Aa

10 loại ô nhiễm đang âm thầm “bào mòn” chất lượng sống

Thứ Bảy, 20/10/2018 - 23:30

Chúng ta thường nghe tới những cụm từ như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước… nhưng trong thực tế, còn rất nhiều loại ô nhiễm khác vẫn tồn tại cùng lúc nhưng ít được chú ý hơn.

Cùng tìm hiểu xem hiện nay có những loại ô nhiễm nào đang tồn tại, gây ảnh hưởng tới thiên nhiên cũng như các sinh vật sống trên trái đất và nguyên nhân gây ra ô nhiễm đó là gì.

1. Ô nhiễm không khí

Đây là một trong những loại ô nhiễm được nhắc đến nhiều nhất và quen thuộc nhất với con người. Ô nhiễm không khí đề cập tới việc giải phóng các chất ô nhiễm như khí độc, phân tử sinh học hay các hạt vật chất vào khí quyển. Các chất gây ô nhiễm có thể bắt nguồn từ yếu tố tự nhiên hoặc từ hoạt động của loài người. Một số nguyên nhân thường gặp gây ra ô nhiễm không khí là núi lửa phun trào, phun trào CO2, hoạt động của các loại xe sử dụng có động cơ chạy bằng nhiên liệu, nước thải công nghiệp… Carbon monoxide, Carbon dioxide, Chlorofluorocarbon, bình phun thuốc xịt… là một số ví dụ về các chất gây ô nhiễm không khí. Sự ô nhiễm này gây ra ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mọi cá thể sống trên trái đất.

2. Ô nhiễm ánh sáng

Sự ô nhiễm môi trường ban đêm do ánh sáng nhân tạo được gọi là ô nhiễm ánh sáng. Loại ô nhiễm này bị gây ra bởi ánh sáng quá mức trên đường phố, đèn chiếu sáng được sử dụng trong sân vận động, đèn chiếu sáng trong khu công nghiệp… Loại ô nhiễm tưởng chừng vô hại này thực ra vẫn tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực, chẳng hạn việc làm hỏng cảnh quan thẩm mỹ của khu vực, tạo ra rối loạn trong hệ sinh thái, đe đọa đến sức khỏe của các sinh vật sống.

3. Ô nhiễm tiếng ồn

Khi mà môi trường tràn ngập những âm thanh không cần thiết hoặc gây khó chịu có thể ảnh hưởng xấu tới các loài động vật và thực vật, chúng ta gọi nó là ô nhiễm tiếng ồn. Các loại xe cộ vận tải, máy móc, các ngành công nghiệp, nhạc mở to, tiếng hét của con người… là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ô nhiễm tiếng ồn. Loại ô nhiễm này về lâu dài có thể làm phát sinh các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch. Tâm lý của con người cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn.

4. Ô nhiễm nhựa

Đây là loại ô nhiêm được tạo ra do sự tích tụ nhựa trong môi trường. Nhựa vốn là một chất không phân hủy sinh học, cực kỳ có hại cho tất cả cá thể sống trên trái đất. Mỗi năm, có hàng ngàn con vật chết do ô nhiễm nhựa. Nguyên nhân là bởi chúng nuốt phải chất dẻo hoặc bị mắc kẹt trong các vật thể nhựa. Hầu hết chất thải nhựa được tạo ra trên thế giới sẽ kết thúc cuộc đời của chúng trong các đại dương, nơi chúng gây hại nghiêm trọng tới hệ sinh thái biển.

Một con rùa biển bị biến đổi cơ thể vì chất thải nhựa

Một con rùa biển bị biến đổi cơ thể vì chất thải nhựa

5. Ô nhiễm nhiệt

Ô nhiễm nhiệt là hoạt động làm thay đổi nhiệt độ của nguồn nước và khí tự nhiên, từ đó làm thay đổi thành phần nước như nồng độ oxy, cấu trúc các chất hữu cơ khiến cho hệ sinh thái bị thay đổi. Khi nước ấm lên, nó không còn đủ điều kiện lý tưởng để hệ động thực vật thủy sinh sinh sống và phát triển, khiến nhiều động thực vật dần biến mất. Nguyên nhân của ô nhiễm nhiệt phần nhiều gây ra từ phế thải nhiệt của các nhà máy lớn.

