Aa

200 triệu đồng một mét vuông và 450ha đất “bỏ hoang”!

Thứ Bảy, 11/05/2019 - 17:21

Vì tầm nhìn hạn hẹp, tư duy ăn xổi ở thì và cả những “thùng rỗng kêu to” đã khiến Thanh Đa èo uột gần 30 năm qua. Lãng phí ấy không ai chịu trách nhiệm, tài nguyên ấy không ai mủi lòng!

Bình Quới, trục đường chính kết nối Thanh Đa (TP.HCM) với các vùng phụ cận vừa được định giá 188,1 triệu đồng/m2 trong tình cảnh 27 năm qua, 450ha đất quy hoạch cho dự án Bình Quới - Thanh Đa vẫn chưa biết ai sẽ là chủ đầu tư tiếp theo!?

Nếu đẹp như dự kiến, nếu hay như quy hoạch, nếu hoàn thành đúng như hứa hẹn thì giờ đây Thanh Đa nếu không ngang ngửa Phú Mỹ Hưng, Ecopark thì cũng thuộc TOP đầu Việt Nam. Nhưng giờ đây tất cả chỉ là những lụp xụp, lau lách, cỏ dại, bùn lầy vây quanh những căn nhà chắp vá, khu dân cư lộn nhộn… chưa biết đến bao giờ mới thoát khỏi quy hoạch “treo”!

Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đabr class=

Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa nhìn từ trên cao sau 27 năm quy hoạch "treo". (Nguồn: Trí thức trẻ)

Hàng chục ngàn tỷ đồng giá trị đất đang bị lãng phí ở nơi chỉ cách trung tâm TP.HCM 4,5km; bốn bề sông nước có vị trí tuyệt đẹp hầu như không còn ở Thành phố lớn nhất nước này. Nhưng vì tầm nhìn hạn hẹp, tư duy ăn xổi ở thì và cả những “thùng rỗng kêu to” đã khiến Thanh Đa èo uột gần 30 năm qua. Lãng phí ấy không ai chịu trách nhiệm, tài nguyên ấy không ai mủi lòng!

"Đã thảo luận, đã làm việc, đã chỉ ra điểm vướng… vậy tại sao dự án không chuyển động. Nhiều dự án "đứng chựng" lại, thậm chí còn nằm trên giấy. Không biết các đồng chí thấy sao chứ tôi thấy xót xa lắm", Chủ tịch UBND TP.HCM đã thốt lên như thế và Thanh Đa là một trong những dự án chỉ nằm trên giấy 27 năm qua. Doanh nghiệp này tháo chạy, tập đoàn kia buông tay và ngay cả liên doanh hàng tỷ đô mà Bitexco vẽ vời cũng rút lui!

Nhưng ở TP.HCM và hàng loạt tỉnh thành khác, những dự án như Thanh Đa rất nhiều, hứa hẹn trên giấy cũng không ít. 2000ha ở Mê Linh (Hà Nội), hàng chục héc-ta quanh Sơn Trà (Đà Nẵng), hàng trăm héc-ta khác ở quận 9, Củ Chi, Bình Chánh (TP.HCM)... đất vẫn là đất và tiền nhiều nơi đổ vào đã biến thành giấy lộn. Họ luôn viện hàng trăm lý lẽ để găm đất rồi bỏ đó, họ sẵn sàng đưa ra hàng loạt lý do để xí đất chờ thời sang tay, họ không ngại ngần để hàng ngàn người dân “đi không được, ở không xong” trong biết bao dự án treo.

Xử lý rất quyết liệt, hô hào rất mạnh mẽ, biện pháp rất nhiều và hứa hẹn cũng tương đương. Nhưng Thanh Đa và khá nhiều khu đô thị trên giấy khác vẫn. Làm sao họ có thể đành lòng để hàng ngàn héc ta đất bỏ không khi hàng triệu gia đình vẫn chật vật tìm nơi chui ra chui vào? Điều gì khiến họ vẫn “bình chân như vại” lúc hàng tỷ đô la, hàng trăm ngàn tỷ đồng của thứ tài nguyên quý giá nhất đất nước chẳng kiếm được xu nào? Chỉ đạo của Chính phủ, thu hồi của địa phương, xử lý của Bộ, ngành... dường như vẫn chưa thể biến đất thành vàng mà rất nhiều nơi đã ngược lại!

Trong Chỉ thị 11 về giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản mới ban hành gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các dự án bất động sản, nhất là dự án nhà ở cao cấp đã có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư để "kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai, để hoang hoá". Chỉ đạo ấy đúng, quyết tâm đó cần thiết và bây giờ là thực thi của các cơ quan liên quan. Nhưng bao giờ những mét vuông đất hàng trăm triệu đồng như ở Thanh Đa mới thôi là con số xót xa?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top