Aa

Xây nhà to đẹp nhưng bỏ phí vì con cái không ở cùng

Thứ Ba, 19/03/2019 - 23:30

Ông Nguyên quyết định xây ngôi nhà 3,5 tầng vì muốn cả đại gia đình sum vầy ấm cúng nhưng nhà hoàn thiện, không người con nào chịu ở cùng.

Đó là câu chuyện do ông Trần Nguyên, 65 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ về việc ham xây nhà to rồi bỏ phí:

Một năm trước khi nghỉ hưu, tôi quyết định xây ngôi nhà khang trang trên khu đất 160 m2. Khi đó cả hai con trai của tôi (30 tuổi và 27 tuổi) đều chưa lập gia đình. Tôi vốn rất thích gia đình tam - tứ đại đồng đường, cha mẹ con cháu quây quần sum họp nên cố gắng xây nhà thật to. Để có ngôi nhà hoàn thiện như ý, tôi cũng thuê kiến trúc sư thiết kế cẩn thận, có sân vườn 30 m2, còn ngôi nhà chiếm 130 m2 đất, quy mô 3,5 tầng, tổng diện tích sàn khoảng hơn 400 m2.

Chúng tôi chọn tầng một đặt phòng khách, phòng bếp - ăn và phòng ngủ để hai vợ chồng già tiện sinh hoạt. Còn lại hai tầng dành cho gia đình riêng của hai cậu con trai. Mỗi tầng đều có đủ 2 phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung và phòng vệ sinh. Ngôi nhà còn có một tầng tum để bố trí phòng thờ, sân phơi, kho...

Để hoàn thiện ngôi nhà đồ sộ này, chúng tôi bỏ ra gần 3 tỷ. Đây cũng là toàn bộ số tiền cả cuộc đời tôi gom góp. Với suy nghĩ, đã làm là phải to đẹp, hoành tráng nên tôi tốn không ít tiền cho nội thất. Ngôi nhà hoàn thành khiến tôi vô cùng hạnh phúc và tự hào vì đã thực hiện trọn vẹn một việc lớn của cuộc đời. Việc còn lại là chờ các con yên bề gia thất để cả nhà sum vầy.

Nhiều người xây to rồi bỏ phí vì không sử dụng hết. Ảnh minh họa

Nhiều người xây to rồi bỏ phí vì không sử dụng hết. Ảnh minh họa

Sau khi hoàn thiện nhà một năm, con trai cả của tôi lập gia đình. Vợ chồng hai đứa ở tầng hai, tầng 3 là của con trai út. Nhưng sau một năm chung sống, hai đứa muốn ra ở riêng. Khi đó, con dâu cả đang mang bầu nên hai vợ chồng nó muốn tìm chỗ ở gần nơi làm việc, vì nhà tôi cách công ty cháu những 20 km. Sau một thời gian thuê căn chung cư ở tạm, vợ chồng nó đã vay mượn bạn bè mua đứt luôn khi chủ nhà nói muốn bán. Vậy là ngôi nhà to rộng chỉ còn hai vợ chồng già và cậu con trai út.

Năm 2016, con trai út cũng lập gia đình, hai đứa sống ở tầng 2. Ngôi nhà lúc đó cũng đông vui hơn. Nhưng vì mãi không có em bé nên đầu năm 2017, hai đứa ngỏ ý muốn ra ngoài ở để thay đổi không khí. Vì con trai rất cương quyết, chúng tôi cũng không nỡ ngăn cản. Rất may là sau đấy nửa năm thì con dâu tôi có bầu.

Lúc này, dù chúng tôi rất muốn đón hai đứa về sống chung để tiện chăm sóc cháu nhưng con trai tôi nói ở ngoài quen rồi, tránh được mâu thuẫn, xích mích giữa hai thế hệ. Cháu còn nói, có con ra rồi càng khó, vì ông bà bố mẹ mỗi người một kiểu nên sẽ dễ cãi vã hơn và quyết định sống riêng, chỉ đều đặn về thăm chúng tôi mỗi tuần.

Lúc con dâu út sinh cháu, vợ tôi phải đến chăm nom thường xuyên, vì mẹ ruột cháu sức khỏe không tốt nên không đỡ đần được. Ngôi nhà 3 tầng chỉ còn tôi lủi thủi chui ra chui vào. Chỉ dịp cuối tuần, khi con trai cả đưa cháu nội về chơi tôi mới đỡ buồn đôi chút.

Giờ tôi mới nhận ra mình đã quá lãng phí khi xây nhà to. Dù hai đứa con luôn hứa thường xuyên về thăm bố mẹ nhưng sao vui vầy bằng được ở chung. Trừ dịp lễ tết đông vui, những ngày còn lại ngôi nhà luôn vắng lặng.

KTS Đức Anh cho biết, ngày càng có nhiều người trẻ, cặp vợ chồng mới cưới muốn tách khỏi gia đình lớn ra ở riêng. Trong xã hội hiện đại, mô hình tam - tứ đại đồng đường truyền thống có không ít bất cập. Các thế hệ với sự khác biệt về quan điểm, lối sống khiến mọi người khó hòa hợp. Hiện tại thị trường nhà đất đa dạng về sản phẩm, lựa chọn, là yếu tố tích cực để những người trẻ tự lập, ra riêng.

Vì vậy, khi xây nhà, gia chủ nên bàn bạc kỹ lưỡng với các thành viên trong gia đình, tính toán, lập kế hoạch cho tương lai cụ thể. Trên cơ sở đó, kiến trúc sư sẽ hỗ trợ gia đình có một bản thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng, tránh lãng phí không cần thiết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top