda Group không chỉ thông báo kế hoạch xây dựng một tổ hợp phòng thu lớn nhất thế giới tại Oriental Movie Metropolis với một phòng thu rộng 10 nghìn m2 và một sân khấu dưới nước, mà họ còn mời Leonardo DiCaprio, Kate Beckinsale đến giúp đỡ khởi động một khu mini-Hollywood trị giá 8 tỷ USD ở thành phố bờ biển Thanh Đào.

Thêm vào đó, họ cũng mua lại 65% cổ phiếu của nhà sản xuất thuyền buồm Sunseenker International, tên giao dịch Hengli Commercial Properties and British trên sàn Hong Kong.

Trong những năm sau đó, Wanda Group mua được một mảnh đất trên đồi Beverly, California (nơi nhiều người nổi tiếng và giàu có sinh sống) để xây trụ sở tại Mỹ của họ. Trong cùng năm, ông Vương cũng mua lại công trình “Edificio Espana” ở Madrid, Tây Ban Nha với dự án xây dựng khách sạn tỷ đô ở London, New York cũng như những dự án khác ở Ấn Độ.

Trước thời điểm hiện tại, ông Vương sở hữu tới 534.1 tỷ Nhân dân tệ và thu nhập vào khoảng 242.48 tỷ Nhân dân tệ.

Tháng 12/2014, Tập đoàn của ông bắt đầu tham gia sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong và đẩy khối tài sản của Vương Kiện Lâm lên 25 tỷ USD, đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Đầu năm 2015, Wanda Group mua lại 20% cổ phiếu của câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid với giá 45 triệu EUR.

Hiện tại, ông đang có những khoản đầu tư hàng tỷ USD từ Sydney, London, Chicago, Los Angeles và tiếp tục con đường trở thành người sở hữu nhiều khách sạn 5 sao nhất thế giới. Nói về tương lai, ông Vương cho biết, trước năm 2020, Wanda mục tiêu đạt 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ và thu nhập lên mức 600 triệu Nhân dân tệ. Ông cũng muốn tập đoàn của mình trở thành một tập đoàn toàn cầu giống như Microsoft, Apple hay là Waimart. Vì thế, các nhà kinh tế gọi ông với cái tên “người đàn ông có tham vọng Napoleon”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top