Aa

Xây bãi đỗ trực thăng trên chung cư, liệu có khả thi?

Thứ Bảy, 24/09/2016 - 00:00

Bộ Xây dựng và Công an Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội đang nghiên cứu tiêu chuẩn xây dựng bãi đáp trực thăng cho chung cư cao trên 100m. Vậy quy định này có khả thi?

Vừa qua, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị bổ sung quy định: Các công trình cao trên 100m phải có sân đỗ trực thăng để phục vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Đây là một trong những điều kiện cần và đủ để sử dụng trực thăng cứu hộ. 

Bộ Xây dựng và Công an Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội đang nghiên cứu tiêu chuẩn xây dựng bãi đáp trực thăng cho chung cư cao trên 100m. Vậy quy định này có khả thi?

Nhiều tòa nhà đã có bãi đỗ trực thăng

Báo Tiền Phong đưa tin, những năm gần đây tại Hà Nội, các tòa chung cư cao vài chục tầng mọc lên như nấm. Đã xuất hiện dự án chung cư cao tầng được quảng bá có bãi đáp trực thăng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc cấp phép hay tiêu chuẩn xây dựng toà nhà có bãi đáp trực thăng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng lên tiếng chính thức. Vì vậy, dù đã có tòa nhà có bãi đáp trực thăng nhưng chưa một lần trực thăng đỗ.

Cuối năm 2010, chủ dự án tòa nhà Keangnam Landmark Tower, Hà Nội có văn bản xin phép Bộ Xây dựng về việc xây bãi đỗ trực thăng trên nóc tòa nhà này.

Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời, trong đó hướng dẫn “việc lắp đặt thiết bị và sử dụng sân bay trực thăng trên mái công trình phải tuân thủ theo các yêu cầu tại văn bản số 970/TM-Tg1 ngày 03/6/2008 của Bộ Tổng Tham mưu - Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Từ đó đến nay, không có thông tin thêm về việc xây sân bay trực thăng tại tòa nhà này. Ngay cả tại trang thông tin giới thiệu của tòa nhà cũng không còn thông tin về bãi đỗ trực thăng.

Còn tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 33 công trình cao tầng trên 100m đã và sẽ được đưa vào sử dụng, trong đó chỉ duy nhất tòa nhà Bitexco có sân đỗ trực thăng. Toàn thành phố có tất cả 6 công trình, gồm cả những tòa nhà dưới 100m, được thiết kế xây dựng sân đỗ.

Cần tính đến nhiều yếu tố 

Trả lời Báo Hà Nội Mới, KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về quy hoạch hạ tầng đô thị cho biết, đối với các công trình cao tầng, khói lửa của đám cháy có hướng bốc lên trên, tập trung nhiều nhất ở khu vực sân đỗ trên nóc nhà.

Tại các công trình cao tầng, kỹ năng thoát hiểm đều là hướng dẫn người bị mắc kẹt trong đám cháy xuống dưới chứ không hướng dẫn đi lên trên. Cùng với đó, hiệu quả cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy không cao do khói tỏa ra gây nguy hiểm cho trực thăng, khiến cho phương tiện này khó tiếp cận được với sân đỗ, chưa kể đến tác động của thời tiết.

Theo một kỹ sư thiết kế công trình xây dựng, để thiết kế sân đỗ trên nhà cao tầng thật ra không khó, chỉ cần 2 điều kiện là khả năng chịu tải trọng của trực thăng và không gian thoáng.

Tuy nhiên, do Việt Nam chưa có quy định cụ thể về sân đỗ máy bay trực thăng, nên khi đưa sân đỗ vào công trình thì phải lấy theo nhiệm vụ thiết kế. Được biết, thông thường, hoạt tải đối với sân đỗ máy bay trực thăng cao tầng hiện nay được lấy theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Hàng không Hoa Kỳ.

Trả lời báo Tiền Phong, ông Hoàng Quang Nhu, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường (Bộ Xây dựng), cho biết “chủ đầu tư hoàn toàn làm được việc xây dựng bãi đáp trực thăng với chung cư cao trên 100m (tương đương cao trên 30 tầng). Quan trọng là chủ đầu tư phải tính toán tải trọng khi trực thăng đáp xuống. Vì vậy, chi phí xây dựng phải tốn kém hơn. Mái để bãi đỗ trực thăng khác với mái thông thường”, ông Nhu nói.

Ông Trịnh Việt Cường, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng), khẳng định, cuối năm 2016 sẽ xong đề án tiêu chuẩn cho tòa nhà cao tầng có bãi đáp trực thăng. Theo ông Cường, ngoài việc quy định liên quan tải trọng, tiêu chuẩn cũng phải tính toán đến khoảng cách giữa các tòa nhà.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top