Aa

2 năm nữa, Thủ đô sẽ hoàn thiện hầm chui 750 tỷ nằm sát TTTM Aeon Mall, giải cứu kẹt xe phía Đông

Chủ Nhật, 28/12/2025 - 16:54

Trước áp lực giao thông ngày càng gia tăng, Hà Nội khởi công dự án hầm chui Cổ Linh gần 750 tỷ đồng, một trong những công trình trọng điểm giai đoạn 2025-2027.

Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, phường Long Biên, TP. Hà Nội có tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại cửa ngõ phía Đông Thủ đô. Dự án được khởi công vào ngày 4/10 vừa qua.

Theo quy hoạch, hầm chui có điểm đầu kết nối với dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cách vị trí giao cắt với đường Cổ Linh khoảng 400m; điểm cuối nối với đường Đàm Quang Trung hiện hữu, cách nút giao Cổ Linh khoảng 1.000m. Tổng chiều dài toàn tuyến hầm khoảng 600m, trong đó hầm kín dài 100m, hầm hở khoảng 260m, phần tường chắn và gờ chắn bánh dài 240m.

2 năm nữa, Thủ đô sẽ hoàn thiện hầm chui 750 tỷ nằm sát TTTM Aeon Mall, giải cứu kẹt xe phía Đông- Ảnh 1.

Dự án hầm chui nằm ngay cạnh TTTM Aeon Mall Long Biên. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị

Hầm được thiết kế với mặt cắt ngang 27,1m, bố trí 6 làn xe, chia đều mỗi bên 3 làn (bề rộng mỗi bên 10,5m). Dự án đồng thời triển khai xén hè, điều chỉnh dải phân cách, mở rộng làn đường hai bên các tuyến xung quanh nút giao để khai thác tối đa mặt đường. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu, sơn kẻ đường và tổ chức giao thông tổng thể cũng được đầu tư đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị. Tổng mức đầu tư của dự án là 747,593 tỷ đồng.

Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027. Sau lễ khởi công, các đơn vị thi công đã triển khai những hạng mục đầu tiên như rào chắn, xén hè, chuẩn bị mặt bằng thi công.

Việc đầu tư hầm chui tại nút giao Cổ Linh được đánh giá là yêu cầu "hết sức cần thiết và cấp bách" trong bối cảnh lưu lượng phương tiện đổ về khu vực này ngày càng lớn. Trước đó, vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy đã đưa vào khai thác từ tháng 1/2023, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành từ tháng 9/2023, khiến áp lực giao thông tại nút Cổ Linh gia tăng rõ rệt, đặc biệt trong giờ cao điểm.

2 năm nữa, Thủ đô sẽ hoàn thiện hầm chui 750 tỷ nằm sát TTTM Aeon Mall, giải cứu kẹt xe phía Đông- Ảnh 2.

Dự án đang được triển khai. Ảnh: Tạp chí Doanh nhân Việt Nam

Hiện tại, trên đường Cổ Linh, đoạn qua khu vực AEON Mall Long Biên thường xuyên xảy ra ùn ứ; tại đường Đàm Quang Trung, nhiều xe máy phải chạy lên vỉa hè để tiếp cận lối lên cầu Vĩnh Tuy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hầm chui Cổ Linh là một trong ba dự án hầm chui được Hà Nội quyết định đầu tư trong giai đoạn 2025–2026 nhằm tháo gỡ các "điểm đen" ùn tắc giao thông. Hai dự án còn lại gồm hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 và hầm chui tại nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2026.

Trước đó, Hà Nội đã đưa vào khai thác 4 hầm chui lớn: hầm Kim Liên – Xã Đàn (khánh thành năm 2009), hầm Trung Hòa (kết nối Trần Duy Hưng – Đại lộ Thăng Long) và hầm Thanh Xuân (giải quyết xung đột giữa Nguyễn Trãi và vành đai 3), đều hoàn thành năm 2016. Các công trình này đã góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc và cải thiện năng lực giao thông đô thị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top