Aa

5 ngày nữa, khởi công tuyến đường sắt hơn 3.400 tỷ vùng nối từ rừng xuống biển

Thứ Sáu, 12/12/2025 - 10:28

Lễ khởi công dự án thành phần 1 được dự kiến tổ chức vào ngày 19/12/2025, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Lào Cai đang gấp rút hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng cho lễ khởi công dự án thành phần 1 thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, công trình hạ tầng chiến lược có quy mô lớn và tác động sâu rộng đến phát triển giao thông quốc gia. 

Tổng thể dự án tuyến đường sắt dài khoảng 419km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện thuộc thành phố Hải Phòng, với tổng mức đầu tư lên tới 203.231 tỉ đồng (tương đương khoảng 8,37 tỷ USD), được kỳ vọng hoàn thành vào năm 2030. Tuyến này dự kiến phục vụ cả khách và hàng, với thiết kế tốc độ lên tới 160km/h trên phần lớn tuyến chính.

5 ngày nữa, khởi công tuyến đường sắt hơn 3.400 tỷ vùng nối từ rừng xuống biển- Ảnh 1.

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt.

Dự án được chia thành hai thành phần. Theo kế hoạch, lễ khởi công dự án thành phần 1 được dự kiến tổ chức vào ngày 19/12/2025, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm quốc gia.

Hiện công tác chuẩn bị tại hiện trường đã cơ bản hoàn tất, mặt bằng đủ điều kiện để triển khai Lễ khởi công; công tác chuẩn bị khánh tiết, lắp đặt thiết bị phục vụ buổi lễ.

Dự án thành phần 1 tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và không gian quảng trường ga, với chi phí ban đầu dự kiến 3.347 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư.

Quy mô đầu tư gồm 27,93km đường dẫn vào các ga, bãi hàng và 44,05ha quảng trường tại 14 ga hành khách; tổng diện tích thu hồi đất khoảng 302,96ha. Các tuyến đường được thiết kế tối thiểu 2 làn xe cơ giới, có vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước và hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh; quảng trường ga đảm bảo đầy đủ công năng đón trả khách, điểm dừng đỗ phương tiện và không gian cảnh quan.

Tuyến dự án trải qua 6 tỉnh, thành gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng. Dự án dự kiến hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 2 chậm nhất trong năm 2030.

Đây cũng là dự án được triển khai trong bối cảnh nhu cầu kết nối vùng, vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, đồng thời nằm trong chiến lược tổng thể phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, an toàn và đồng bộ.

Việc thi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ tạo ra một trục vận tải mới nhanh, hiện đại và an toàn, mà còn góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tăng cường năng lực kết nối với Trung Quốc và các thị trường quốc tế thông qua cảng biển lớn ở Hải Phòng. 

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm nhất của Việt Nam trong những năm tới, mang lại lợi ích kinh tế – xã hội thiết thực cho các địa phương dọc tuyến và cả nước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top