Aa

Xây dựng ASEAN "phẳng" trong cuộc cách mạng 4.0

Thứ Năm, 13/09/2018 - 00:30

Tăng cường kết nối số, tăng cường kết nối hạ tầng nền tảng về tài chính, ngân hàng, logistics, ... nhằm tạo nên khu vực ASEAN phẳng, không có khoảng cách địa lý,... là những sáng kiến được đưa ra sáng nay tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018.

Tăng cường kết nối số ASEAN

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác để thúc đẩy ASEAN tranh thủ tốt cơ hội của cách mạng công nghiệp nhằm thực hiện thành công Tầm nhìn ASEAN 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về kết nối và chia sẻ dữ liệu, Thủ tướng đề nghị các nước ASEAN tăng cường “kết nối số” trong tổng thể kết nối ASEAN, trong đó chú trọng phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử, chính phủ điện tử…

Thủ tướng đã đưa ra sáng kiến về xây dựng các Quy tắc của ASEAN về hợp tác chia sẻ dữ liệu nhằm tạo khuôn khổ cho chia sẻ và sử dụng hiệu quả dữ liệu.

Về môi trường kinh doanh, nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường kết nối ở phạm vi khu vực đối với các hạ tầng nền tảng về tài chính, ngân hàng, thị trường, truyền thông, logistics, Thủ tướng đề nghị cần xây dựng Cơ chế hài hòa môi trường kinh doanh nhằm hài hòa hóa pháp luật, quy định giữa các thành viên ASEAN để các doanh nghiệp ASEAN phát huy được lợi thế hiệu quả nhờ quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Về đổi mới sáng tạo, Thủ tướng đề nghị xây dựng Khuôn khổ kết nối các vườn ươm sáng tạo quốc gia vào mạng lưới vườn ươm rộng lớn hơn của cả khu vực; xây dựng Chiến lược ươm mầm các tài năng của các nước ASEAN; hình thành Kết nối mạng lưới giáo dục và xây dựng hệ thống học tập suốt đời ở các nước ASEAN nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của CMCN 4.0.

Trong bối cảnh lan tỏa của CMCN 4.0, môi trường khu vực và toàn cầu đang biến chuyển phức tạp, Thủ tướng đề nghị các nước ASEAN cùng các đối tác trong và ngoài khu vực xây dựng một ASEAN hòa bình, ổn định và tự cường, dựa trên luật lệ, hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm; tiếp tục nỗ lực khẳng định vai trò trung tâm ở khu vực, cùng các đối tác duy trì hòa bình và ổn định và phát triển khu vực thịnh vượng.

Xây dựng khu vực ASEAN "phẳng"

Tại buổi họp báo với các đồng chủ tọa Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018, quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông – Nguyễn Mạnh Hùng đã có những chia sẻ về ý tưởng "một ASEAN thống nhất".

Quyền Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông – Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN. Ảnh: Giang Huy.

Quyền Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông – Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN. Ảnh: Giang Huy.

Chia sẻ với báo giới bằng Tiếng Anh, Quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông chia sẻ, hội nghị WEF ASEAN là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng, sáng kiến xây dựng khu vực. Ông nêu lên 3 sáng kiến để kiến tạo một ASEAN không có khoảng cách.

Thứ nhất là sáng kiến "ASEAN - Roam Like Home", kết nối khu vực thông qua việc giảm mạnh cước chuyển vùng quốc tế thông tin di động, nhằm xây dựng ASEAN phẳng, không có khoảng cách về địa lý để tất cả mọi người cùng cảm nhận đây là ngôi nhà của mình.

Thứ hai là thành lập Đại học thực nghiệm ASEAN 4.0 nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số .

Thứ ba là thành lập trung tâm chia sẻ thông tin về an ninh mạng trong ASEAN. “Cuộc sống của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào Internet. Sự thịnh vượng của chúng ta cũng vậy. Tuy nhiên, Internet không an toàn. Vì vậy, điều quan trọng nhất với chúng ta trong tương lai là an ninh mạng”, quyền Bộ trưởng giải thích.

Quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông – Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng tương lai sẽ không còn phụ thuộc quá nhiều vào quá khứ. Cuộc cách mạng này sẽ như một “điểm đột phá”, khiến con đường đi từ quá khứ đến tương lai sẽ thay đổi. “Với những quốc gia đang phát triển, chúng ta sẽ có ít gánh nặng hơn, và từ đó sẽ đi nhanh hơn”, ông nói.

Đồng thời quyền Bộ trưởng cũng đánh giá, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ không chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ, mà lớn hơn nữa sẽ là cuộc cách mạng về chính sách. Những quốc gia chưa phát triển lắm, với khung pháp lý chưa đủ mạnh, có thể linh hoạt hơn trong việc thử nghiệm mô hình kinh doanh mới, những chính sách mới để tiếp cận những công nghệ mới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top