Aa

10 năm nữa, sẽ có hơn 100.000 nhân lực vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao, metro của Việt Nam

Thứ Hai, 13/10/2025 - 15:41

Theo đề án, đến năm 2035, sẽ có hơn 100.000 nhân lực mới được đào tạo và bồi dưỡng, tạo nền tảng cho quá trình hiện đại hóa toàn diện ngành đường sắt.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2230/QĐ-TTg ngày 9/10/2025, phê duyệt Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045.

Theo đó, đề án hướng tới xây dựng đội ngũ nhân lực đồng bộ, chuyên môn sâu, có kỹ năng nghề nghiệp và năng lực công nghệ cao, đủ khả năng tham gia vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hóa và đường sắt đô thị.

Việt Nam sẽ từng bước tiếp nhận, làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp đường sắt hiện đại và bền vững.

10 năm nữa, Việt Nam sẽ có hơn 100.000 nhân lực để vận hành đường sắt tốc độ cao, metro. Ảnh minh họa

10 năm nữa, Việt Nam sẽ có hơn 100.000 nhân lực để vận hành đường sắt tốc độ cao, metro. Ảnh minh họa

Trong giai đoạn 2025-2030, ngành đường sắt đặt mục tiêu đào tạo tối thiểu 35.000 nhân lực, ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hệ thống đường sắt đô thị.

Cơ cấu đào tạo gồm sau đại học khoảng 1.000 người (80 tiến sĩ, 920 thạc sĩ, trong đó có 210 giảng viên); đại học khoảng 14.000 người; cao đẳng 11.000 người; trung cấp 9.000 người.

Phân theo chuyên ngành, có 4.700 người học kỹ thuật xây dựng công trình đường sắt; 16.300 người kỹ thuật xây dựng; 3.700 người thông tin - tín hiệu đường sắt; 1.700 người đầu máy - toa xe và 6.000 người trong lĩnh vực khai thác vận tải đường sắt.

Ngoài ra, 5.000 nhân lực phục vụ vận hành, khai thác và bảo trì đường sắt đô thị; 1.500 người trong lĩnh vực kinh tế xây dựng - vận tải; cùng 1.500 cán bộ, giảng viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu.

Bước sang giai đoạn 2031-2035, quy mô đào tạo dự kiến tăng gấp đôi, hướng tới 70.000 nhân lực mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của hệ thống đường sắt quốc gia. Trong đó, sau đại học 2.000 người; đại học 18.000 người; cao đẳng 30.000 người; trung cấp 20.000 người.

Đặc biệt, ít nhất 40.000 người sẽ được bồi dưỡng nghiệp vụ vận hành, khai thác và bảo trì cho các tuyến đường sắt khác nhau, gồm 13.800 người cho tuyến tốc độ cao, 5.000 người cho tuyến quốc gia và 21.200 người cho các tuyến đô thị.

Tổng cộng, đến năm 2035, Việt Nam sẽ có hơn 100.000 nhân lực mới được đào tạo và bồi dưỡng, tạo nền tảng cho quá trình hiện đại hóa toàn diện ngành đường sắt.

Đến năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu hình thành các trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ đường sắt hiện đại mang tầm khu vực, đủ năng lực nghiên cứu, sản xuất và làm chủ công nghệ.

Bên cạnh đó, đề án xác định 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp then chốt, gồm hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực đường sắt; tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo, nghiên cứu; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển nhân lực nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao và làm chủ công nghệ đường sắt; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển nhân lực; đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, tăng cường hợp tác công - tư trong đào tạo, phát triển nhân lực ngành đường sắt.

Với lộ trình dài hơi và mục tiêu rõ ràng, đề án được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng nhân lực vững chắc, giúp Việt Nam từng bước tiếp cận, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, hướng tới một ngành đường sắt hiện đại, tự chủ và bền vững.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top