Aa

Xanh hoá nhà ở bình dân: Dễ hay khó?

An An
An An pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 27/07/2019 - 04:00

Nhà ở phân khúc bình dân nếu như được phát triển theo các tiêu chuẩn xanh sẽ đem lại hiệu quả kinh tế và môi trường, song chính sách phát triển sản phẩm này vẫn chưa có.

Sáng 26/7, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (Internation Finance Corporation – IFC) và Tập đoàn Capital House (CHG) tổ chức "Hội thảo: Xanh hóa phân khúc nhà ở bình dân: Chi phí và lợi ích", với sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO).

Triển vọng cho nhà bình dân

Tại Hội thảo, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký VNREA đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về phân khúc nhà ở bình dân. Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, triển vọng thị trường nhà giá thấp về dài hạn có khả năng diễn biến tốt, bởi nhu cầu nhà ở bình dân ngày càng bức thiết khi cơ cấu dân số đang bước vào thời kỳ dân số vàng với 70% dân số trong độ tuổi lao động, sự phát triển của các gia đình trẻ, nhu cầu tách hộ của các gia đình lớn…

Việt Nam có mức độ đô thị hóa nhanh với ước tính khoảng một triệu cư dân đô thị mới tăng lên mỗi năm. Dự báo đến năm 2020, 40% dân số Việt Nam trên tổng số khoảng 100 triệu dân sẽ sống ở khu vực đô thị/thành phố.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, đến năm 2020, các khu đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở này, cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ.

Bên cạnh đó, Nhà nước đã thực sự quan tâm đến thị trường nhà giá thấp; một số rào cản đã được gỡ bỏ, các ưu đãi đã được ban hành. Ngoài ra, nhiều địa phương khuyến khích việc phát triển nhà giá thấp; một số dự án lớn chuyển hướng từ nhà ở thương mại sang nhà giá thấp…

Theo ông Chiến, việc chú trọng đầu tư, phát triển phân khúc nhà ở bình dân sẽ đem lại hiệu quả tích cực. Trước hết, sẽ đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là người dân nghèo thành thị; đảm bảo cơ cấu về phát triển nhà ở giá rẻ, bình dân hợp lý, hiệu quả bên cạnh việc phát triển nhà ở cho các phân khúc và đối tượng khác; đảm bảo phát triển thị trường bất động sản một cách bền vững.

Khẳng định tại Hội thảo, ông Đỗ Viết Chiến cho rằng, nhà ở giá thấp và trung bình là phân khúc lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng nhà ở dân dụng tại nước ta nhưng chưa được quan tâm ứng dụng các thiết kế xanh, công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng, trong khi đây lại chính là phân khúc có số người sử dụng nhiều nhất, tiêu tốn nhiều năng lượng nhất.

Triển khai các giải pháp xanh tại những công trình nhà ở giá thấp và trung bình sẽ tạo nên những cộng đồng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. 

Ông Jonas Grunder đã trao chứng nhận EDGE cho dự án EcoHome 3

Ông Jonas Grunder đã trao chứng nhận EDGE cho dự án EcoHome 3

Những rào cản lớn

Ông Vũ Văn Phong, chuyên gia công trình xanh của IFC cho rằng, trên thế giới, có những công trình đắt mà không xanh và cũng có các công trình xanh không đắt.

“Sự khác biệt nằm ở tiếp cận và tận dụng tối đa các lợi ích mang lại. Nếu định hướng sớm ngay từ giai đoạn ý tưởng kèm khai thác tốt các yếu tố thụ động trong kiến trúc, công trình hoàn toàn có tiềm năng đạt hiệu quả cao về năng lượng, nước và vật liệu xây dựng, giúp đạt chứng nhận công trình xanh EDGE mà không làm gia tăng chi phí, hoặc chỉ tăng ở mức 1 - 2%”, ông Phong chia sẻ.

Ngoài ra ông Phong cũng nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể ứng dụng những giải pháp trên thế giới mà không hề tốn nhiều chi phí. Với các quốc gia đang phát triển tỷ lệ xây dựng rất nhanh thì áp dụng chứng nhận EDGE là rất phù hợp, để khắc phục toàn bộ những yếu tố yếu kém của thị trường, đặc biệt là tiến độ bán dự án của thị trường bất động sản thì chứng nhận này ứng dụng rộng rãi, phù hợp với tiến độ phát triển.

Từ những kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai dự án EcoHome3 - điểm sáng trên thị trường nhà giá thấp năm 2019 khi đạt được chứng chỉ xanh EDGE, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Capital House cho biết: “Nhắc đến xanh mọi người đều nghĩ rất đắt hoặc nhiều cây xanh. Do đó, khi mới bắt đầu tiếp cận, chúng tôi cũng gặp nhiều rào cản về suy nghĩ của mọi người. Đôi khi chúng ta chỉ nghĩ về CTX với những giải pháp cao cấp, công nghệ, nguyên vật liệu đắt đỏ… mà quên mất việc áp dụng những giải pháp thiết kế thụ động, những ứng dụng thiết kế thông minh”.

Cũng theo ông Bách, trong quá trình học hỏi áp dụng thực tế đã có nhiều thách thức.

"Thứ nhất, là chi phí phụ trội cho áp dụng các tiêu chí xanh, thứ hai là chi phí phụ trội và hiệu quả kinh tế, thứ ba là không có hướng dẫn từ cơ quan nhà nước, thứ tư là quy trình thủ tục phức tạp, tốn kém và thứ năm là nhiều bộ tiêu chí chưa thống nhất áp dụng. Trên thị trường hiện nay, phổ biến 2 chứng chỉ LEED và EDGE.

Thứ hai là thách thức từ người mua căn hộ. Bạn bè đồng trang lứa với tôi, tiêu chí chọn mua căn hộ của họ cũng hoàn toàn không có yếu tố xanh. Họ chủ yếu quan tâm vị trí đẹp hay không, giao thông thế nào nhưng không quan tâm chủ đầu tư dùng đèn gì, nước tiết kiệm ra sao…

Nhận thức về công trình xanh còn hạn chế, lợi ích không rõ ràng, thị trường có quá nhiều dự án gắn mác công trình xanh, nhiều nhân viên của chúng tôi bản thân làm trong ngành xây dựng nhưng hỏi về yếu tố xanh cũng rất “lơ mơ”. Thị trường quá nhiều công trình gắn mác GREEN nhưng không rõ ràng như thế nào nên người dùng cũng gặp khó”, ông Bách phân tích thêm.

Nhân sự kiện này ông Jonas Grunder, Phó Trưởng Bộ phận Hợp tá Phát triển Thụy Sĩ, thuộc Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ, đã trao chứng nhận EDGE cho dự án EcoHome3, đồng thời ghi nhận hiệu quả sử dụng năng lượng của dự án và các đóng góp lợi ích của dự án đối với môi trường .

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top