6. Ô nhiễm thị giác

Con người vốn thích ngắm khung cảnh mát mắt của cây cối, thiên nhiên đẹp đẽ. Tuy nhiên, khi chúng ta bị những rào chắn xấu xí chắn lấy tầm nhìn, đó chính là ô nhiễm thị giác. Tất cả những thứ đã dần trở nên bình thường của xã hội hiện nay như mạng dây điện chằng chịt, các biển quảng cáo khổng lồ, những thùng rác cỡ lỡn… đều tạo ra ô nhiễm thị giác. Loại ô nhiễm này khiến con người bị xao nhãng, mắt trở nên mỏi mệt và gây ra những bất ổn tâm lý khác.

Quá trình đô thị hóa với hàng loạt nhà cao tầng mọc lên cũng đang gây ra vấn đề ô nhiễm thị giác cho con người.

Quá trình đô thị hóa với hàng loạt nhà cao tầng mọc lên đang gây ra vấn đề ô nhiễm thị giác cho con người.

7. Ô nhiễm nguồn nước

Ô nhiễm nguồn nước xảy ra ở khắp mọi nơi, từ bể chứa nước, giếng, ao, hồ… cho tới cả hệ thống sông ngòi, đại dương. Giống như ô nhiễm không khí, đây là một trong những loại ô nhiễm có ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp nhất. Những loại chất thải khi được đưa ra môi trường, ngấm qua đất sẽ làm ô nhiễm thắng xuống nguồn nước, gây hại lên cả hệ sinh thái của khu vực. Có hàng ngàn nguyên nhân có thể gây ra ô nhiễm nước, trong đó rác/nước thải sinh hoạt và từ các khu công nghiệp, hóa chất dùng trong nông nghiệp là những điều dễ thấy nhất. Sự ô nhiễm nguồn nước có thể gây ra bệnh tật, thậm chí tạo thành đại dịch xóa sổ cả một loài vật hoặc hơn thế trong một vùng.

8. Ô nhiễm phóng xạ

Ô nhiễm phóng xạ thường xuất hiện khi lượng phóng xạ vượt quá mức cho phép vì một lí do nào đó mà rò rỉ ra môi trường tự nhiên. Các chất phóng xạ cực kỳ độc hại với mọi sự sống trên trái đất. Nếu vô tình nhiễm phải, phóng xạ sẽ khiến động thực vật bị đột biến trong di truyền, cũng là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư. Việc tiếp xúc trực tiếp với chất phóng xạ khiến con người cũng như các loài động vật có nguy cơ tử vong trong thời gian ngắn. Sự thiếu trách nhiệm trong quản lý chất thải phóng xạ hoặc các thiên tai là những nguyên nhân phổ biến gây ô nhiễm phóng xạ.

9. Ô nhiễm đất

Khi đất của một khu vực bị làm bẩn, nó dẫn đến tình trạng ô nhiễm đất hoặc suy thoái đất. Đất là yếu tố cần thiết cho sự tăng trưởng của tất cả các loại cây trồng. Do đó, sự suy thoái chất lượng đất sẽ làm giảm sản lượng và chất lượng của cây trồng trên đất đó. Hóa chất công nghiệp và nông nghiệp là những nguyên nhân phổ biến gây ô nhiễm đất.

10. Xả rác

Khi các loại chất thải được tạo ra bởi con người không được xử lý đúng cách, nó được gọi là xả rác. Ở đây, chất thải có thể bao gồm bất cứ thứ gì bị loại bỏ bởi con người sau khi sử dụng như chai lọ, đồ thủy tinh, vật liệu đóng gói, chất thải điện tử, chất thải kim loại ... Một số loại chất thải như đồ điện tử, pin, lốp xe ... khi bị thải ra có tác động rất xấu tới môi trường. Hóa chất từ ​​các chất thải đó thấm vào đất hoặc xâm nhập vào các nguồn nước gây ra ô nhiễm đất và ô nhiễm nguồn nước, rồi ngược trở lại, ảnh hưởng tới cơ thể con người và các loài động thực vật khác qua nhiều hình thức khác nhau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top