Aa

3.500 trường hợp nợ tiền thuê nhà sở hữu nhà nước

Thứ Năm, 22/06/2017 - 02:30

Báo cáo tại buổi giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM ngày 20/6 cho thấy, tính đến tháng 5/2017, có gần 3.500 trường hợp nợ tiền thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước quá 3 tháng (thuộc diện phải thu hồi nhà), với tổng số tiền lũy kế khoảng 45,2 tỷ đồng.

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong tổng số 45,2 tỷ đồng mà người dân nợ tiền thuê nhà sở hữu nhà nước, có khoảng 1.200 trường hợp không có điều kiện thanh toán, hơn 1.500 chung cư tái định cư, nhà nằm trong quy hoạch bị giải tỏa... Đây là những người dân rất nghèo. Khi di dời đến nơi ở mới không đủ tiền mua căn hộ, điều kiện chi trả cuộc sống hằng ngày rất khó khăn nên nhiều hộ không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà.

Sở này cũng cho biết đang yêu cầu các quận, huyện thống kê con số cụ thể các trường hợp người dân tái định cư nợ tiền thuê nhà để báo cáo UBND TP có chính sách xử lý.

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách, giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hiện nay thấp hơn giá thị trường rất nhiều, gây thất thoát nguồn thu cho ngân sách. Đặc biệt có những trường hợp thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước rất rẻ, sau đó cho đơn vị khác thuê lại với giá cao, thay đổi mục đích cho thuê từ nhà ở sang sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể là khu đất số 97 Quang Trung, phường 8 (Gò Vấp) có diện tích khoảng 18.000m2 do Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 đang thuê để đầu tư xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm, cửa hàng, văn phòng làm việc và nhà kho. Giá thuê khu đất chỉ 7.700 đồng/m2/năm (khoảng 140 triệu đồng/năm). Tháng 4/2017, công ty này xin sửa chữa cải tạo nhà kho, văn phòng làm việc cũ làm căng tin, nhà nghỉ, nhà vệ sinh và nhà xe phục vụ công nhân.

Tuy nhiên, quá trình sửa chữa, công ty này đã xây mới, thay đổi toàn bộ kết cấu công trình để hợp tác với hai đơn vị khác kinh doanh nhà hàng bia tươi và nhà hàng ẩm thực, thu nguồn lợi khoảng 300 triệu đồng/tháng.

gần 3.500 trường hợp nợ tiền thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước quá ba tháng (thuộc diện phải thu hồi nhà), với tổng số tiền lũy kế khoảng 45,2 tỉ đồng.

Gần 3.500 trường hợp nợ tiền thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước quá 3 tháng (thuộc diện phải thu hồi nhà), với tổng số tiền lũy kế khoảng 45,2 tỉ đồng.

Cũng tại buổi giám sát, ông Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết hiện nay TP có 10.000 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước chưa bán, đang cho thuê. Kế hoạch năm nay TP sẽ bán 5.000 căn, song đến thời điểm này mới bán được 1.000 căn nhà. Nguyên nhân của việc chậm trễ nêu trên là do chưa ban hành hệ số K để tính tiền sử dụng đất và xác định thời điểm sử dụng nhà đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước.

“Nhằm đẩy mạnh bán nhà sở hữu nhà nước, TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng, kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc trên. Nếu kiến nghị được chấp thuận, việc bán nhà sở hữu nhà nước sẽ đúng theo tiến độ”, ông Đỗ Phi Hùng khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, yêu cầu Sở Xây dựng rà soát, điều chỉnh giá cho thuê cho phù hợp với thực tế; phân tích kỹ việc nợ tiền thuê nhà để tùy theo trường hợp có thể tiến hành thu hồi, tăng cường giám sát lợi dụng việc cho thuê để cho thuê lại kinh doanh. Đối với chung cư cũ thuộc loại D - di dời khẩn cấp, cần sớm có giải pháp để di dời, đảm bảo an toàn cho người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top