Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

Khánh Hòa: Nhiều dự án giao thông trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Khánh Hòa: Nhiều dự án giao thông trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Trong thời gian tới, Khánh Hòa có hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được triển khai nhằm kết nối với khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
13:55, 29/03/2022

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Nghị Quyết số 42/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang được khẩn trương thi công.

Theo Chương trình hành động nói trên, trong thời gian tới, tại Khánh Hòa, loạt dự án giao thông trọng điểm sẽ hoàn thành và sớm đưa vào khai thác như: Dự án hầm Đèo Cả; tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa gồm các đoạn: Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo (2021 - 2025); tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (trước 2030); nâng cấp, duy tu, bảo trì 5 tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra, nghiên cứu chuyển đổi tuyến Quốc lộ 1C thành đường địa phương; đầu tư đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM - Nha Trang; đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, phát triển hệ thống cảng khách thủy nội địa.

Đặc biệt, trong thời gian tới, cảng biển Khánh Hòa sẽ được phát triển theo quy hoạch là cảng biển loại I gồm các khu bến có quy mô lớn như: Khu bến Bắc Vân Phong, Khu bến Nam Vân Phong, Khu bến Nha Trang, Khu bến Cam Ranh, Bến cảng huyện đảo Trường Sa.

Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa với Đắk Lắk hiện nay nhỏ hẹp là một trong những nguyên nhân khiến 2 tỉnh chưa phát huy hết tiềm năng. Thời gian tới, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được triển khai có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng Tây Nguyên với Khu kinh tế Vân Phong, tạo động lực phát triển cho cả vùng.

Trong giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh Khánh Hòa sẽ đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực giao thông quan trọng tạo liên kết giữa các huyện, thị, thành phố trong tỉnh với các tỉnh thành lân cận, cũng như tạo động lực phát triển kinh tế - du lịch như: Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Thành, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận; tuyến đường Vành đai 3 TP. Nha Trang (đoạn Nguyễn Tất Thành đến Võ Nguyên Giáp); hạ tầng giao thông liên vùng huyện Diên Khánh; đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung; nâng cấp đường Tỉnh lộ 6; các đoạn tuyến đường ven biển như đường Nguyễn Huệ (ĐT.651C), tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, đô thị xã Ninh Hòa, đầu tư đường bộ ven biển từ Bãi Chùa đến ranh giới tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận. Tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ tiến hành đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng thiết yếu trong Khu kinh tế Vân Phong như: Đường giao thông trục chính khu tổng hợp Đầm Môn, hệ thống giao thông nội khu…

Theo Chương trình hành động, tỉnh Khánh Hòa còn đẩy mạnh liên kết phát triển khu vực Bắc Khánh Hòa - Nam Phú Yên và Đắk Lắk - Khánh Hòa, gắn với hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây. Trong đó, Khánh Hòa lấy TP. Nha Trang, Khu kinh tế Vân Phong, TP. Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, các trường đại học, viện nghiên cứu có thế mạnh về kinh tế biển, y tế dự phòng, du lịch làm nền tảng để phối hợp, gắn kết với các địa phương trong và ngoài vùng, nhất là trong xúc tiến đầu tư và thương mại, kết nối du lịch, giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng công nghệ, huy động, phân bổ nguồn lực, đầu tư kết cấu hạ tầng, trợ phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, Khánh Hòa tích cực, chủ động mở rộng, nâng tầm quan hệ của tỉnh với các địa phương nước ngoài, tập đoàn kinh tế, tổ chức tài chính quốc tế nhằm phát huy tối đa nội lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Trong thời gian tới, cảng biển Khánh Hòa sẽ được phát triển theo quy hoạch là cảng biển loại I. Trong ảnh: Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đang từng bước trở thành trung tâm logistics lớn, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, kết nối với thị trường Tây Nguyên đầy tiềm năng.

Trước đó, ngày 28/1/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao; là nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hoà và hạnh phúc; tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc.

Tầm nhìn đến năm 2045, Khánh Hòa là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á; là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; là thành phố đáng sống, nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hoà và hạnh phúc; tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc; là một trong những địa phương đi đầu trong bảo vệ môi trường và việc thực hiện phát thải khí nhà kính về mức không./.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP